Hô "đầy bình" lúc đổ xăng là dại, người khôn ngoan áp dụng cách này chỉ có lãi

( PHUNUTODAY ) - Một trong những câu cửa miệng quen thuộc khi vào trạm là: “Cho đầy bình!” – tưởng chừng hợp lý nhưng lại là cách làm thiếu khôn ngoan, khiến bạn vừa thiệt hại về lâu dài vừa ảnh hưởng đến tuổi thọ xe.

Đổ xăng tưởng là việc nhỏ hằng ngày, nhưng lại tiềm ẩn nhiều sai lầm khiến bạn tiêu hao xăng nhanh, tốn kém tiền bạc mà không hề hay biết. 

Dưới đây là lý do vì sao nói “đổ đầy bình” là sai lầm và người hiểu biết thường có cách đổ xăng thông minh hơn để vừa tiết kiệm vừa bảo vệ xe.

Vì sao không nên nói “Đổ đầy bình”?

1. Gây áp lực cho hệ thống xăng

Khi đổ xăng đầy đến miệng bình, xăng có thể tràn lên phần cổ bình hoặc lọt vào hệ thống ống dẫn khí – nơi vốn dĩ không nên có chất lỏng. Việc này gây ảnh hưởng xấu đến bộ cảm biến hơi xăng, lâu dài khiến hệ thống nhiên liệu hoạt động kém ổn định, xe ì, tốn nhiên liệu.

Không nên đổ xăng đầy bình mà nên đổ khoảng 70-80% dung tích bình. Đổ đầy bình có thể gây lãng phí, ảnh hưởng đến môi trường và có thể làm hỏng một số bộ phận của xe.

2. Giảm hiệu suất bốc hơi và giãn nở

Xăng là chất dễ bay hơi. Khi bình quá đầy, không gian giãn nở bị thu hẹp khiến áp suất trong bình tăng cao, dễ làm thoát khí qua hệ thống thông hơi và mất đi một phần nhiên liệu. Như vậy, bạn đổ nhiều nhưng sử dụng không hết, lãng phí không đáng có.

3. Gây nguy cơ cháy nổ

Xăng tràn ra ngoài khi trời nắng nóng hoặc trong quá trình di chuyển có thể bốc hơi và tạo thành hỗn hợp dễ cháy, rất nguy hiểm nếu gặp tia lửa hoặc nhiệt độ cao.

Người khôn ngoan đổ xăng thế nào để chỉ có lãi?

1. Chỉ đổ khoảng 70–80% dung tích bình

Đây là ngưỡng an toàn để xăng có không gian giãn nở, hạn chế thất thoát bay hơi, đồng thời không tạo áp lực lên hệ thống dẫn và cảm biến. Với xe máy, chỉ cần đổ khoảng 50.000 – 70.000 đồng/lần là vừa đủ cho vài ngày sử dụng.

2. Đổ xăng vào buổi sáng hoặc tối

Nhiệt độ ảnh hưởng trực tiếp đến thể tích xăng. Buổi sáng hoặc buổi tối, nhiệt độ thấp hơn nên xăng đậm đặc hơn, cùng một số tiền bạn sẽ mua được nhiều năng lượng hơn. Tránh đổ xăng lúc trưa nắng, nhất là khi bồn chứa dưới lòng đất cũng bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ.

3. Canh lượng xăng theo nhu cầu sử dụng

Nếu bạn chỉ di chuyển quãng ngắn trong vài ngày, không cần đổ đầy. Xăng để lâu trong bình (đặc biệt là với xe ít sử dụng) dễ bay hơi hoặc bị cặn hóa, làm giảm hiệu suất máy móc. Đổ vừa đủ để dùng hết trong thời gian ngắn là lựa chọn tối ưu.

Hô "đầy bình" lúc đổ xăng là dại, người khôn ngoan áp dụng cách này chỉ có lãi

 Mẹo nhỏ giúp tiết kiệm xăng:

  • Giữ ga đều tay, tránh tăng tốc hoặc phanh gấp đột ngột.

  • Bảo dưỡng định kỳ, kiểm tra lọc gió, bugi để đảm bảo xe đốt cháy nhiên liệu hiệu quả.

  • Giảm tải trọng xe, tránh chở quá nặng làm hao xăng.

  • Chọn trạm xăng uy tín, tránh xăng kém chất lượng khiến xe “ngốn” xăng nhanh hơn.

Câu nói "Cho đầy bình!" tưởng chừng tiện lợi nhưng lại mang lại nhiều bất lợi hơn lợi ích. Người tiêu dùng thông thái sẽ hiểu rõ chiếc xe cần gì, lượng xăng bao nhiêu là đủ, và cách nào để đổ xăng vừa tiết kiệm vừa an toàn. Hãy thay đổi thói quen nhỏ này – bạn sẽ thấy túi tiền nhẹ gánh và chiếc xe của mình hoạt động mượt mà hơn nhiều!

Tác giả: Trang Hạ