Hoa sen quỳ là gì mà bị chê "vụng mua mới nhầm sen sang quỳ"? Làm sao phân biệt hoa quỳ và sen hương?

( PHUNUTODAY ) - Mùa hoa sen đang về nhiều người mua hoa sen mà giật mình khi thấy người sành chơi hoa bảo đó là hoa quỳ.

Hoa sen quỳ là gì?

Nếu bạn mua thì người bán đều gọi là sen. Nhìn bề ngoài đúng là đều dòng sen. Nhưng trong họ nhà sen có nhiều loại khác nhau. Thông thường thì gọi là sen quỳ hoặc sen thơm. Nhiều giống sen ngày nay được lai tạo nhưng sen quỳ vẫn được trồng phổ biến. Sen quỳ mang về cắm thường có nguy cơ bị thâm đều và khó nở hơn. Hơn nữa sen quỳ nở không đẹp và không thơm như sen hương. 

Sen quỳ thường trồng ở khu phát triển kinh tế nhằm mục đích lấy hạt vì chúng năng suất hơn sen thơm.

Hoa sen quỳ và sen thơm có những đặc điểm khác nhau

Phân biệt sen quỳ và sen thơm để mua đúng

Sen quỳ mục đích chính là lấy hạt nên hoa sẽ không nở đẹp như sen thơm và không thơm như sen thơm. Để phân biệt thì nên chú ý:

Màu sắc nụ hoa: Khi mua nụ hoa bạn chú ý quỳ thường có màu đậm hơi thâm hơn, còn hoa sen thơm có màu tươi sáng hơn

Hình dáng trên búp hoa: Hoa sen quỳ đầu búp thường nhọn, nụ hoa nhỏ dần về đầu búp và nhọn. Còn hoa sen thơm thì dáng bầu tròn hơn và đầu hoa thường chúm chím không nhọn hoắt. Người chơi có kinh nghiệm mách bạn dốc ngược hướng bó hoa xuống dưới đất và lắc nhẹ nhàng bó hoa. Nếu cánh hoa không bị rụng xuống thì đó là hoa sen còn đối với cánh hoa rơi rụng nhiều thì đó là sen quỳ.

Hoa sen và hoa quỳ phân biệt dễ dàng nếu chú ý vào những điểm này

Thân cành sen: Sen quỳ nhiều gai và gai cứng nhọn hơn. Trong khi sen thơm thì thân thường thon, nhỏ và ít gai hơn, gai mềm không làm đau.

Lá cây Lá sen thường có ít lông, lông cũng mịn màng hơn và không gây ngứa như lá quỳ. Do đó, lá sen thường hay được dùng để bó xôi, ướp trà, tăng thêm hương vị cho món ăn.

Hoa nở: Hoa sen nở thì các cánh hoa tạo thành nhiều tầng, từng lớp cách sen bao phủ quanh đài hoa. Càng về phía nhụy, cánh hoa sẽ càng nhỏ dần. Còn đối với hoa quỳ, thông thường sen quỳ được người trồng với mục đích dùng để lấy hạt nên hoa rất ít khi nở. Nếu bạn mua hoa cắm vào lọ thì hoa nhanh chóng bị héo tàn và không nở. Đôi khi chúng chỉ nở một lần rồi rụng hết cánh.

Hoa sen bung nở đẹp và để làm cảnh nhiều hơn hoa quỳ

Hoa sen có nhiều lớp cánh hoa nên búp hoa sẽ dày hơn, khi bóp nhẹ vào nụ hoa, bạn dễ dàng cảm nhận rõ độ dày của những cánh hoa bên trong. Còn đối với sen quỳ, khi bóp nhẹ vào thấy không khí thoát ra từ bên trong vì cánh hoa sen quỳ rất mỏng và ít.

Nắn vào búp hoa: Nắn tay vào búp sen sẽ cảm nhận chắc hơn vì phía bên trong hoa sen có chứa rất nhiều cánh. Còn hoa quỳ, búp hoa sẽ nhọn vì số lượng cánh ít hơn so với hoa sen.

Mùi thơm: Cánh sen có mùi thơm, cánh quỳ không có. Hương sen thơm mát, dễ chịu, ngay khi nụ hé là có mùi rồi, ở xa cũng ngửi thấy mùi. Còn hương quỳ nồng, ngái, hắc, khi nòi nhuỵ ra mới có mùi, ngửi sát mới thấy mùi.

Tác giả: An Nhiên