Người xưa dặn:Cây dâu tằm đặt vị trí này gia đình bình an khỏe mạnh, giàu sang. Đó là vị trí nào?

09:06, Thứ ba 04/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Cây dâu tằm rất quen thuộc trong đời sống người Việt và cũng là loại cây trừ tà nổi tiếng.

 Trong đời sống người Việt, dâu tằm là loại cây giá trị kinh tế vì cho lá nuôi tằm lấy tơ, cho quả để ăn, cho thân rễ làm thuốc. Bọ ngựa làm tổ trên cây dâu còn là vị thuốc quý trong Đông y. Dâu tằm cũng là loại gỗ trừ tà không thể thiếu trong đời sống Việt từ xưa tới nay. Người tin tâm linh hay không tin, người tin có ma quỷ hay không tin thì vẫn luôn nhớ dùng vòng dâu cho trẻ nhỏ mới sinh, cho sản phụ.

Dâu tằm có ý nghĩa trừ tà đuổi ma rất mạnh nên thường được dùng. Ngày xưa dâu tằm thường được dùng làm hàng rào. Gỗ dâu tằm mềm dẻo dễ uốn nên ngày nay nhiều người mang dâu tằm về làm cây cảnh bonsai. Quả dâu tằm sai lúc lỉu lại ở trên cành được lâu nên trở thành thú vui cây cảnh cho nhiều người.

Dâu tằm dễ uốn nên nhiều người trồng thành cây bonsai

Dâu tằm dễ uốn nên nhiều người trồng thành cây bonsai

Vị trí tốt nhất trồng dâu tằm

Người xưa cho rằng dâu tằm trồng phía sau nhà rất tốt cho phong thủy. Người xưa cho rằng dâu tằm là cây có âm khí mạnh, có tính chất đuổi ma quỷ. Bởi ma quỷ thấy dâu tằm thì phải "nể" nên bỏ chạy. Cây dâu là cây âm khí rất mạnh nên ma quỷ cũng chịu thua. Vì thế dâu tằm dùng để trừ tà đuổi ma. Mà phía sau nhà trong tâm linh phong thủy lại là nơi ma quỷ đạo chích hay tìm vào nhà. Ma quỷ vào sẽ quấy phá khiến con người ốm yếu, gia đình lục đục, tính nết xấu, đầu óc không minh mẫn vì bị ma quỷ chỉ đạo.

Do đó nêu gia đình có ma quỷ quấy phá thì tài vận khó lên. Âm khí vây quanh thì con người mệt mỏi, gặp khó trong làm ăn, khó trong tình duyên, hôn nhân, con cái.

Người xưa khuyên đặt dâu tằm sau nhà

Người xưa khuyên đặt dâu tằm sau nhà

Bởi thé người xưa trồng hàng rào dâu tằm sau nhà để bảo vệ gia đình. Gỗ dâu tằm dễ uốn nên sẽ tạo ra được hàng rào vững chãi kín mít khiến cho trộm cắp, súc vật không chui vào được. Còn ở góc độ tâm linh gỗ dâu tằm đuổi tà ma tốt nên trồng sau nhà sẽ cản đường ma quỷ đạo chích bảo vệ sự bình an cho gia chủ, giúp gia đình khỏe mạnh, nên gặp nhiều may mắn trong làm ăn, gia đình vui vẻ phát tài, thuận đường làm ăn và con cái, không sợ bị nhiễu loạn suy nghĩ bởi "ma làm".

Vị trí tránh trồng dâu

Người xưa dặn cây dâu tằm chỉ tốt khi trồng sau nhà còn tránh không trồng trước nhà. Bởi dâu tằm là cây âm khí mạnh trồng trước nhà sẽ xua đuổi thần tài, đón tà ma vào nhà. Trước nhà là nơi cần dương khí sáng sủa, đón rước tài lộc. Do đó không thể đặt cây âm trước cửa nhà sẽ đi ngược quy luật phong thủy. Cây dâu tằm cũng là loại cây có phát âm tiếng Hán là tang thẩm, điều đó đồng âm với tang tóc tang ma. Do đó người xưa kiêng đặt cây dâu tằm trước nhà thì báo điều xui rủi, gợi niềm tang tóc chết chóc chia ly. Cho nên người xưa cho rằng nếu trồng dâu tằm trước nhà thì sẽ không mang lại may mắn mà sẽ báo điều xui rủi cho gia đình.

Ngày nay nhiều người dùng dâu tằm làm cây bonsai nên đặt ở sân. Quan niệm cây cảnh phong thủy cũng đã có phần thay đổi. Thực tế dân gian vẫn dùng vòng gỗ dâu trừ tà. Tuy nhiên việc trồng dâu sau hay trước nhà cũng đã không còn được nhiều người chú ý. 

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên