Khi con hẹn hò ở độ tuổi vị thành niên, đây là 7 điều mà cha mẹ thông thái nên làm

( PHUNUTODAY ) - Cấm cản, coi thường con khi con hẹn hò ở độ tuổi vị thành niên không phải là điều hay. Đây là những điều mà chuyên gia khuyên cha mẹ nên làm.

Làm quen với đối tác của con

Khi gặp gỡ đối tác của con, cha mẹ sẽ biết kiểu người mà con đang hẹn hò. Có thể là mời bạn của con đến ăn tối, cùng nhau đi du lịch,… Như vậy cũng củng cố sự ủng hộ chân thành của cha mẹ với mối quan hệ của con cái và tạo nền tảng giao tiếp cởi mở hơn giữa bạn và con.

Đừng coi thường con hoặc làm mất giá trị tình cảm của chúng

Ai rồi cũng đến tuổi thương nhớ một người nào đó, thay vì cười nhạo cha mẹ nên thừa nhận cảm xúc của con về tình yêu thương, hạnh phúc và thậm chí cả những thất vọng và đau đớn. Đừng nói với con đó là thứ cảm xúc ngớ ngẩn mà hãy chia sẻ cảm xúc cùng con.

Đừng quá gò bó

Kiểm soát con cái quá chặt chẽ không phải là điều tốt. Cha mẹ chỉ nên là những người hướng dẫn, định hướng còn việc quyết định là ở con cái.

Nếu cha mẹ nói “không” với mọi yêu cầu của con nhưng lại không đưa ra được lý do thì sẽ chỉ thúc ép chúng giữ bí mật. Vậy nên hãy áp dụng thái độ hoan nghênh hơn đối với các mối quan hệ lãng mạn của con bạn và sẵn sàng hướng dẫn chúng bất cứ khi nào.

Đừng là “phụ huynh trực thăng”

Đừng ép con cho bạn xem từng tin nhắn hoặc cuộc trò chuyện với bạn khác giới hay nghe trộm các cuộc trò chuyện ngoài đời thực hoặc ảo hoặc yêu cầu theo dõi mỗi buổi hẹn hò của chúng. Trẻ cũng cần có những không gian riêng tư của chúng. Cha mẹ đừng trở nên độc đoán, đừng cố gắng can thiệp một cách quá thô bạo vào mối quan hệ của trẻ.

Dạy con về cách thiết lập ranh giới

Cha mẹ cần dạy con về tầm quan trọng của việc nói không trong những tình huống không thoải mái. Cung cấp cho con những chỉ dẫn về những việc cần làm nếu chúng cảm thấy bị dồn ép hoặc bị áp lực bởi người bạn của mình. Có thể bỏ đi hoặc gọi cho bạn ngay lập tức là một số mẹo an toàn mà bạn có thể dạy cho con mình.

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên dạy con tôn trọng đối phương và quyết định của họ. Nếu con bạn cảm thấy thoải mái khi chấp nhận lời từ chối của đối tác hoặc việc thiết lập ranh giới của họ, thì chúng sẽ không gặp vấn đề gì khi làm điều tương tự.

Cho phép con bạn bộc bạch về một cuộc hẹn hò

Con của bạn sẽ có những cảm xúc mãnh liệt muốn chia sẻ. Hãy lắng nghe con ngay cả những điều nhỏ nhặt nhất. Sự chân thành muốn kết nối của bạn sẽ khuyến khích con bạn tiếp tục đến gặp bạn không chỉ để trò chuyện hay thảo luận về những vấn đề nghiêm trọng hơn.

Hãy tin tưởng vào con

Tin tưởng vào con cái của bạn cho phép chúng học cách suy nghĩ cho chính mình. Trẻ cần học cách chịu trách nhiệm cho hành động của mình, từ đó trẻ sẽ biết cách đưa ra quyết định đúng đắn trong các mối quan hệ của mình.

Theo thời gian, nhờ sự tin tưởng lẫn nhau mà bạn đã vun đắp, con bạn sẽ trưởng thành, có thể tự giải quyết vấn đề của mình, trong đó có chuyện tình cảm.