Muốn riêu cua nổi cả mảng, không chìm, không nát vữa cứ cho thêm thứ này vào nồi

( PHUNUTODAY ) - Khi nấu riêu cua, nhiều chị em dù đã rất cố gắng nhưng riêu cua không kết tảng thành miếng mà hay kết tủa và vỡ, khiến nhiều khi rơi vào tình huống "dở khóc dở cười".

Cách nấu cua để gạch nổi tự nhiên

Sau khi giã cua và lọc lấy nước nhớ bỏ chút muối cho đậm đà. Rồi lấy đũa khuấy đều, khuấy nhanh theo một vòng tròn, để lửa lớn, nhớ khuấy đến khi nào gạch cua bắt đầu từ từ nổi lên thì dừng. Sau đó, phải canh lửa cho đến khi gạch cua nổi hết, tiếp đến mới giảm lửa nhỏ lại và múc gạch cua ra để tránh cho gạch bị vỡ.

Và với riêu cua thì xào cà chua đổ vào, với canh mồng tơi mướp thì thả mồng tơi thái nhỏ, rồi đến mướp hương. Sau cùng mới thả gạch cua vào rồi múc ra bát.

Empty
Cách nấu để gạch cua nổi theo cách truyền thống vô cùng đơn giản.

Cách nấu để gạch cua nổi theo cách truyền thống vô cùng đơn giản.

Cách chọn mua cua đồng tươi ngonChọn cua đồng có màu tím xám đục, phần mai cua màu sáng hơn. Muốn chọn cua nhiều thịt thì nên chọn cua đực có yếm nhỏ và nhọn, còn chọn cua nhiều gạch thì chọn cua cái có yếm lớn hơn, người ta thường gọi là yếm bông.

Chọn những con còn di chuyển nhanh, càng và chân còn đủ, linh hoạt. Dùng tay ấn vào vỏ yếm thấy nổi bọt khí là cua còn tươi.

Để làm bún riêu cua ngon, cua phải được giã bằng tay, váng thịt cua mới mềm, mịn và giữ được mùi vị đặc trưng. Nếu không có thời gian bạn có thể đem xay cua bằng máy xay, nhưng váng thịt cua thường xốp, sạn.

Không nên chọn cua đồng có mắt đỏ, bụng dưới cua có lông hay đầu lưng cua có chấm sao.

Cách chế biến bún riêu cua đồng

Cua ngâm nước khoảng 1 tiếng để loại bỏ hết đất cát, xả lại nước sạch. Lột yếm cua, mai cua và để riêng.

Dùng thìa nhỏ nạo lấy phần gạch cua cho vào chén, ướp với một ít tiêu xay, hạt nêm. Xay hoặc giã nhỏ phần yếm cua.

Cho cua xay vào một chiếc tô lớn ướp vào ít muối rồi hòa nước vào, dùng tay bóp nhẹ cho thịt cua tan vào với nước. Sau đó, dùng tay hoặc rây lọc bỏ xác cua lấy nước. Lược lấy khoảng 3.5 lít nước riêu cua là được.

Sơ chế các nguyên liệu khác

Mỡ heo rửa sạch, cắt thành từng miếng vuông nhỏ sau đó đem chiên vàng (tận dụng phần nước mỡ heo làm dầu để chiên các nguyên liệu khác). Đậu hũ cắt nhỏ mang đi chiên vàng.

Hành lá rửa sạch 1 nửa cắt nhỏ còn 1 nửa cắt khúc khoảng 3cm. Hành tím lột vỏ cắt lát.

Cà chua rửa sạch, cắt múi cau. Huyết heo đem luộc sơ lại với nước cho sạch và cắt khúc vừa ăn.

Tôm khô và mực khô ngâm nước khoảng 30 phút, sau đó đem mực cắt nhỏ rồi chiên vàng cùng với tôm khô.

1636734936-photo-1636448867357-1636448867548387012473-width1600height1066

Phi hành tím

Cho vào chảo lòng sâu 150ml dầu ăn (hoặc tận dụng phần nước mỡ heo nếu nhiều) đun nóng, rồi cho hành tím đã cắt lát vào chiên vàng.

Sau khi hành chín vàng thì cho phần tóp mỡ đã thắng vào chiên sơ rồi vớt ra để ráo.

Xào gạch cua

Phần gạch cua đã tách riêng ra, bạn cho vào chảo cùng với 1 muỗng canh nước mỡ heo và xào chín.

Làm và hấp chả

Cho vào tô 100gr giò sống, 2 cái lòng đỏ trứng gà, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 ít hành lá cắt nhỏ cùng với một ít nước riêu cua đã lọc và trộn đều.

Sau đó cho phần hỗn hợp này vào khuôn cùng với khoảng 100ml nước riêu cua đã lọc và đem hấp khoảng 30 - 40 phút cho phần chả cua chín.

Bạn phết lên bề mặt chả cua ít gạch cua đã xào tạo nên màu vàng đẹp mắt và tăng thêm hương vị.

Xào cà chua

Bắc chảo lên bếp cùng với một ít nước mỡ heo đun nóng, cho cà chua đã cắt múi cau, 1 muỗng canh dầu điều vào xào sơ khoảng 5 phút.

Nấu nước dùng

Phần mực và tôm đã chiên sẵn cho vào nồi, cùng với phần xác cua đã bọc kĩ bằng vải. Thêm vào nồi 1.5 lít nước và nấu khoảng 30 - 40 phút để tôm mực và xác cua ra được chất ngọt.

Vớt xác bỏ, lúc này trong nồi còn khoảng 1 lít nước dùng, tiếp tục đổ thêm 3 lít nước riêu cua đã lọc vào nồi nấu trên lửa nhỏ để riêu cua từ từ tạo thành váng thịt và nổi lên mặt nước.

Sau đó cho phần cà chua, đậu hũ, huyết heo, hành lá cắt khúc, gạch cua còn lại vào nồi nêm gia vị gồm: 60gr đường, 1 ít bột ngọt, 20ml nước mắm, 1 ít hạt nêm, tiêu và 20gr mắm tôm khuấy đều.

Thành phẩm

Cho bún vào tô, cắt phần chả riêu cua hấp thành những miếng vừa ăn, chan nước riêu cùng cà chua, huyết, đậu hũ và hành lá vào thưởng thức ngay thôi nào.

thanh-pham-235

Nước dùng ngọt thanh, chả riêu hấp béo mềm sẽ đem đến cho bạn một hương vị vô cùng thơm ngon, dùng kèm với rau sống thì còn gì bằng. Còn chần chờ gì nữa mà không vào bếp thực hiện và chiêu đãi gia đình bằng món ăn hấp dẫn này chứ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link