Khi nào người dân sẽ được cấp Sổ đỏ mà không phải nộp tiền sử dụng đất từ tháng 8/2024?

( PHUNUTODAY ) - Có một số trường hợp được cấp Sổ đỏ mà không phải nộp tiền sử dụng đất từ thời điểm 01/8/2024. Đó là những trường hợp nào?

Khi làm thủ tục cấp sổ đỏ, sẽ có rất nhiều loại tiền, thuế phí cần phải nộp. Có một số trường hợp được cấp Sổ đỏ mà không phải nộp tiền sử dụng đất từ thời điểm 01/8/2024. Đó là những trường hợp nào?

Một số trường hợp được cấp Sổ đỏ mà không phải nộp tiền sử dụng đất

Theo quy định tại Điều 137 thuộc Luật Đất đai năm 2024 thì một số trường hợp sẽ được cấp sổ đỏ mà không phải nộp tiền sử dụng đất bao gồm:

- Hộ gia đình và các cá nhân đang sử dụng đất ổn định, nếu đang sở hữu một trong các loại giấy tờ được cấp trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 thì sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản được gắn liền với đất mà không phải nộp tiền sử dụng đất. Cụ thể, các giấy tờ này bao gồm:

Một số trường hợp được cấp Sổ đỏ mà không phải nộp tiền sử dụng đất

+ Giấy tờ được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền trong quá trình thực hiện các chính sách đất đai của chính quyền lịch sử: Những giấy tờ có thể chứng minh quyền sử dụng đất do các cơ quan có thẩm quyền cấp trong thời kỳ Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, hoặc Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

+ Giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất được cấp bởi cơ quan thuộc chế độ cũ như: Bằng khoán điền thổ; các giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất do những cơ quan thuộc chế độ cũ cấp. Văn tự mua bán hoặc tặng cho, đổi hoặc thừa kế nhà ở gắn liền với đất do các cơ quan thuộc các chế độ cũ chứng nhận. Giấy phép xây dựng nhà ở, giấy phép hợp thức hóa kiến trúc do các cơ quan thuộc chế độ cũ cấp hoặc bản án của Tòa án thuộc chế độ cũ đã có hiệu lực thi hành.

+ Giấy tờ chứng nhận quyền được sử dụng đất tạm thời: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc đã có tên trong Sổ đăng ký ruộng đất, Sổ địa chính.

+ Giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã được xác nhận: Giấy tờ về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc mua bán nhà ở gắn liền với đất ở, đã được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đã được sử dụng trước ngày 15 tháng 10 năm 1993.

+ Sổ mục kê và sổ kiến điền lập trước thời điểm ngày 18 tháng 12 năm 1980: Sổ mục kê hoặc sổ kiến điền lập trước thời điểm ngày 18 tháng 12 năm 1980 có tên người sử dụng đất.

+ Giấy tờ từ các quá trình đăng ký ruộng đất theo Chỉ thị số 299/TTg: Các giấy tờ liên quan đến việc đăng ký ruộng đất theo Chỉ thị số 299/TTg ngày 10 /11/1980, bao gồm các biên bản xét duyệt của Hội đồng đăng ký ruộng đất cấp xã và bản tổng hợp các trường hợp sử dụng đất hợp pháp, đơn xin đăng ký quyền sử dụng ruộng đất, và giấy chứng nhận đã đăng ký quyền sử dụng đất.

+ Giấy tờ kê khai và đăng ký nhà cửa: Giấy tờ về việc kê khai, đăng ký nhà cửa đã được xác nhận bởi Ủy ban nhân dân cấp xã, cấp huyện, hoặc cấp tỉnh, ở trong đó có ghi diện tích đất có nhà.

+ Giấy tờ của các đơn vị quốc phòng giao đất: Giấy tờ liên quan đến việc giao đất cho các cán bộ, chiến sĩ làm nhà ở theo Chỉ thị số 282/CT-QP ngày 11/7/1991 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng với điều kiện là việc giao đất phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất để làm nhà ở của cán bộ, chiến sĩ đã được phê duyệt.

+ Dự án hoặc danh sách về di dân: Các giấy tờ liên quan đến các dự án hoặc danh sách di dân để xây dựng các khu kinh tế mới hoặc di dân tái định cư đã được Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp tỉnh hoặc các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt có tên người sử dụng đất.

+ Giấy tờ về quyền sở hữu nhà ở và công trình: Các giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và công trình, các giấy tờ về việc xây dựng, sửa chữa nhà ở hoặc công trình đã được xác nhận hoặc cho phép của Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp tỉnh hoặc các cơ quan quản lý nhà nước về nhà ở và xây dựng.

+ Giấy tờ tạm giao đất và đơn đề nghị sử dụng đất: giấy tờ tạm giao đất do UBND cấp huyện, cấp tỉnh cấp; hoặc đơn đề nghị được sử dụng đất được Ủy ban nhân dân cấp xã, hợp tác xã nông nghiệp đã phê duyệt trước ngày 01 /7/1980 hoặc được Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp tỉnh phê duyệt.

+ Giấy tờ giao đất cho các cơ quan, tổ chức: Giấy tờ của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc giao đất cho các cơ quan, tổ chức để có thể bố trí đất cho cán bộ, công nhân viên tự làm nhà ở hoặc để xây dựng nhà ở rồi phân hoặc cấp cho cán bộ, công nhân viên bằng vốn mà không thuộc ngân sách nhà nước hoặc do các cán bộ, công nhân viên tự đóng góp xây dựng.

+ Các giấy tờ khác: Các giấy tờ khác về quyền sử dụng đất được UBND cấp tỉnh quy định phù hợp với thực tiễn của các địa phương trước ngày 15 tháng 10 năm 1993.

- Hộ gia đình và cá nhân đang sử dụng đất mà có các giấy tờ về việc giao đất từ các nông, lâm trường quốc doanh để tiến hành xây dựng nhà ở hoặc kết hợp nhà ở với sản xuất nông, lâm nghiệp trước thời điểm ngày 01 tháng 7 năm 2004, sẽ được cấp sổ đỏ mà không phải nộp tiền sử dụng đất. Các giấy tờ này có thể bao gồm các quyết định hoặc các hợp đồng giao đất của nông, lâm trường quốc doanh đã có hiệu lực trước ngày quy định.

Tác giả: Vũ Thêm