Quét QR Code thanh toán hay chuyển tiền: Cần làm ngay 1 việc để không bị mất sạch tiền

10:38, Thứ năm 08/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi bạn thực hiện việc quét QR Code thanh toán hay chuyển tiền nên làm thêm việc này để tránh bị lừa đảo.

Hiện nay, việc lừa đảo công nghệ cao muôn hình vạn trạng, nếu không nâng cao ý thức cảnh giác, người dân sẽ bị mất tiền oan ngay. Thậm chí, ngay cả việc quét mã QR khi thanh toán, cũng cần lưu ý.

Đối phó với mã QR giả mạo khi thanh toán

Phương thức lừa phổ biến nhất là kẻ gian dán đè QR Code giả mạo lên QR Code thật tại cửa hàng, bệnh viện... khi khách chuyển tiền mà không để ý sẽ bị lừa mất tiền.

Cẩn trọng lừa đảo khi quét mã QR

Cẩn trọng lừa đảo khi quét mã QR

Hoặc khi đi mua sắm tại các cửa hàng, trung tâm mua sắm, nhiều khách hàng thanh toán nhanh, tưởng là của chủ cửa hàng nhưng không phải - nó là của kẻ lừa đảo. Cách này lừa đảo rất dễ thực hiện và nhanh chóng. Kẻ lừa đảo chỉ cần dán đè mã QR của chúng hoặc đặt biển có QR Code của tài khoản lừa đảo thay vào của chủ quán là xong.

Làm sao để phòng tránh việc lừa đảo?

  • Khi quét mã QR xong, đừng vội xác nhận chuyển tiền mà hãy kiểm chứng lại thông tin số tài khoản và tên chủ tài khoản với chủ cửa hàng.
  • Chủ cửa hàng cần kiểm tra lại camera an ninh và đề cao cảnh giác để xem dấu hiệu của kẻ lừa đảo, người đã đặt QR Code. Cũng nên thường xuyên kiểm tra mã QR của cửa hàng mình xem có gì bất thường không.

Thủ đoạn lừa đảo mới bằng mã QR cần phổ biến

Công an TPHCM mới đây đã ra thông tin cảnh báo về chiêu thức lừa đảo với thủ đoạn cực kỳ tinh vi mới xuất hiện. Đối tượng lừa đảo sẽ treo các thẻ nhựa có mệnh giá tiền 30, 50, 100 nghìn đồng trên xe hay trước cửa nhà dân.

Đối tượng lừa đảo sẽ treo các thẻ nhựa có mệnh giá tiền 30, 50, 100 nghìn đồng trên xe hay trước cửa nhà dân

Đối tượng lừa đảo sẽ treo các thẻ nhựa có mệnh giá tiền 30, 50, 100 nghìn đồng trên xe hay trước cửa nhà dân

Chúng dùng cách ghi trên số thẻ, mật khẩu bị che mờ phải cạo ra mới biết thông tin. Trên thẻ sẽ hướng dẫn cụ thể từng bước quét mã QR code để người dân liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng, cung cấp mật khẩu thẻ rồi nhận số tiền tương ứng ghi trên thẻ.

Tuy nhiên, nếu người dân làm theo các bước này thì điện thoại sẽ bị đánh cắp thông tin.

Vì vậy, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân trước khi quét mã QR code cần xác minh kỹ thông tin giao dịch, không tùy tiện thực hiện theo yêu cầu khi không rõ thông tin cụ thể. Tuyệt đối không quét các mã QR lạ, không rõ nguồn gốc. Khi quét mã QR code có đưa tới đường link lạ, cần phải kiểm tra kỹ có bắt đầu với https và tên miền hay không, mới quyết định thực hiện các thao tác tiếp theo.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo
Từ khóa: quét mã QR