8 trường hợp nhà chưa có sổ đỏ nhưng vẫn được phép mua bán: Người dân cần biết

20:30, Thứ tư 07/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay, Luật Nhà ở 2023 đã chính thức có hiệu lực. Điều đáng lưu ý, luật có quy định cụ thể 8 trường hợp nhà mà chưa có sổ đỏ vẫn được phép mua bán. Đó là những trường hợp nào?

8 trường hợp nhà mà chưa có sổ đỏ vẫn được phép mua bán

Nghị định 95 ban hành hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Nhà ở năm 2023 hiệu lực từ 1/8/2024. Nổi bật, có 8 trường hợp nhà ở được giao dịch mua bán kể cả khi chưa có giấy chứng nhận quyền sở hữu (gọi tắt là sổ đỏ/sổ hồng).

+ Thứ nhất, trường hợp mua bán hoặc thuê mua nhà trong dự án bất động sản, lúc này chủ đầu tư cần có giấy tờ chứng minh là nhà ở đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

Với nhà ở tái định cư sẽ hình thành trong tương lai, chủ đầu tư cần phải có giấy tờ chứng minh các điều kiện được kinh doanh. Họ cần có giấy nghiệm thu để đưa vào sử dụng nếu muốn bán nhà loại này có sẵn.

Trường hợp mua bán, thuê mua nhà ở xã hội hoặc nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân, chủ đầu tư cần phải có giấy tờ chứng minh đủ điều kiện được giao dịch.

+ Thứ hai, với nhà ở sẽ hình thành trong tương lai (mua bán nhà trên giấy) thì không thuộc dự án đầu tư xây dựng nhà ở. Nếu chủ đầu tư muốn mua bán, cho thuê cần phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và có giấy phép xây dựng. Nếu không thuộc diện phải cấp giấy phép xây dựng, sẽ phải có giấy tờ chứng minh việc đầu tư xây dựng nhà ở đó.

+ Thứ ba, các giao dịch mua bán, thuê nhà ở thuộc tài sản công nhưng phải có giấy tờ xác định nhà ở thuộc diện được thuê, bán theo quy định.

+ Thứ tư, trường hợp nhà tình nghĩa, tổ chức nhưng phải có giấy tờ chứng minh về việc xây dựng nhà ở là để tặng, cho.

8 trường hợp nhà mà chưa có sổ đỏ vẫn được phép mua bán

8 trường hợp nhà mà chưa có sổ đỏ vẫn được phép mua bán

+ Thứ năm, đối với các giao dịch thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai của chủ đầu tư dự án, cần phải có các giấy tờ chứng minh đã đủ điều kiện được thế chấp, đã xây xong phần móng, nhà ở mà không thuộc một phần hoặc toàn bộ dự án mà chủ đầu tư đã thế chấp hoặc có các giấy tờ chứng minh đã giải chấp nếu có thế chấp.

+ Thứ sáu, các trường hợp cho thuê, mượn, ở nhờ hoặc ủy quyền quản lý nhà ở (trừ cho thuê nhà ở thuộc tài sản công), lúc này bên cho thuê, mượn cần phải có hợp đồng mua hoặc thuê ký với chủ đầu tư dự án. Nếu chuyển nhượng các hợp đồng mua bán, họ cần phải có thêm văn bản chuyển nhượng. Trường hợp khi tự làm nhà ở, người dân cần phải có giấy phép xây dựng hoặc các giấy tờ khác chứng minh quyền sở hữu nhà ở.

+ Thứ bảy, nếu thừa kế nhà ở được tặng cho thì người tặng phải có giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà. Trường hợp thừa kế nhà mà thuộc diện mua, thuê mua, bên bán thì phải có hợp đồng mua bán hoặc thuê kèm giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hoặc đầu tư xây dựng công trình.

Nếu thừa kế nhà ở này thuộc diện đầu tư xây mới, bên để thừa kế cần phải có giấy phép xây dựng và cả giấy chứng minh quyền sử dụng đất. Trường hợp thừa kế nhà theo quyết định của tòa án thì người nhận cần phải có bản án hoặc quyết định của tòa.

+Thứ tám, doanh nghiệp bị giải thể muốn bán nhà thì phải có quyết định hoặc có thông báo việc này. Trường hợp phá sản thì cần phải có quyết định của tòa án.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm