Loại rau giàu canxi hơn sữa, ăn vào giúp chắc xương, ít ốm vặt

( PHUNUTODAY ) - Đi chợ hay siêu thị bạn đều dễ dàng mua được những loại rau này. Chúng có giá thành rẻ nhưng lại mang đến nhiều lợi ích sức khỏe.

Rau muống

Đây là loại rau xanh phổ biến ở Việt Nam, được sử dụng nhiều trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, ít ai biết rằng rau muống tốt cho tim mạch, ngăn ngừa tiểu đường, hỗ trợ điều trị thiếu máu và tăng cường miễn dịch.

Rau muống có chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ, nhất là hàm lượng protein cao hơn cả cà chua với gấp 4 lần lượng protein trong cùng một lượng.

Trong 100g nước rau muống có chứa 115mg canxi, vượt trội hơn cả canxi trong sữa và chuối. Vì vậy, ăn rau muống đúng cách giúp bổ sung canxi hiệu quả.

Bên cạnh đó, rau muống còn chứa nhiều vitamin A, B, C, phốt pho và các chất dinh dưỡng khác. Đặc biệt hàm lượng sắt trong rau muống dồi dào, phù hợp với người thiếu sắt. Ăn rau muống thường xuyên và đúng cách sẽ giúp giảm cholesterol, tốt cho hệ tim mạch, hỗ trợ điều trị thiếu máu, phòng chống bệnh tiểu đường và ung thư.

Không chỉ vậy, rau muống còn giúp chống lão hóa và làm đẹp da.

Rau dền

Rau dền còn được gọi là rau “5 cao” vì có hàm lượng canxi, axit folic, kali, vitamin A và chất xơ cao. Trong 100g rau dền chứa khoảng 178mg canxi, cao hơn cả hàm lượng canxi trong sữa và cao gấp 3 lần so với cải bó xôi.

Rau dền đỏ chứa nhiều protid, glucid, nhiều vitamin và khoáng chất. Hàm lượng chất sắt trong rau dền còn nhiều hơn so với cải bó xôi.

Nhờ có các hợp chất chống oxy hóa như vitamin E, C, sắt, magie, phốt pho hay lysine, rau dền còn có đặc tính chống ung thư. Những chất này chống lại các gốc tự do có hại và ngăn chặn sự hình thành của các tế bào ác tính gây ra ung thư.

Bên cạnh đó, rau dền đỏ có vị ngọt, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, làm mát máu, lợi tiểu, sát trùng, trị nhiệt lỵ, huyết nhiệt sinh mụn nhọt,…

Rau dền chứa nhiều protid, lipid, glucid, nhiều vitamin, sắt và chất khoáng nên có khả năng cải thiện hệ thống miễn dịch, giảm viêm, ngăn ngừa loãng xương và một số bệnh khác như tim mạch, tiểu đường, thiếu máu…

Hàm lượng beta-carotene trong rau dền rất cao, giúp ích cho việc nâng cao sức miễn dịch.

Đặc biệt, trong rau dền không chứa acid oxalic nên canxi và sắt trong rau dền sau khi đi vào cơ thể rất dễ được tận dụng và hấp thu nên rất tốt cho trẻ.

Với hàm lượng canxi dồi dào, rau dền trở thành một loại siêu thực phẩm tăng cường sức mạnh của xương và ngăn ngừa chứng loãng xương.

Với trẻ nhỏ, canxi đóng vai trò xây dựng cấu trúc của xương, giúp trẻ cao lớn. Canxi cũng giúp người trưởng thành duy trì độ bền chắc của xương và tránh được bệnh loãng xương ở người trung niên.

Vậy nên rau dền đáp ứng được nhu cầu canxi hàng ngày của cơ thể một cách dễ dàng và không tốn quá nhiều tiền.

Tác giả: Trần Thu Thủy