Loại rau giàu canxi hơn sữa, ăn thường xuyên giữ dáng, khỏe xương, ít ốm vặt

( PHUNUTODAY ) - Đây đều là những loại rau phổ biến và rẻ tiền nhưng chứa nhiều dinh dưỡng. Đặc biệt, chúng có hàm lượng canxi cao, giúp khỏe xương, giữ dáng.

Rau muống và rau dền là hai loại rau gần như chợ nào cũng có, bán quanh năm chứ không còn bán theo mùa như trước đây.

Tuy nhiên, mùa hè là mùa chính của hai loại rau này nên ăn ngon ngọt hơn. Nếu nhà có người bước vào độ tuổi trung niên thì càng nên ăn thường xuyên để bổ sung canxi, tốt hơn cả sữa.

Rau muống

Dinh dưỡng và công dụng của rau muống

Loại rau lá xanh này được rất nhiều người ưa chuộng. Rau muống bổ dưỡng, chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ, hàm lượng protein cũng đặc biệt cao, cao gấp 4 lần so với cùng một lượng cà chua.

Hàm lượng canxi trong rau muốn cũng rất cao. Trong 100g nước rau muống chứa 115mg canxi. Với hàm lượng như vậy thì canxi trong rau muống còn cao hơn cả canxi trong sữa, chuối. Vì vậy, ăn rau muống đúng cách là cách bổ sung canxi hiệu quả.

Bên cạnh đó, trong rau muống cũng chứa nhiều vitamin A, B, C, canxi, phốt pho, các chất dinh dưỡng và đặc biệt là hàm lượng chất sắt dồi dào, phù hợp với những người có thể trạng thiếu sắt, muốn bổ sung thêm sắt.

Thường xuyên ăn rau muống đúng cách có tác dụng giảm cholesterol, tốt cho hệ tim mạch, có tác dụng hỗ trợ điều trị thiếu máu, phòng chống bệnh tiểu đường, bệnh ung thư. Ngoài ra, rau muống còn có tác dụng chống lão hóa, làm đẹp da.

Cách chế biến rau muống

- Rau muống nhặt và rửa sạch, cắt khúc vừa ăn, tách riêng phần cọng và lá.

- Cắt 2-3 tép tỏi thành từng lát mỏng để dùng sau rồi chuẩn bị một lượng hành lá cắt nhỏ và ớt khô thích hợp, để dùng sau.

- Bạn bắc lên bếp một nồi nước rồi đun sôi. Khi nước sôi thì cho vào một ít dầu ăn rồi cho cọng rau muống vào chần sơ 30 giây rồi tiếp tục cho lá vào chần tiếp 20 giây và vớt ra. Cho rau muống vào ngâm trong nước lạnh rồi vắt khô cho sạch nước. Bước này giúp rau xanh và giòn hơn khi xào.

- Cho dầu ăn vào chảo đun nóng, cho hành lá xắt nhỏ, tỏi cắt lát và ớt khô vào xào thơm. Sau khi phi thơm thì trút rau muống vào, cho thêm nước mắm, bột nêm, đảo đều trên lửa lớn rồi bắc ra.

Món rau muống xào tỏi đưa cơm, là lựa chọn phù hợp cho bữa cơm mùa hè.

Rau dền

Dinh dưỡng và tác dụng của rau dền

Loại rau này rất giàu dinh dưỡng, là loại rau “5 cao” với hàm lượng canxi cao, hàm lượng axit folic cao, hàm lượng kali cao, hàm lượng vitamin A cao, hàm lượng chất xơ cao.

Đặc biệt, trong 100g rau dền có khoảng 178mg canxi, cao hơn hàm lượng canxi trong sữa, cao gấp 3 lần cải bó xôi.

Canxi trong rau dền có tác dụng thúc đẩy sự phát triển, giúp xương chắc khỏe, bảo vệ tim mạch và mạch máu não, bảo vệ thị lực, chống táo bón, rất tốt cho cơ thể.

Cách chế biến rau dền ngon nhất

- Bạn cho rau vào chậu, rắc một nắm muối vào, dùng tay nhào một lúc cho bụi bẩn và trứng sâu rơi hết rồi ngâm trong vòng 10 phút. Chuẩn bị một số lát tỏi.

- Rửa sạch rau rền rồi vớt ra để ráo nước, cắt thành từng khúc.

- Cho dầu vào nồi đun nóng thì cho tỏi băm vào phi thơm. Tiếp đến cho rau dền vào xào đến khi rau mềm.

- Nêm chút muối, đường vừa ăn, xào đều tay rồi tắt bếp, đổ ra đĩa thưởng thức.

Rau dền xào theo cách này ăn có vị bùi bùi rất ngon.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link