Loại rau giàu canxi gấp 36 lần canh xương hầm, ăn sống hay chín đều ngon và bổ

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại ra có họ hàng với rau xà lách, chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tiếc là nhiều người không biết về công dụng của nó.

Rau diếp thơm là một loại cây thuộc họ Xà lách. Nó là một loại rau ngắn ngày và được trồng rộng rãi ở nước ta.

Rau diếp thơm có thân thảo, có hình dạng trụ và phân nhánh ở phần đỉnh. Các lá mọc thẳng từ thân, thân lá mềm, phiến lá dài và to nhưng không cuộn. Lá có mặt mỏng và có những răng cưa nhẹ ở hai mép. Khi cây phát triển, đầu lá trở nên thon gọn và nhỏ dần.

Thành phần dinh dưỡng của rau diếp thơm

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, rau diếp thơm có rất nhiều lợi ích cho trẻ em trong giai đoạn phát triển, người cao tuổi và phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh.

Rau diếp thơm chứa nhiều vitamin A, vitamin B1, vitamin B2 và nhiều chất dinh dưỡng như canxi, sắt và protein... Điều này làm cho loại rau này rất thích hợp để ăn sống.

rau-diep-thom-min

Rau diếp thơm cũng được sử dụng trong nhiều món ăn ngon như salad, rau sống thông thường hay bánh mỳ kẹp. Ngoài ra, nó cũng có thể được sử dụng để nấu canh, làm rau lẩu và phù hợp với nhiều món ăn khác.

4 tác dụng tốt cho sức khỏe của rau diếp thơm như sau:

Rau diếp thơm có nhiều lợi ích cho sức khỏe như giải nhiệt và giúp giảm cân. Nhờ tác dụng thanh nhiệt và hạ hỏa, rau diếp thơm rất phù hợp cho mùa hè. Ngoài ra, nó cũng có lượng calo rất thấp, chỉ 15 calo trong mỗi 100g, thấp hơn cả cà chua. Điều này làm cho rau diếp thơm trở thành một lựa chọn tốt cho quá trình giảm cân.

rau-diep-thom-1-16774140791601292034010-10-0-448-700-crop-16774141402921715785986

Rau diếp thơm cũng có lợi cho sức khỏe mắt. Chất zeaxanthin trong rau diếp thơm giúp cải thiện thị lực và ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể. Hơn nữa, chất flavonoid trong rau diếp còn có tác dụng ngăn ngừa ung thư phổi và miệng.

Rau diếp thơm chứa nhiều vitamin A và beta-carotene, giúp duy trì sức khỏe da bằng cách thúc đẩy sản xuất màng nhầy. Đồng thời, nó cũng giúp duy trì sự khỏe mạnh cho thị lực.

Trong rau diếp tươi, chúng ta còn tìm thấy folate và vitamin C. Folate giúp duy trì sức khỏe thai nhi và giảm nguy cơ biến chứng trong quá trình mang thai. Vitamin C cung cấp sự hỗ trợ cho hệ thống miễn dịch và giúp chống lại bệnh nhiễm trùng.

Cuối cùng, rau diếp thơm cung cấp vitamin K, giúp tăng cường sự chắc khỏe của xương và phòng ngừa bệnh loãng xương.

Cách nấu canh rau diếp ngon với thịt băm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu nấu canh rau diếp

Thịt băm ướp 1 thìa hạt nêm 15 phút.Rau diếp chẻ lấy cọng, bỏ phần lá úa vàng. Sau đó rửa sạch rồi ngâm với nước muối pha loãng khoảng 10 – 15 phút để rau sạch hơn.Cà chua rửa sạch, cắt múi cau.Hành lá rửa sạch. Lấy phần đầu hành thái nhỏ để phi thơm.

cach-nau-canh-rau-diep-ngon-1

Bước 2: Nấu canh rau diếp thịt băm

Chúng ta đặt chảo lên bếp, cho một chút dầu ăn vào. Khi dầu nóng, cho đầu hành vào xào (có thể thay thế bằng hành tím). Tiếp đến cho thịt băm vào xào cùng cho thịt thấm đều gia vị. Khi thịt gần chín, cho một chút muối và cà chua vào cùng. Đảo đều cho đến khi nước cà chua mềm nhừ. Cho một ít nước vào đun sôi, nêm nếm lại cho vừa ăn.

Khi nước bắt đầu sôi, cà chua đã mềm thì cho rau diếp vào khuấy đều. Vì rau rất nhanh chín nên chỉ cần đợi nước canh sôi thì tắt bếp (có thể cho thêm một chút bột ngọt trước khi tắt bếp). Chuẩn bị một cái bát và đổ canh ra để thưởng thức nhé.

Rau diếp thơm có thể ăn sống, ngoài ra còn chế biến được thành nhiều món ngon khác nhau như xào, luộc, hấp, salad, ăn kèm lẩu hoặc thịt nướng, nấu canh.

Bước 3: Thành phẩm món canh rau diếp thịt băm

Món canh rau diếp nấu thịt bằm đã hoàn thành, nước canh có vị ngọt thanh mát. Màu xanh của rau diếp và màu đỏ của cà chua thật bắt mắt. Đặc biệt, rau diếp vẫn giữ được độ giòn và tươi.

Vậy là chỉ với vài nguyên liệu đơn giản, chúng ta đã có thể tự chế biến món canh vừa ngon vừa rẻ cho bữa cơm gia đình rồi. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể tận dụng nước luộc gà, nước xương để nấu canh rau diếp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link