Luộc tôm đừng dùng nước lã, chỉ cần thêm thứ này, tôm ngọt thịt, lên màu đỏ au

( PHUNUTODAY ) - Thay vì luộc tôm bằng nước lã, bạn có thể thử các cách dưới đây. Tôm luộc sẽ thơm ngon, ngọt thịt hơn rất nhiều.

Tôm luộc là món ăn rất phổ biến, được nhiều người yêu thích. Món này có cách chế biến đơn giản, giữ được nguyên vẹn hương vị tự nhiên của con tôm. Tôm luộc kết hợp với phần nước chấm hải săn có đủ vị chua cay mặn ngọt hoặc chỉ cần chấm với muối chanh, tương ớt cũng đủ ngon. Ngoài ra, bạn có thể dùng tôm luộc trong rất nhiều món ăn khác nhau như gỏi cuốn tôm thịt, các loại bún, mì...

Luộc tôm tuy đơn giản nhưng nếu không có bí quyết, con tôm sẽ không ngọt thịt và dễ bị tanh. Thông thường, mọi người sẽ luộc tôm bằng nước lã. Tuy nhiên, nếu thay nước lã bằng những nguyên liệu khác, tôm luộc sẽ hấp dẫn hơn nhiều.

Chọn tôm ngon

Tôm tươi sống là ngon nhất. Khi mua tôm, bạn nên chọn những con bơi khỏe, vỏ trong, trơn bóng. Ấn tay vào con tôm thấy thịt chắc, phần đầu dính chặt vào thân, còn nguyên râu, chân, càng.

Nếu mua tôm đông lạnh, bạn nên chọn mua ở các cơ sở có uy tín. Không mua các loại tôm có vỏ ngả vàng hoặc cảm giác vỏ quá cứng vì có thể đó là tôm bị ướp sodium bisulfite - một chất tẩy trắng. Ngoài ra, tránh mua tôm có mùi lạ.

Sơ chế tôm

Trước khi luộc tôm, bạn cần sơ chế để khử bớt mùi tanh của tôm.

Tôm mua về cần rửa sạch, cắt bớt phần râu dài. Bạn có thể rút bỏ đường chỉ đen ở lưng tôm để loại bỏ chất bẩn, giúp món tôm ngon hơn. Với tôm luộc, bạn nên dùng cách lấy chỉ đen bằng tăm. Dùng một chiếc tăm nhọn chọc ngang qua phần khớp nối ở gần đuôi hoặc đầu tôm đều được sao cho tăm ở phía dưới đường chỉ đen. Nhẹ nhàng nhấc tăm lên để kéo phần chỉ đen ra. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng kéo cắt vát đầu tôm rồi đẩy túi chất thải ở đầu tôm ra đồng thời kéo cả phần chỉ đen đi cùng.

Sau khi rửa sạch tôm, hãy ướp tôm với 1/2 chén rượu trắng. Đây là cách khử mùi cho tôm và giúp tôm lên màu đỏ đẹp.

Những cách luộc tôm không dùng nước lã

- Luộc tôm bằng nước dừa

Bạn có thể luộc tôm bằng nước dừa. Cách này sẽ giúp tôm thơm và ngọt thịt hơn.

Thay vì sử dụng nước lã để luộc tôm, bạn có thể dùng nước dừa.

Cho nước dừa vào nồi và thêm một ít hạt nêm. Nhớ thêm một số gia vị như hành, sả để tôm được thơm ngon hơn. Đun cho nước dừa bắt đầu sôi lăn tăn thì cho tôm vào. Đậy vung và luộc tôm ở lửa vừa. Sau 1 phút, hãy mở vung nồi và đảo tôm, luộc thêm 1 phút nữa. Khi thấy toàn thân con tôm chuyển sang màu đỏ cam thì tắt bếp.

Vớt tôm ra rổ để một chút cho ráo nước hoàn toàn rồi mới xếp vào đĩa.

Nước dừa có độ béo ngọt tự nhiên sẽ giúp tăng độ thơm ngon cho món tôm luộc.

- Luộc tôm bằng rượu

Luộc tôm bằng rượu cũng giúp giữ được độ ngọt cho thịt tôm đồng thời khử được mùi tanh, làm tôm lên màu đẹp mắt.

Bạn chỉ cần cho tôm với một chút rượu (400 gram tôm có thể dùng 30ml rượu trắng/rượu nấu ăn) vào nồi, thêm gia vị như hạt nêm, gừng, hành, sả và đảo đều. Đặt nồi lên bếp. Đậy vung và luộc tôm khoảng 5 phút ở lửa vừa.

Khi thấy toàn bộ con tôm chuyển màu đỏ cam, thân hơi cong nhẹ thì mở vung, giảm lửa và luộc thêm khoảng 2 phút để hơi rượu bay đi.

Với cách luộc này, tôm giữ được độ giòn ngọt lại không bị tanh.

- Luộc tôm bằng muối

Đây cách luộc tôm hoàn toàn không dùng đến nước. Bạn sẽ thay thế nước bằng muối hạt.

Bạn sẽ cần một chiếc chảo hoặc nồi. Nên dùng loại làm bằng gan hoặc inox, không dùng chảo chống dính.

Rải một lớp muối ở đáy nồi rồi xếp một lượt sả hoặc gừng thái lát và hành lá lên trên. Sau đó, đặt tôm lên trên và tiếp tục rải thêm sả, gừng, hành cho thơm.

Bật bếp ở lửa nhỏ đến vừa để làm nóng các nguyên liệu. Đậy vung và nấu khoảng 3-4 phút. Thỉnh thoảng mở vung ra kiểm tra. Khi thấy toàn bộ con tôm chuyển màu đỏ cam, thân hơi cong nhẹ là được.

Do hoàn toàn không dùng nước nên tôm sẽ giữ được độ ngọt tự nhiên.

Tác giả: Thanh Huyền