Mách mẹo bảo quản bánh trung thu nửa năm giữ nguyên vị, khi ăn không bị cứng

( PHUNUTODAY ) - Trung thu đi qua rất nhiều gia đình còn thừa bánh, ăn cố thì sợ béo mà để lâu thì không biết làm sao để bánh giữ nguyên vị và khi ăn không bị cứng.

Bánh trung thu là loại bánh đặc biệt có tính chất theo mùa vụ. Bánh trung thu thường có thời hạn rất ngắn, chỉ trong vòng nửa tháng tới 1 tháng. Có loại bánh trung thu handmade thì còn có thời hạn chỉ 7-10 ngày. Bánh trung thu cũng thường ngọt vào giàu năng lượng nên ăn cố sẽ gây ngán và béo. Hơn nữa bánh trung thu thường chỉ ăn được miếng nhỏ một lúc mà không ăn được nhiều.

Nhiều người được biếu tặng nhiều bánh trung thu, ăn không hết khi mùa trung thu đã qua, nếu bỏ thì tiếc, để lâu sợ hỏng, ăn nhiều thì bị tăng cân. Bánh trung thu lại rất giàu năng lượng và ăn rất nhanh bị “ngán”. Do đó việc ăn cố, ăn cho hết bánh trung thu kẻo phí sẽ khiến bạn cảm thấy sợ và tăng cân nhanh sau mùa bánh. Thậm chí có những người lớn tuổi bị bệnh lý nền như gout, tiểu đường, tim mạch… vì tiếc cố ăn mà sau màu trung thu là ốm, gia đình mệt mỏi bất hòa. Bởi thế bảo quản bánh trung thu để được lâu hơn là nhu cầu của các chị em.

Bánh trung thu thường có thời hạn dùng ngắn

Vì bánh trung thu nhiều thành phần nên bảo quản không khéo thì thường bị ẩm mốc là do bọc không kín, nguyên liệu làm bánh không tươi ngon, dụng cụ làm bánh không đảm bảo vệ sinh, bánh nhạt ít đường thì càng dễ bị hỏng.

Mẹo bảo quản bánh trung thu:

Lưu ý bánh trung thu cần để nơi mát, việc để bánh ở trên ban thờ lâu sẽ không có lợi cho việc bảo quản, vì ban thờ thường là nơi có nhiệt độ khá cao do thắp hương và thường ở vị trí cao trong nhà. 

Các loại bánh trung thu nếu đã cắt, muốn bảo quản ăn ngay trong vài ngày thì bạn nên cho vào túi hút chân không lại rồi có thể để ngăn mát tủ lạnh sẽ giúp bánh không bị khô. Bạn nên giữ lại túi hút ẩm của bánh để cùng vào trong bánh đã cắt khi cho vào bảo quản trong tủ lạnh. Nếu khi bỏ bánh trung thu ra thấy bánh bị cứng, bạn nên để hả hơi lạnh, bánh sẽ mềm lại, hoặc có thể dùng lò vi sóng, lò nướng làm bánh mới lại, ăn sẽ giữ nguyên vị và bánh sẽ mềm như mới.

Nên bọc kỹ trước khi bảo quản bánh

Muốn giữ bánh lâu hơn khoảng vài tháng thì bạn có thể bọc kín trong túi chuyên dụng rồi bảo quản bánh trung thu trong ngăn đông. Khi để bánh trung thu vào ngăn đông thì bánh sẽ bị đông cứng lại, bột có thể bị tình trạng lại bột. Nhưng bạn yên tâm, cả bánh nướng hay bánh dẻo sau thời gian bảo quản lạnh, bạn có thể dùng lò vi sóng, lò nướng làm bánh “hồi” lại bình thường. Để hồi bánh thì sau khi bỏ ra bạn nên rã đông ở ngăn mát, sau đó cho bánh vào quay lại trong lò.

Lưu ý để giúp bánh giữ được hương vị lâu

Nếu là bánh trung thu chưa dùng thì để nguyên lớp vỏ nilon bọc bánh, chỉ bỏ lớp hộp giấy bên ngoài. Nếu là bánh đã dùng đã gỡ túi nilon thì nên bọc màng bọc thực phẩm lại, hút chân không là tốt nhất để tránh làm mất hương vị của bánh.

Muốn bảo quản trong ngăn đông thì bạn nên bọc thêm một lớp giấy bạc bên ngoài bánh. Đây là mẹo để giúp bánh giữ được hương vị tốt hơn. Khi muốn dùng thì bỏ lớp bọc và rã đông, sau đó cho vào nướng/hấp lại.

Để đảm bảo bánh trung thu không bị nhiễm khuẩn chéo từ các thực phẩm khác trong tủ, bạn nên bọc kín bánh trong hộp thực phẩm, túi zip, túi chân không và để gọn gàng chia khu trong tủ.

Tác giả: An Nhiên