3 loại rau thích hợp trồng ở nơi có nước, lớn rất nhanh, dễ trồng, mau thu hoạch, năng suất cao

20:20, Thứ hai 16/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Muốn có rau ăn nhanh, trời lại mưa, nước nhiều, lựa chọn loại rau nào ưa nước để trồng, vừa lớn nhanh, nhanh thu hoạch, cho năng suốt cao, mà trồng lại đơn giản. Vậy bạn hãy lựa chọn 3 loại rau dưới đây là tối ưu.

1. Rau muống nước

Rau muống nước còn được gọi là rau muống tía (hay rau muống đỏ, rau muống lá to). Chúng thường được trồng hoặc mọc tự nhiên ở nơi có nguồn nước dồi dào được gọi là rau muống nước như trên ruộng cao, ruộng trũng, ruộng ngập nước hay thậm chí thả bè trên ao hồ, sông đều được.

Rau muống nước có thể trồng ruộng cao, ruộng trũng, ruộng ngập nước hay thậm chí thả bè trên ao hồ, sông đều được.

Rau muống nước có thể trồng ruộng cao, ruộng trũng, ruộng ngập nước hay thậm chí thả bè trên ao hồ, sông đều được.

Rau muống nước có thân thường to, mập với màu đỏ tía hoặc màu xanh lá. Lá rau muống nước có hình mũi tên bản rộng, những lá to nhìn như hình trái tim dài.

Rễ của rau muống mọc ra từ vị trí nối của các đốt trên thân nên cây rau muống có thể trồng bằng phương pháp giâm cành rất tốt.

Cây rau muống nước có lá màu xanh nhưng thân thì có thể có màu đỏ, màu tía hay màu xanh lá nên nhiều người còn gọi loại rau muống này là rau muống đỏ hay rau muống tía.

2. Rau xà lách xoong (cải xoong)

Loại rau xà lách xoong có thể mọc tốt ở ven sông nước, khe suối, ruộng nước, nơi có nước và độ ẩm cao...

Rau xà lách xoong thích hợp trồng trên đất có nhiều bùn, đất thịt và đất hơi ngập nước. Bạn có thể trồng bằng hạt hoặc dùng phần thân cây già có nhiều rễ sau đó mang trồng xuống đất.

Không nên trồng rau xà lách xoong trên đất phèn, đất mặn hoặc đất cát, đặc biệt là vào mùa nắng thì rau sẽ khó sống được.

Đất trồng rau xà lách xoong cần phải được làm kỹ lưỡng, khoảng 10 ngày trước khi trồng rau thì nên bón vôi, cày xới và phơi khô đất để diệt mầm bệnh.

Đối với việc trồng rau xà lách xoong trên diện tích đất lớn thì cần phải lên luống và rãnh để giúp thoát nước.

Trồng rau xà lách xoong thích hợp rồng ở đất hơi ngập nước

Trồng rau xà lách xoong thích hợp rồng ở đất hơi ngập nước

Rau xà lách xoong rất dễ sống, dễ chăm sóc và ít sâu bệnh nên không đòi hỏi phải chăm sóc nhiều. Chỉ cần tưới đủ nước cho cây có đủ độ ẩm để phát triển là được. Vào mùa nắng bạn cần chú ý tưới nhiều nước để giữ ẩm cho đất trồng.

3. Rau cần nước

Rau cần nước thuộc nhóm cây thân thảo, có chiều dài từ 20-60cm. Thân cây mềm mại, xốp, màu trắng hoặc xanh nhạt, được chia thành nhiều đốt. Cấu trúc của rau cần nước có điểm đặc trưng với phần đốt rỗng bên trong, ở giữa mỗi đốt có một phần rễ trắng mọc ra.

Rau cần nước ưa khí hậu lạnh, nhiều nước

Rau cần nước ưa khí hậu lạnh, nhiều nước

Cây cần nước thuộc nhóm cây ưa ẩm, nó thích hợp trồng ở ruộng có nước, ao hồ hoặc những nơi có nước, có độ ẩm cao. Nếu trồng ở nhà tưới và phun nước thường xuyên rất quan trọng. Nếu đất trở nên khô cứng, không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển của cây mà còn làm suy giảm chất lượng của rau.

Rau cần nước là loại rau dễ trồng, vì vậy có thể trồng bằng hạt hoặc từ cây mẹ. Tuy nhiên, việc trồng rau bằng hạt tốn thời gian hơn. Vì vậy, cách trồng từ cây già, dùng những đoạn dễ mọc dài, cứng để làm cây giống cây sẽ nhanh cho thu hoạch.

Trong khoảng một tuần sau trồng, khi cây đã bắt đầu phát triển rễ, bạn nên bón phân hữu cơ, phân trùn quế, phân cá... để cung cấp dưỡng chất cần thiết. Đồng thời, hãy nhớ tưới nước và bón phân đều đặn từ 7-10 ngày.

Rau cần nước rât nhanh cho thu hoạch, chỉ mất 2 tháng sau trồng. Có thể thu hoạch theo kiểu cắt tỉa, để lại từ gốc già từ 3-5cm để cây tiếp tục ra thêm nhanh vụ rau mới.

Sau mỗi lần thu hoạch nên tiến hành bón bổ sung các loại đất dinh dưỡng như phân chuồng, ure, phân NPK... ưu tiên các loại phân bón sinh học lành mạnh.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc