Mẹo tiết kiệm tiền để dư dả giàu có, đơn giản không ngờ, người giàu đã làm từ lâu rồi

( PHUNUTODAY ) - Tiết kiệm tiền tưởng là việc đơn giản mà hóa ra lại không dễ như bạn tưởng. Làm cách nào để giàu có khi mà bạn là được đồng nào đã 'xào' đồng nấy?

Tiết kiệm là thói quen tốt, ai cũng nên học tập. Việc tiết kiệm sẽ giúp chúng ta có một khoản tích lũy, phòng khi ốm đau bệnh tật hay có công chuyện, sẽ không phải rơi vào cảnh bí bách tiền nong.

Tiết kiệm cũng chính là cách tự bảo vệ mình, lo cho tương lai của bản thân, gia đình con cái được tốt đẹp hơn.

Tuy nhiên thực tế, rất nhiều người luôn than vãn rằng họ không thể tiết kiệm nổi, làm bao nhiêu tiêu bấy nhiêu, thậm chí còn phải vay nợ thêm. Vậy đâu là giải pháp tiết kiệm đơn giản nhất?

Bạn đừng nghĩ tới cái gì to lớn quá, cứ thử bắt đầu bằng một số phương pháp nhỏ này xem sao nhé!

- Nên đi chợ mua đồ về nấu, chứ đừng ăn ngoài

Ăn ngoài thực sự tốn kém, cứ sơ sơ sáng 10 ngàn, trưa tối mỗi bữa ít nhất 30 ngàn, thêm mỗi bữa 5 ngàn tiền nước, tối thiểu cũng hết tầm 100 ngàn một ngày. Chưa kể, đi làm có khi chiều chiều lại gọi cốc trà sữa, ít đồ ăn vặt, riêng tiền ăn đã gần hết một ngày lương. Chưa kể tiền quần áo, xe cộ, sinh hoạt phí, thuê nhà, điện nước… Vậy thử hỏi làm sao mà có tiền được.

Giải pháp chính là tự nấu ăn. Bạn có thể chỉ mất một nửa tiền là đủ ăn cả ngày rồi. Rõ ràng việc mua đồ về nấu sẽ tiết kiệm hơn nhiều, hoặc mình tự làm. Thay vì mua ly cà phê sữa 15 ngàn thì mua luôn hộp sữa đặc 20 ngàn, pha với cà phê uống được tầm 10 ly luôn.

- Tự động trích luơng vào tài khoản tiết kiệm (hay còn gọi là tiết kiệm trước, tiêu xài sau)

Hiện nay nhiều ngân hàng có dịch vụ này lắm. Mang thẻ ATM ra ngân hàng đăng kí. Là mỗi tháng, khi lương về thì ngân hàng sẽ tự động trích 1 số tiền nhỏ vào tài khoản tiết kiệm. Bạn chỉ có thể xài phần tiền còn lại, quá tuyệt vời phải không?

- Bỏ ống

Mua 1 con heo đất thật to, mỗi ngày bỏ 10 ngàn, 20 ngàn...Số tiền cực nhỏ, chẳng ảnh hưởng gì đến bạn hết. Một năm sau mở ra, có khi đủ để đi du lịch luôn. Nhẩm thử nha, mỗi ngày bỏ 10k là một năm có 3,6 triệu rồi.

- Không vay mượn nhiều

Hãy hạn chế mượn tiền bạn bè. Như vậy sẽ không tạo thói quen ỷ lại. Mượn nhiều rồi cứ đến tháng có lương phải trả, rồi lại thiếu, phải vay rồi trả...Như vậy đến già cũng không có dư được.

- Chia tiền ra nhiều phần

Chia ra như vậy thì bạn sẽ biết cách xài hơn, hết xong khoản này thì còn khoản kia. Ví dụ: Ngoài việc bỏ heo ra còn bỏ tiền vô...hũ, rồi để dành tiền trong cái "ví bí mật"... Nên mỗi lần cảm thấy hết tiền thì vẫn có tiền để dùng, vì chia ra nhiều khoản thì bạn cũng sẽ biết cách quản lý tiền của mình, khó tiêu xài phí phạm.

- Canh mua đồ sale

Ví dụ đang là đợt black friday, canh hốt đc món nào thì mua. Nhưng lưu ý là chỉ mua những món mình thật sự cần. Những món nào rẻ mà không dùng tới nhiều (ví dụ thiệp, trang sức, kẹp tóc....), mấy cái linh tinh ko cần thiết ấy mình bỏ qua cũng đc.

- Bớt tụ tập bạn bè

Chỉ nên gặp mặt giao lưu khi mối quan hệ thật sự gắn bó hoặc cần cho công việc, còn không bạn nên mạnh dạn từ chối những cuộc ăn chơi, tụ tập không quá cần. Việc ăn uống, nước non, hát hò thường xuyên sẽ ngốn của bạn một khoản tiền không nhỏ.

- Mua quần áo, đồ dùng vừa đủ

Dĩ nhiên, quần áo hay mĩ phẩm... là những thứ rất cần thiết, nhưng hãy biết tiết chế, cảm thấy đủ dùng thì nên dừng lại. Có nhiều bạn suốt ngày than nghèo kể khổ nhưng vẫn mua sắm tối ngày. Thậm chí có những món đồ mua về vứt tủ còn chưa mặc tới lần nào.

Mình nghĩ là nếu áp dụng đúng theo cách này, thì mỗi tháng chúng ta sẽ dư được khoảng 30% tổng thu nhập. Để dành tiền đó đầu tư, buôn bán sinh lời thì từ từ sẽ giàu có, dư dả thôi. Giàu mà ko biết tiết kiệm thì tiền cũng "cuốn gói ra đi" hết, mọi người nhớ nhé!