6 món ăn dân dã trị rối loạn tiền đình, thiếu máu não: Ăn đều đặn để hết đau đầu, chóng mặt, mất ngủ

( PHUNUTODAY ) - Tăng cường một số món ăn dưới đây vào thực đơn có thể giúp bạn bồi bổ cơ thể, làm giảm các triệu chứng của bệnh tiền đình.

Rối loạn tiền đình là một căn bệnh phổ biến hiện nay. Người bị bệnh thường gặp các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, huyết áp thấp. Ngoài ra, bệnh còn gây ra tình trạng khó ngủ, cáu giận vu vơ...

Khi có những triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh tiền đình, người bệnh cần đến bệnh viện để kiểm tra và có chỉ định điều trị từ bác sĩ chuyên khoa. Căn cứ và từng nguyên nhân gây bệnh và tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

6-mon-an-dan-da-tri-roi-loan-tien-dinh-thieu-mau-nao-08

Để hỗ trợ điều trị rối loạn tiền đình, các chuyên gia khuyên cũng người bệnh nên thay đổi thói quen sống, điều chỉnh chế độ ăn uống. Cụ thể, nên tập thể dục thể thao thường xuyên; giảm lo âu căng thẳng, hạn chế uống rượu bia, hút thuốc lá; uống đủ 2 lít nước mỗi ngày...

Bên cạnh đó, người bệnh có thể bồi bổ cho cơ thể những món ăn giúp giảm chứng rối loạn tiền đình.

Canh mộc nhĩ trắng nấu thịt nạc

6-mon-an-dan-da-tri-roi-loan-tien-dinh-thieu-mau-nao-01

Nấm mộc nhĩ trắng (15-20g) ngâm nở rồi đem nấu canh với thịt heo nạc (50g) và một quả táo đỏ. Ăn lúc đói.

Trà vỏ quýt

6-mon-an-dan-da-tri-roi-loan-tien-dinh-thieu-mau-nao-02

5g trà xanh hoặc đen nấu với 10g vỏ quýt (10 g) cùng 500ml nước, đun sôi 5-10 phút. Chắt lấy phần nước và uống sau bữa ăn.

Trà hoa cúc

6-mon-an-dan-da-tri-roi-loan-tien-dinh-thieu-mau-nao-06

 6-8g hoa cúc trắng ngâm với nước sôi 5-10 phút, uống sau bữa ăn.

Óc heo hầm ngải cứu

6-mon-an-dan-da-tri-roi-loan-tien-dinh-thieu-mau-nao-03

Theo Đông y, óc heo có vị ngọt, tính hàn, giàu khoáng chất, tác dụng bồi bổ xương khớp, trị đau đầu, chóng mặt, suy nhược thần kinh... Trong khi đó, ngải cứu được dùng như một vị thuốc, tác dụng an thai, trị mụn nhọt, thúc đẩy tuần hoàn máu. Do đó, có thể kết hợp hai nguyên liệu này để tạo thành món ăn hỗ trợ điều trị bệnh tiền đình.

Óc heo làm sạch, gỡ bỏ hết mạch máu và chần qua nước sôi.

Ngải cứu rửa sạch, thái nhỏ

Cho óc heo và lá ngải cứu vào tô hầm cách thủy trong khoảng 40 phút là được. Sau khi bắc xuống rắc thêm rau diếp cá vào. Ăn khi còn nóng.

Mỗi ngày ăn một lần, ăn trong 7 ngày liên tiếp.

Óc heo trộn trứng gà

6-mon-an-dan-da-tri-roi-loan-tien-dinh-thieu-mau-nao-04

Trứng gà là thực phẩm quen thuộc đối với mọi người. Nó có giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe. Thường xuyên ăn trứng gà giúp hỗ trợ tim mạch bơm máu hiệu quả, đưa máu tới não bộ, từ đó giúp giảm các cơn dau đầu, giảm triệu chứng của bệnh rối loạn tiền đình.

Óc heo làm sạch, gỡ bỏ các mạch máu.

Đánh nhuyễn óc heo lẫn 2 quả trứng gà và rau húng lủi (thái nhỏ) rồi rán lên.

Mỗi ngày ăn một lần, ăn trong khoảng 10 ngày.

Sườn non nấu lá đinh lăng

6-mon-an-dan-da-tri-roi-loan-tien-dinh-thieu-mau-nao-05

Lá đinh lăng có tác dụng hoạt huyết, dưỡng não, hỗ trợ điều trị bệnh tiền đình. Từ xa xưa người ta đã sử dụng loại lá này để trị các chứng suy giảm trí nhớ, căng thẳng thần kinh, suy nhược cơ thể.

Lá đinh lăng rửa sạch. Sườn chặt miếng vừa ăn.

Cho sườn vào nồi và hầm nhỏ lửa. Khi nước sôi thì hớt bớt phần bọt để nước dùng trong hơn. Hầm cho tới khi sườn chín mềm thì cho lá đinh lăng vào. Nêm gia vị cho vừa ăn.

Đun khoảng 5 phút cho lá đinh lăng chín thì tắt bếp, múc ra bát để thưởng thức.

Lưu ý, các món ăn trên đây chỉ có tác dụng bồ bổ sức khỏe, hỗ trợ điều trị. Khi có các dấu hiệu của bệnh rối loạn tiền đình, bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và chữa trị theo đúng phác đồ y khoa. Tuyệt đối không được tự ý điều trị tại nhà.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link