Hiểm họa khôn lường từ nụ hôn của người lớn dành cho trẻ: Dừng lại ngay kẻo ân hận suốt đời

( PHUNUTODAY ) - Người lớn có một thói quen tệ hại là rất thích hôn môi trẻ sơ sinh. Nhiều người cho rằng hành động này thể hiện tình cảm mà không biết rằng nó có thể cướp đi sinh mạng của trẻ.

Cách đây không lâu, một cặp vợ chồng tại thành phố Des Moines, bang Lowa (Mỹ) đã phải chứng kiến con gái chưa đầy 18 ngày tuổi của mình tử vong do nhiễm trùng nghiêm trọng.

Em bé Mariana chào đời hoàn toàn khỏe mạnh vào ngày 1/7. Tuy nhiên khi mới được 6 ngày tuổi em đã phải nhập viên cấp cứu với những dấu hiệu bất thường như không chịu ăn sữa, chậm tỉnh giấc.

Các bác sĩ sau khi làm xét nghiệm đã đưa ra kết luận Marina bị mắc viêm màng nào, thậm chí còn mắc chứng nhiễm trùng huyết nghiêm trọng do vi rút Herpes 1 hay HSV-1. Dù đã được nỗ lực cứu chữa nhưng bé Marina không qua khỏi.

Qua kiểm tra cho thấy bố mẹ bé không mắc các loại virus này. Rất có thể một người khách tới thăm đã ôm hôn hoặc áp sát mặt để cưng nựng khiến bé lây bệnh.

Những nụ hôn mà người lớn dành cho trẻ sơ sinh tưởng là thể hiện tình cảm và vô hại nhưng thực tế đã có không ít những trường hợp thương tâm như trên xảy ra. Từ nụ hôn của người lớn, trẻ có thể gặp phải một số bệnh nguy hiểm.

Hình ảnh bé Marina khi đang được điều trị tại bệnh viện

Hình ảnh bé Marina khi đang được điều trị tại bệnh viện

Nhiễm virus RSV (Virus hợp bào hô hấp)

Loại virus này có thể gây tử vong cho trẻ, giống với trường hợp của bé Marina như trên. Nó có thể lây truyền qua tiếp xúc cơ thể hoặc các giọt hô hấp bị nhiễm bệnh khi ho hoặc hắt hơi. Nếu bạn bị cảm lạnh, nhiễm trùng xoang thì tuyệt đối không được ôm, chạm và đặc biệt là không hôn trẻ sơ sinh.

Các triệu chứng của trẻ bị nhiễm RSV khá giống với cảm lạnh nhẹ. Ngoài ra, trẻ có thể bị sổ mũi, sốt, ho, thở khò khè, ngưng thở, lỗ mũi phập phồng, chán ăn, khó chịu. RSV có thể gây ra các vấn đề hô hấp nghiêm trọng đồng thời ảnh hưởng tim và não.

Hệ thống miễn dịch dễ bị tổn thương

Vì hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện nên rất dễ bị tổn thương. Khi người lớn hôn trẻ, trẻ có thể bị nhiễm vi khuẩn, vi trùng từ bên ngoài rất nguy hiểm.

Phản ứng dị ứng

Nụ hôn của người lớn với các mảnh thức ăn hoặc sản phẩm chăm sóc da có thể gây kích ứng dị ứng thực phẩm ở trẻ sơ sinh. Một số thành phần trong son phấn, kem dưỡng ẩm có thể gây hại cho trẻ. Các sản phẩm chăm sóc da cũng có thể khiến da tiếp xúc với hoa chất có hại nghiêm trọng.

Thậm chí, nếu một người tiêu thụ đậu nành, sữa, các loại hạt,… những thực phẩm có thể là nguyên nhân gây dị ứng thực phẩm thông thường nếu hôn trẻ cũng khiến trẻ tiếp xúc với chất đó.

Nụ hôn của người lớn khiến trẻ mắc nhiều bệnh nghiêm trọng

Nụ hôn của người lớn khiến trẻ mắc nhiều bệnh nghiêm trọng

Bệnh tay chân miệng

Đây là bệnh do virus gây loét và phát ban quanh miệng, bàn tay, bàn chân và vùng chân. Căn bệnh này phổ biến ở trẻ dưới 10 tuổi. Mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó có thể gây ra các vấn đề ở trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch kém.

Bệnh hôn

Đây là thuật ngữ được đặt cho bệnh bạch cầu đơn nhân, dạng nhiễm trùng lây truyền qua nước bọt, thường là qua nụ hôn.

Căn bệnh này khiến trẻ sơ sinh chảy nước mũi hoặc có hành vi cáu kỉnh. Một số triệu chứng thường gặp là mệt mỏi, đau đầu, đau họng, phát ban, ăn kém, sốt, sưng amidan, sưng hạch bạch huyết.

Mụn rộp

Hôn trẻ sơ sinh có thể làm lây các nốt mụn nước hay mụn rộp. HSV-1 gây ra các mụn nước xung quanh miệng trẻ và có thể lây lan sang những vùng khác trên cơ thể.

Nếu người lớn có mụn rộp ở môi mà hôn trẻ thì nguy cơ lây nhiễm rất cao. Triệu chứng của trẻ bị nhiễm virus HSV-1 là ăn kém, sốt phát ban (38 độ C), co giật, hôn mê. Thậm chí, tình trạng này có thể gây tổn thương lâu dài hoặc tử vong.

Ho gà

Bệnh có thể lây lan qua không khí nếu tiếp xúc lâu với người bị bệnh. Người có tiền sử hoặc triệu chứng của bệnh ho gà mà hôn lên mặt trẻ thì có thể khiến trẻ bị lây nhiễm virus.

Các triệu chứng ban đầu của bệnh gồm sổ mũi, ho nhẹ, sốt nhẹ, ngưng thở, tạm dừng thở.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link