Năm 2024: Ai tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục được nhận 5 triệu trợ cấp đúng hay không?

( PHUNUTODAY ) - Đây chính là câu hỏi được nhiều người thắc mắc trong thời gian gần đây để biết chi tiết thực hư thông tin này, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây:

Tham gia BHYT 5 năm liên tục được trợ cấp 5 triệu đồng là lừa "đảo"

Trong thời gian gần đây trên mạng xã hội có rất nhiều thông tin thất thiệt về tình hình được nhận trợ cấp hàng tháng khi tham gia BHYT đủ 5 năm liên lục. Việc làm này là do những kẻ gian tung tin nhằm trục lợi từ sự thiếu hiểu biết của người dân.

Trong thời gian này, theo báo cáo của cơ quan BHXH quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng nhận được phản ánh của người dân về việc hỗ trợ làm thủ tục xin trợ cấp tiền BHYT thông qua mạng xã hội. Đây hoàn toàn là thông tin lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân.

Người dân nên thận trọng với thông tin không được kiểm chứng

Nhưng kẻ lừa đảo mạo danh là nhân viên của BHXH, BHYT mặc dù đã được cơ quan chức năng cảnh báo rất nhiều lần trên các phương tiện truyền thông đại chúng, nhưng gần đây vẫn tiếp tục diễn ra. Đặc biệt các chiêu trò lừa đảo của kẻ gian ngày càng gian xảo tinh vi hơn. Thậm chí chúng toàn giả mạo công an, cán bộ nhà nước để lừa người dân vào bẫy lừa đảo của mình. Chính vì vậy, dù nghe được bất kỳ thông tin nào người dân cũng cần đề cao cảnh giác tránh vì lòng tham mà bị lừa. Đặc biệt, khi kẻ gian bảo cung cấp thông tin cá nhân, thông tin ngân hàng, thì càng cần phải thận trọng.

Khi cảm thấy có dấu hiệu lừa đảo cần phải báo cáo lên cơ quan công an có thẩm quyền để tự bảo vệ mình.

Quyền lợi khi tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục

Căn cứ theo Điểm c, Khoản 1, Điều 22 Luật BHYT sửa đổi bổ sung 2014 thì người tham gia BHYT sẽ được hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi đã đóng BHYT đủ 05 năm liên tục và có "Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm".

Để hiểu được "Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm" là gì? Người tham gia nên hiểu về nguyên tắc "cùng chi trả tiền khám chữa bệnh". Có nghĩa là BHXH sẽ tiến hành chi trả một phần và người khám chữa bệnh cũng sẽ phải chi trả một phần.

Như vậy, để được cấp "Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm" người khám chữa bệnh cần phải thỏa mãn 2 điều kiện:

- Đã tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên.

- Có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (mức lương cơ sở hiện tại là 1.800.000 đồng/tháng).

Lưu ý: khi đã được cấp "Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm" thì người tham gia BHYT sẽ không phải tiếp tục áp dụng cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh đến hết năm dương lịch.

Tác giả: Min Min