Từ nay trở đi, 4 trường hợp không được sang tên sổ đỏ, sổ hồng: Mua bán nhà đất cần nắm rõ

15:32, Chủ nhật 04/02/2024

( PHUNUTODAY ) - Có 4 trường hợp không được sang tên sổ đỏ, sổ hồng, nhà đầu tư cần chú ý khi “xuống tiền” mua nhà đất kẻo mất tiền oan.

Sổ đỏ, sổ hồng là giấy tờ có tính pháp lý công nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất. Có 4 trường hợp không được sang tên sổ đỏ, sổ hồng, nhà đầu tư cần chú ý khi “xuống tiền” mua nhà đất kẻo mất tiền oan.

04 trường hợp không được sang tên sổ đỏ, sổ hồng

Dựa vào điều kiện sang tên sổ đỏ, đất thuộc 4 trường hợp dưới đây sẽ không được phép sang tên:

+ Đất đang bị tranh chấp chưa có quyết định cuối cùng của tòa án.

+ Đất đang bị kê biên để đảm bảo thi hành án.

+ Đất đã hết thời hạn sử dụng.

+ Người sử dụng đất (người bán hoặc người tặng cho) có đủ điều kiện theo quy định tại Điều 188 Luật đất đai 2013 nhưng người mua, người nhận tặng cho thuộc đối tượng không được phép mua, nhận tặng cho quyền sử dụng đất thì không sang tên được sổ đỏ. Hay nói cách khác đây là những trường hợp bị cấm sang tên.

4-truong-hop-khong-duoc-sang-ten-so-do-so-hong-1

Tại Điều 191 Luật Đất đai 2013 quy định những trường hợp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất bao gồm:

- Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất đối với trường hợp mà pháp luật không cho phép chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất.

- Tổ chức kinh tế không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng của hộ gia đình, cá nhân, trừ trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

- Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.

- Hộ gia đình, cá nhân không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng, nếu không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đó.

Như vậy, nếu người mua, người nhận tặng cho quyền sử dụng đất thuộc một trong các trường hợp trên thì không được phép sang tên sổ đỏ dù người bán, người tặng cho có đủ kiện.

Thủ tục sang tên sổ đỏ

4-truong-hop-khong-duoc-sang-ten-so-do-so-hong-2

+ Bước 1: Nộp hồ sơ

Thành phần hồ sơ gồm:

- Đơn đăng ký biến động theo Mẫu số 09/ĐK.

- Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho.

- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

- Tờ khai thuế thu nhập cá nhân theo Mẫu số03/BĐS-TNCN.

- Các giấy tờ làm căn cứ xác định thuộc đối tượng được miễn thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ (nếu có).

- Bản chính tờ khai lệ phí trước bạ theo Mẫu số 01.

- Nếu bên chuyển nhượng tự nộp thuế thu nhập cá nhân thì hồ sơ đăng ký biến động không cần tờ khai thuế thu nhập cá nhân.

Nơi nộp hồ sơ:

- Cách 1: Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất nếu có nhu cầu.

- Cách 2: Hộ gia đình, cá nhân không nộp hồ sơ tại UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất.

Địa phương đã thành lập bộ phận một cửa thì nộp tại bộ phận một cửa cấp huyện (huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương).

Đại phương chưa thành lập bộ phận một cửa thì nộp trực tiếp tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện hoặc nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện nếu chưa có Văn phòng đăng ký đất đai.

+ Bước 2: Tiếp nhận, giải quyết

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh cấp huyện gửi thông tin sang cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính.

Người dân nộp tiền theo thông báo của cơ quan thuế.

+ Bước 3: Trả kết quả

Người dân chờ ngày cơ quan nhà nước trả kết quả, thường trong vòng 10 - 20 ngày tuỳ khu vực.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm