Người dân không tham gia giao thông, ngồi uống cà phê: CSGT có quyền kiểm tra giấy tờ xe hay không?

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định CSGT có quyền dừng xe người dân kiểm tra hành chính trong những tình huống sau, ai không biết sẽ thiệt thòi.

CSGT có quyền vào quán cà phê kiểm tra hành chính người dân?

Gần đây có một sự việc hy hữu một nam thanh niên đang ngồi uống cà phê trong quan thì bất ngờ có một nhóm CSGT vào quán và yêu cầu nam thanh niên này xuất trình giấy tờ xe. Sự việc này khiến người dân đang ngồi uống cà phê trong quán khá bất ngờ. Bởi bình thường CSGT chỉ yêu cầu kiểm tra hành chính với những người dân đang điều khiển phương tiện giao thông lưu thông trên đường, còn trong tình huống này thì nam thanh niên kia đang ngồi uống cà phê và không tham gia giao thông.

Hai luồng ý kiến tranh cãi xảy ra. Một bên cho rằng CSGT thông làm như vậy hoàn toàn đúng luật bởi vì nhiệm vụ của CSGT là có quyền hỗ trợ điều tra ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm an toàn giao thông, cũng như gây mất trật tự trị an xã hội.

Tuy nhiên, có một luồng ý kiến khác không đồng tình với việc CSGT vào quán cà phê kiểm tra giấy tờ. Bởi vì hành vi này xâm phạm tới quyền riêng tư của người dân. Vậy việc CSGT vào quán cà phê kiểm tra giấy tờ nằm trong tình huống nào về việc CSGT được phép yêu cầu kiểm tra hành chính.

4 tình huống CSGT được phép kiểm tra hành người dân khi không vi phạm

Theo khoản 1 Điều 16 Thông tư số 32/2023 của Bộ Công an quy định cán bộ CSGT thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch được dừng phương tiện giao thông để kiểm soát trong các trường hợp sau:

- Trực tiếp phát hiện hoặc th qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, thu thập được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

- Thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trật tự xã hội; kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trật tự xã hội đã được cấp có thẩm quyền ban hành.

- Có văn bản đề nghị của Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng cơ quan điều tra; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện giao thông để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự; đấu tranh phòng, chống tội phạm; phòng, chống thiên tai, cháy nổ; phòng, chống dịch bệnh; cứu nạn, cứu hộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Văn bản đề nghị phải ghi cụ thể thời gian, tuyến đường, phương tiện giao thông dừng để kiểm soát, xử lý, lực lượng tham gia phối hợp.

- Có tin báo, phản ánh, kiến nghị, tố giác của tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

“Như vậy, trong trường hợp người dân không vi phạm, không tham gia giao thông thì CSGT vẫn được phép kiểm tra giấy tờ xe” người dân nên biết kẻo bị phạt nặng.

Người dân không tham gia giao thông CSGT có được phép yêu cầu kiểm tra hành chính?

Khi người dân không mang giấy tờ xe phạt bao nhiêu tiền?

Mức phạt lỗi quên giấy tờ xe: Nếu không mang theo giấy đăng ký xe, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng - 200.000 đồng.

Còn đối với ô tô, người điều khiển không có Giấy đăng ký xe theo quy định hoặc sử dụng Giấy đăng ký xe đã hết hạn sử dụng phạt tiền từ 2.000.000 đồng - 3.000.000 đồng.

Trường hợp quên không mang giấy phép lái xe: Phạt tiền từ 200.000 - 400.000 đồng khi điều khiển xe ô tô quên không mang giấy phép lái xe.

Phạt tiền từ 100.000 đồng - 200.000 đồng khi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà quên mang giấy phép lái xe

Mức phạt lỗi quên mang giấy chứng nhận bảo hiểm xe bắt buộc: Đối với xe ô tô, phạt tiền từ 400.000 đồng - 600.000 đồng

- Đối với xe mô tô, xe gắn máy, bao gồm xe máy điện: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Người dân đang ngồi uống cà phê CSGT có quyền được kiểm tra giấy tờ xe

Chống đối người thi hành công vụ xử phạt như thế nào?

- Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với hành vi môi giới, giúp sức cho cá nhân, tổ chức vi phạm trốn tránh việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ.

- Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

+ Cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát hoặc nhiệm vụ khác của người thi hành công vụ theo quy định của pháp luật;

+ Có lời nói, hành động đe dọa, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người thi hành công vụ;

+ Tổ chức, xúi giục, giúp sức, lôi kéo hoặc kích động người khác không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ.

- Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

+ Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực chống người thi hành công vụ;

+ Gây thiệt hại về tài sản, phương tiện của cơ quan nhà nước, của người thi hành công vụ;

+ Đưa tiền, tài sản, lợi ích vật chất khác hoặc lợi ích phi vật chất hối lộ cho người thi hành công vụ.

Ngoài ra, người vi phạm buộc xin lỗi công khai đối với người thi hành công vụ đó.

Tác giả: Min Min