Nuôi con đặc sản đen xì trong bể xi măng: Anh nông dân đổi đời kiếm bội tiền

( PHUNUTODAY ) - Nhờ nuôi con đặc sản đen sì trong bể xi măng cho thu hoạch quanh năm, anh nông dân kiếm bội tiền.

Hiện nay, cùng với khoa học công nghệ ngày một phát triển, nông nghiệp cũng có những bước tiến vững chắc mang lại thu nhập không nhỏ cho người nông dân. Nhờ nuôi con đặc sản cho thu hoạch quanh năm, anh Đặng Minh Hiệp có thu nhập khấm khá.

Anh nông dân kiếm bộn tiền nhờ nuôi con đặc sản đen sì trong bể xi măng

Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận nói chung và huyện Hàm Thuận Nam nói riêng đều có phần diện tích các ao hồ có thể phát triển nuôi thủy sản nước ngọt. Chính vì vậy, việc áp dụng mô hình nuôi lươn không bùn với nuôi cá trê là hướng đi bền vững và an toàn. Mô hình đang được triển khai tại hộ anh Đặng Minh Hiệp, thôn Phú Khánh, xã Hàm Mỹ, Hàm Thuận Nam.

Mô hình nuôi lươn không bùn tại hộ anh Hiệp. Ảnh: báo Bình Thuận

Mô hình nuôi lươn không bùn tại hộ anh Hiệp. Ảnh: báo Bình Thuận

Mô hình nuôi lươn không bùn của anh Đặng Minh Hiệp nằm cách khá xa khu dân cư. Tại đây, trên diện tích 1.000m2, anh Hiệp xây dựng mô hình nuôi lươn không bùn trong bể xi măng, phía trên bể có mái che và cho ăn hoàn toàn bằng thức ăn công nghiệp. Nguồn nước xử lý trong quá trình nuôi lươn được anh thu gom đưa xuống ao nuôi cá trê và cá diêu hồng để tận dụng nguồn thức ăn dư thừa.

Anh Hiệp cho biết, bản thân bén duyên với nghề nuôi lươn không bùn 3-4 năm nay. Đó là thời điểm dịch Covid-19 bùng phát gây khó khăn cho hoạt động sản xuất nông nghiệp của nông dân. Cụ thể, vào tháng 6/2021, gia đình được Trung tâm Kỹ thuật và dịch vụ Nông nghiệp huyện Hàm Thuận Nam chọn làm mô hình trình diễn, hỗ trợ 50% chi phí mua con giống và 50% chi phí thức ăn, vật tư thiết yếu (hơn 8 triệu đồng), phần còn lại do người dân tham gia mô hình tự đầu tư. Về quy mô, mức đầu tư triển khai cho 20m2 nuôi lươn và 100m2 theo yêu cầu kỹ thuật, thời gian thực hiện từ tháng 6 đến cuối năm 2021.

Ban đầu, anh gặp nhiều khó khăn về kỹ thuật nên nuôi lươn hay bị bệnh nấm rồi chết, gây hao hụt nhiều. Để khắc phục tình trạng này, anh đã tập trung tìm hiểu kinh nghiệm nuôi lươn từ những người nuôi ở tỉnh bạn. Trong quá trình nuôi, anh cũng đã tích lũy, đúc rút được kinh nghiệm nên hiện có thể nắm bắt được từng giai đoạn phát triển của lươn. Vào cuối năm 2023 anh Hiệp đã sở hữu 24 ô nuôi lươn với kích thước từ 3 - 6m2/ô. Trong đó 5 ô nuôi nhỏ (3m2/ô) anh sử dụng ương con giống, còn lại các ô 6m2 để nuôi lươn thương phẩm và nuôi lươn sinh sản.

Anh Hiệp cho biết, so với các đối tượng nuôi khác thì lươn dễ nuôi, lớn nhanh, ít dịch bệnh và thích nghi tốt với môi trường, nguồn nước. Mặt khác, so với các loài thủy sản nước ngọt khác thì lươn có giá trị thương phẩm mang lại cao hơn, thị trường tiêu thụ tốt hơn. Hiện mỗi bể kích thước 6m2 của anh nuôi lươn thịt với thời gian từ 8 - 10 tháng là đạt kích cỡ xuất bán. Khi ấy, lươn đạt trọng lượng từ 3 - 4 con/kg và mỗi bể nuôi xuất từ 3 - 4 tạ. Với giá lươn thịt khoảng 140 ngàn đồng/kg, mỗi ngày trung bình gia đình anh xuất bán từ 15 - 20kg, sau khi trừ chi phí lãi 30 - 40 ngàn đồng/kg, đây là còn số khá so với các ngành chăn nuôi khác.

Hiện nay nhu cầu thị trường ở các chợ tại Tp. Phan Thiết rất lớn nhưng cung không đủ cầu. Do đó, anh Hiệp đang hướng đến việc mở rộng quy mô, diện tích, sản xuất theo quy trình khép kín từ lươn giống đến lươn thịt để tiến tới xây dựng sản phẩm OCOP đồng thời có thể thu mua lươn của bà con tại địa phương.

Anh Hiệp đang hướng đến việc mở rộng quy mô, diện tích, sản xuất theo quy trình khép kín từ lươn giống đến lươn thịt

Anh Hiệp đang hướng đến việc mở rộng quy mô, diện tích, sản xuất theo quy trình khép kín từ lươn giống đến lươn thịt

Món ngon từ lươn

+ Cháo lươn

Hương thơm của cháo lươn hấp dẫn và lôi cuốn, dùng muỗng thử 1 ít ta sẽ cảm nhận được vị ấm nóng, nỏ mềm của cháo trắng hòa cùng thịt lươn dai mềm, không tanh và được xào thấm đều gia vị. Trước khi ăn cho 1 ít hành phi và hành lá cắt nhỏ vào để tăng thêm màu sắc và hương vị cho món cháo nữa. Đảm bảo cả gia đình bạn sẽ tấm tắc khen ngon.

+ Miến lươn

Món ăn tiếp theo sẽ là món miến lươn hấp dẫn với sợi miến dai dai, đậm vị xào cùng với nấm đông cô mềm thơm đặc trưng. Thịt lươn được làm sạch và được chiên giòn nên sẽ không bị tanh, ngược lại còn rất lôi cuốn vị giác.

+ Lươn xào sả ớtMón xào ngon này được bày ra đĩa với hương thơm hấp dẫn đặc trưng của sả ớt hòa cùng với hương thơm thoang thoảng của trà khô. Thịt lươn được xào với nhiệt độ thích hợp nên vẫn giữ được vị ngọt ngon đặc trưng và không bị nát. Khi ăn cùng với cơm món ăn cho ta cảm nhận được vị đậm đà của thịt cá hòa cùng vị cay và hương thơm nồng nàng của sả ớt và trà khô.

+ Lươn xào lăn

Lươn xào lăn này sẽ là món đồ nhắm tuyệt vời để bạn nấu và chiêu đãi bạn bè của mình vào những ngày tụ tập cuối tuần. Với lươn xào lăn sau khi hoàn tất sẽ có hương thơm hấp dẫn của sả. Khi ăn ta sẽ cảm nhận được thịt lươn mềm, ngọt hòa quyện cùng nước cốt dừa beo béo, thơm ngon đậm đà. Để thưởng thức món ăn này, bạn có thể ăn cùng với cơm nóng hoặc chấm ăn cùng với bánh mì đều vô cùng ngon và cuốn hút.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link