Người phụ nữ mất khả năng vận động sau khi cho thầy lang nắn bóp liên tục 6 tiếng, căn bệnh chớ coi thường

( PHUNUTODAY ) - Bệnh nhân nữ hơn 50 tuổi có tiền sử bệnh lý thoát vị đĩa đệm cột sống cổ. Thời gian gần đây, thấy đau mỏi nhiều nên chị đã đi giác hơi nắn bóp ở một thầy lang. 6 tiếng sau, chân phải chị xuất hiện tê bì tăng dần kèm theo cảm giác tức nặng chân.

Chỉ sau hơn 1 tiếng, chân phải của bệnh nhân đã không nhúc nhích được. Cảm giác khủng khiếp đó dần lan sang chân còn lại và cuối cùng, từ vùng ngang ngực xuống đến hết hai chân chị mất hoàn toàn khả năng vận động và cảm giác, hai tay tê bì và yếu.

Gia đình quá lo lắng nên vội chuyển lên Bệnh viện tỉnh rồi chuyển thẳng lên Bệnh viện Việt Đức. BS Trần Quốc Khánh, khoa Phẫu thuật cột sống trực tiếp thăm khám, chỉ định bệnh nhân chụp cộng hưởng từ cấp cứu để tìm kiếm nguyên nhân.

Kết quả cho thấy, nữ bệnh nhân có khối máu tụ rất lớn chèn ép nặng cột sống cổ. Đó chính là nguyên nhân gây liệt hai chân của chị. Ca mổ cấp cứu được tiến hành lúc gần nửa đềm và kết thúc sau đó 2 tiếng. Khối máu tụ lớn trong cột sống cổ bệnh nhân được lấy bỏ, giải phóng chèn ép tuỷ thần kinh.

Bệnh nhân mất khoảng 3 ngày để hồi sức sau mổ rồi chuyển về bệnh phòng. Ngày thứ 5 sau mổ, chân bệnh nhân vận động trở lại được như bình thường.

Người viêm xương khớp thường có các triệu chứng dưới đây:

Đau khớp

Đau khớp là triệu chứng điển hình nhất của bệnh viêm khớp và kéo dài xuyên suốt thời gian mắc bệnh. Do sụn khớp bị bào mòn, dịch khớp giảm nhiều, hai đầu xương chạm vào nhau khi vận động nên các cơn đau thường xuất hiện sau khi và tăng lên khi luyện tập, vận động, nghiêng, xoay người, khi lên xuống cầu thang,... Tuy nhiên càng về sau, các cơn đau ngày càng nặng hơn, tần suất đau thường xuyên hơn. Thậm chí ngay cả khi nghỉ ngơi, người bệnh cũng có cảm giác đau đớn dẫn đến tình trạng khó ngủ về đêm, kéo theo những vấn đề sức khỏe khác ở bệnh nhân.

Sưng tấy

Viêm khớp có thể dẫn đến sưng tấy quanh khớp khiến người bệnh có cảm giác đau khi chạm vào và đau nhức, đặc biệt vào ban đêm. Tại vị trí khớp bị sưng tấy thường xuất hiện dấu hiệu ửng đỏ, sờ vào thấy ấm, đồng thời người bệnh có cảm giác đau nhức khó chịu. Cử động các khớp khó khăn, có thể bị tê khi cử động.

Tiếng kêu từ các khớp

Ở các khớp bị viêm, mỗi khi cử động, co duỗi, xoay khớp, vận động mạnh sẽ xuất hiện tiếng kêu lạo xạo, lộp cộp từ các khớp. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do sụn khớp bị mòn và dịch khớp giảm khiến hoạt động của khớp không còn được trơn tru nữa. Âm thanh phát ra từ các khớp là do hai đầu xương cạ vào nhau, dẫn đến tiếng kêu.

Các cơ bắp yếu dần đi

Các cơ quanh khớp sẽ trở nên yếu hơn, đặc biệt là các cơ quanh đầu gối. Tình trạng cơ bắp yếu dần đi có thể khiến cho người bệnh sợ vận động vì đau, dẫn đến ít hoạt động các khớp và cơ. Theo thời gian, nếu người bệnh không có các biện pháp can thiệp có thể sẽ dẫn đến teo cơ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân và đe dọa khả năng vận động.