Người xưa đã xây dựng kim tự tháp Ai Cập như thế nào? Các nhà khoa học đã tìm ra lời giải?

( PHUNUTODAY ) - Các công trình kim tự tháp Ai Cập vẫn là một bí ẩn với thế giới và gần đây các nhà khoa học đã phát hiện ra một bí mật.

Djoser là kim tự tháp lâu đời nhất ở Ai Cập và là biểu tượng của đất nước này. Các nhà khoa học mới đây đã cho rằng kim tự tháp này được xây bằng sự trợ giúp của một hệ thống nâng thủy lực độc đáo. Nghiên cứu của các nhà khoa học công bố vào ngày 5.8.2024 trên tạp chí mở PLOS ONE của Xavier Landreau từ Viện Cổ sinh vật học CEA, Pháp và các đồng nghiệp cho rằng hệ thống nâng thủy lực đã tham gia vào quá trình xây dựng này.

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy nước có thể chảy vào hai trục nằm bên trong chính kim tự tháp và chính nguồn nước đó có thể được sử dụng để nâng và hạ bè chở những khối đá.

Kim tự tháp Djoser, còn được gọi là kim tự tháp bậc thang, được cho là xây dựng vào khoảng năm 2.680 trước Công nguyên. Kim tự tháp này giống như một khu lăng mộ cho pharaoh Djoser của Vương triều Ai Cập thứ ba. Phương pháp xây dựng kim tự tháp Ai Cập vẫn là bí ẩn với giới nghiên cứu.

Kim tự tháp Ai Cập

Tuy nhiên trong phân tích liên ngành mới, các chuyên gia cho rằng khu vực bao quanh Gisr el-Mudir gần đó - một cấu trúc trước đây chưa được giải thích - có thể đã hoạt động như một con đập để thu nước và trầm tích. Hơn nữa có một loạt ngăn đào sâu xuống lòng đất bên ngoài kim tự tháp, chúng có thể đã được sử dụng như một cơ sở xử lý nước, cho phép trầm tích lắng xuống khi nước chảy qua từng ngăn tiếp theo. Sau đó, nước có thể chảy vào chính các trục kim tự tháp, nơi lực dâng lên của nước có thể giúp mang theo những khối đá khổng lồ.

Các nhà khoa học cho rằng vẫn cần nghiên cứu thêm để có thể hiểu cách mà nước chảy qua được trục, và lượng nước có sẵn trên địa hình trong trái đất. Nhưng các tác giả của nghiên cứu mới này cho rằng ngay cả khi các phương pháp xây dựng khác như ram dốc có thể cũng được sử dụng để hỗ trợ xây dựng kim tự tháp, thì hệ thống nâng thủy lực cũng có thể được sử dụng để hỗ trợ quá trình xây dựng khi có đủ nước.

Nghiên cứu mới mở ra một hướng mới cho nhà khoa học

Thông tin từ các nhà nghiên cứu cho thấy nhờ sự hợp tác giữa viện nghiên cứu mới thành lập, Paleotechnic, và một số phòng thí nghiệm quốc gia (INRAE, Đại học Orléans), các chuyên gia đã phát hiện ra một con đập, một cơ sở xử lý nước và một thang máy thủy lực, có thể đã giúp xây dựng kim tự tháp bậc thang Saqqara.

Nghiên cứu mới này cũng đã cho các nhà khoa học một hướng nghiên cứu mới về việc sử dụng sức mạnh thủy lực để xây dựng các kim tự tháp cho các pharaoh Ai Cập.

Tác giả: An Nhiên