Tại sao trên nóc Tử Cấm Thành không bao giờ dính "phân chim"? Trí tuệ người xưa thật đáng khâm phục

19:13, Thứ ba 06/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Có một đặc điểm rất đặc biệt đó là trên nóc Tử Cấm Thành không bao giờ xuất hiện 'phân chim'. Nghe hướng dẫn viên giải thích thì sẽ càng khâm phục trí tuệ của người xưa.

Tử Cấm Thành là một địa điểm nổi tiếng của Trung Quốc, được du khách thế giới biết đến. Có một đặc điểm rất đặc biệt đó là trên nóc Tử Cấm Thành không bao giờ xuất hiện 'phân chim'. Nghe hướng dẫn viên giải thích thì sẽ càng khâm phục trí tuệ của người xưa.

Tử Cấm Thành có kiến trúc nổi tiếng thế giới

Trung Quốc có rất nhiều tòa nhà cổ đại nổi tiếng và Tử Cấm Thành là một trong số đó. Bắt đầu từ thời nhà Minh, Tử Cấm Thành đã trở thành nơi sinh sống của các vị hoàng đế, và kéo dài cho đến thời nhà Thanh. Giá trị nghiên cứu của Tử Cấm Thành đến ngày nay cũng rất cao. Nhiều thiết kế trong Tử Cấm Thành đã phản ánh ý tưởng mới lạ và trí tuệ của người cổ đại trong kiến trúc.

Tử Cấm Thành nằm ở thủ đô Bắc Kinh là quần thể kiến trúc cổ lớn nhất và cũng là nơi được bảo tồn tốt nhất ở Trung Quốc. Được xây dựng từ thời điểm năm 1406 đến năm 1420, Tử Cấm Thành gồm tổng cộng 980 tòa nhà, được cho là có 9.999 phòng và chiếm tổng diện tích 72 ha. Ngày nay, Tử Cấm Thành bao gồm Bảo tàng Cố cung, nơi từng là hoàng cung và cũng là nơi cư trú mùa đông của các Hoàng đế Trung Hoa từ dưới thời nhà Minh (bắt đầu từ Vĩnh Lạc Đế) tới cuối thời nhà Thanh, từ thời điểm năm 1420 đến năm 1924.

Tử Cấm Thành là một địa điểm nổi tiếng của Trung Quốc, được du khách thế giới biết đến.

Tử Cấm Thành là một địa điểm nổi tiếng của Trung Quốc, được du khách thế giới biết đến.

Lý do trên nóc Tử Cấm Thành không bao giờ xuất hiện 'phân chim'

Sử sách có ghi chép, sau khi Chu Đệ đã lên ngôi hoàng đế, ông thực hiện được mong muốn của cha mình đó là dời đô về Bắc Kinh, Tử Cấm Thành ra đời. Tử Cấm Thành thời nhà Minh vốn đã có thể nói rất hoàn thiện, nhưng sau này, nó đã trải qua một số lần cải tạo và bảo tồn cho đến ngày nay.

Việc có thể có hai triều đại định cư ở đây đã cho thấy Tử Cấm Thành không hề tầm thường. Thậm chí ngày nay, khi đến thăm Tử Cấm Thành, chắc chắn các bạn sẽ bị choáng ngợp bởi sự hùng vĩ của các công trình. Không biết những du khách từng đến Tử Cấm Thành có để ý một điều đặc biệt đó là mái nhà của Tử Cấm Thành rất sạch sẽ, cực kỳ ít chim chóc và phân chim.

Để khám phá sự thật của vấn đề rất kỳ lạ này, nhiều chuyên gia kiến trúc đã tiến hành các nghiên cứu chuyên sâu về Tử Cấm Thành, sau đó họ đã đi đến kết luận rằng tất cả đều là nhờ trí tuệ của người xưa.

Hóa ra những mái nhà của Tử Cấm Thành người xưa đã áp dụng những thiết kế đặc biệt. Trước hết, các mái của nhiều tòa nhà trong Tử Cấm Thành thường được làm cong. Mục đích của việc này đó là để khiến chim khó có thể đậu trên mái nhà hơn. Chim muốn xuống nghỉ ngơi, nó lại phát hiện mình không thể đứng vững trên những mái nhà đó, cuối cùng tự nhiên sẽ rời đi.

Mái nhà của Tử Cấm Thành người xưa đã áp dụng những thiết kế đặc biệt.

Mái nhà của Tử Cấm Thành người xưa đã áp dụng những thiết kế đặc biệt.

Lý do thứ hai đó chính là sơn của Tử Cấm Thành khi mới xây dựng. Những người thợ thủ công khi đó đã cân nhắc vấn đề này nên họ mua loại sơn có mùi đặc biệt mà loài chim vô cùng ghét nó đến nỗi ngay khi ngửi thấy đều bay đi. Loại sơn này không chỉ có mùi rất đặc biệt mà còn rất mịn.

Vì những lý do này kết hợp lại để có thể đảm bảo sự sạch sẽ của Tử Cấm Thành. Với các vị hoàng đế, sự sạch sẽ, ngăn nắp của cung điện là một điều rất quan trọng. Đương nhiên, để đáp ứng yêu cầu của hoàng đế, những người lao động đương nhiên phải nỗ lực cải thiện công trình to lớn này một cách hoàn hảo nhất có thể.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm