Thành Cát Tư Hãn được coi là 'người truyền giống vô địch', vậy ông có tất cả bao nhiêu vợ con?

17:15, Thứ ba 06/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Có thể nói, con cháu của Thành Cát Tư Hãn có mặt ở khắp năm châu. Các phân tích vật chất di truyền cho thấy tính đến ngày nay, người sáng lập ra đế chế Mông Cổ có thể có tới 16 triệu dậu duệ là nam giới.

Thành Cát Tư Hãn (1162 - 1227) là một trong những nhà cầm quân xuất chúng trong lịch sử Mông Cổ nói riêng và thế giới nói chung. Ông chính là người có công sáng lập ra đế chế Mông Cổ hùng mạnh một thời với lãnh thổ trải dài từ Á sang Âu.

Các nhà nghiên cứu lịch sử cho rằng Thành Cát Tư Hãn chinh phục được gần 31 triệu km2 lãnh thổ.

Không chỉ đạt được thành tích đáng nể trong việc quân sự, mở rộng lãnh thổ, Thành Cát Tư Hãn còn khiến hậu thế phải kinh ngạc vì số lượng vợ con của mình. Những phân tích vật chất di truyền cho thấy, ông có thể là "người truyền giống thành công nhất trong lịch sử".

Thành Cát Tư Hãn được coi là 'người truyền giống vô địch'

Thành Cát Tư Hãn không chỉ có tài quân sự mà còn có số lượng con cháu cực kỳ lớn. (Ảnh minh họa)

Thành Cát Tư Hãn không chỉ có tài quân sự mà còn có số lượng con cháu cực kỳ lớn. (Ảnh minh họa)

Các nhà khoa học ở ĐH Leicester (Anh) phát hiện gần 8% đàn ông thuộc 16 dân tộc khác nhau ở châu Á mang các nhiễm sắc thể Y gần giống nhau. Con số này tương ứng với 0,5% đàn ông trên thế giới (gần 16 triệu người) có nhiễm sắc thể Y giống nhau.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, dòng gene của những người này khởi nguồn từ khoảng 1.000 năm trước ở Mông Cổ. Phân tích nhiễm sắc thể Y của hơn 5.000 nam giới thuộc 127 nhóm dân cư khác nhau trên khắp châu Á cho thấy có 11 chuỗi nhiễm sắc thể Y phổ biến, lặp lại nhiều lần trong các bộ gene được nhóm nghiên cứu tìm hiểu.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng các đặc điểm di truyền của nhiễm sắc thể Y ở hơn 2.000 cá thể đại diện thuộc 18 quốc gia nằm trong phạm vi đế chế Mông Cổ trước đây được chọn để nghiên cứu phổ biến đến mức khó có thể tin rằng các mẫu nghiên cứu được chọn một cách nẫu nhiên. Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy các đặc điểm di truyền này chỉ xuất hiện ở các nhóm nam giới sống trên phần đất thuộc về đế chế Mông Cổ trước đây.

Từ những phát hiện đáng kinh ngạc trong nghiên cứu, các nhà khoa học cho rằng có thể 16 triệu người kia là hậu duệ của Thành Cát Tư Hãn.

Thành Cát Tư Hãn có bao nhiêu vợ con?

Về mặt chính thức, Thành Cát Tư Hãn có 44 thê, thiếp. Tuy nhiên, ông còn có nhiều mối quan hệ không qua cưới hỏi khác. Các nhà khoa học tin rằng, số vợ của ông phải lên tới 500 người, thuộc nhiều quốc gia, nhiều dân tộc khác nhau. Đa số những người phụ nữ xinh đẹp này "chiến lợi phẩm" mà Thành Cát Tư Hãn thu được khi đến để chinh phạt các vùng đất, các quốc gia. Ngoài ra, một số người được coi là "quà tiến cống" dành cho đại hãn để bày tỏ sự phục tùng.

Theo ghi chép lịch sử, hậu cung của Thành Cát Tư Hãn có 4 cung, 4 người vợ chính thức của ông (gồm Bật Tê, Khulan, Yesui và Yesugen) mỗi người cai quản một cung. Trong 4 người này, Bật Tê được công nhận là vợ chính thức và là người có quyền lực cao nhất trong hậu cung.

Không có số liệu cụ thể về số vợ của Thành Cát Tư Hãn. Tuy nhiên, ông có 44 thê, thiếp được ghi nhận chính thức.

Không có số liệu cụ thể về số vợ của Thành Cát Tư Hãn. Tuy nhiên, ông có 44 thê, thiếp được ghi nhận chính thức.

Đội cận vệ hoàng gia Kheshig chịu trách nhiệm bảo vệ hậu cung của Thành Cát Tư Hãn. Ngoài ra, các cận vệ còn có nhiệm vụ theo dõi vị trí của Thành Cát Tư Hãn vì mỗi đêm ông có thể ghé thăm rất nhiều lều. Cũng vì quá trình này mà đại hãn có thể đã có đến hơn 1.000 người con.

Các ghi chép lịch sử không ghi lại cụ thể tất cả con cái của Thành Cát Tư Hãn. Chỉ có con của ông và đại hoàng hậu Bật Tê được lưu danh trong sử sách. Theo đó, hai người có 4 con trai, 5 con gái. Dù các tài liệu không thống kê cụ thể số con cái của Thành Các Tư Hãn nhưng những nhà nghiên cứu thống nhất rằng vị đại hãn này có 120 người con chính thức.

Trong số các con của Thành Cát Tư Hãn và Bật Tê, Trật Xích - người con trai cả của cả hai, luôn bị nghi ngờ không mang dòng máu của đại hãn. Nguyên nhân là do không lâu sau khi hai người kết hôn, đại hoàng hậu Bật Tê đã bị nhà Mergid bắt cóc và đem tặng cho người khác như chiến lợi phẩm.

Dù thân thế bị nghi ngờ nhưng Trật Xích vẫn được công nhận là con trai chính thức của Thành Cát Tư Hãn. Sau khi đại hãn qua đời, Trật Xích được thừa kế 4 phân khu chính của đế chế Mông Cổ thời bấy giờ, bao gồm phần lớn Tây Nga và Đông Âu (ngày này là vùng đất trải dài từ Ukraine đến Kazakhstan).

Sát Hợp Đài - con trai thứ hai của Thành Cát Tư Hãn và Bật Tê - được thừa kế Hãn quốc Chagatai, bao gồm một phần của Kazakhstan và phần lớn Trung Á.

Oa Khoát Đài - người con trai thứ ba của Thành Cát Tư Hãn và Bật Tê - thành lập thủ đô Karakorum.

Đà Lôi - con trai thứ tư của Thành Cát Tư Hãn và đại hoàng hậu - được thừa kế mảnh đất tốt. Ông cũng chính là người đã sinh ra Hốt Tất Liệt (người thành lập triều đại nhà Nguyên ở Trung Quốc) và Mông Kha (người cai trị Ilkhanate bao trùm phần lớn Trung Đông).

Các con gái của Thành Cát Tư Hãn và Bật Tê cũng nắm giữ nhiều quyền lực.

Ngoài các con với đại hoàng hậu Bật Tê, Thành Cát Tư Hãn còn có 4 người con nổi tiếng khác là Ngột Lỗ Xích, Sát Ngột Nhi, Thuật Nhi Triệt và Khoát Liệt Kiên. Tất cả những người này đều có hậu cung lớn, số lượng con cháu cũng rất "khủng".

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền