Người xưa dặn, "Trong sân không trồng 3 cây, con cháu bình an, vô sự": Nhiều nhà vẫn đang trồng

( PHUNUTODAY ) - Theo kinh nghiệm của người xưa: "Trong sân không trồng 3 cây, con cháu bình an, vô sự", cần hết sức lưu ý.

Trồng cây không chỉ giúp tô điểm cho không gian sống nhà bạn mà nó còn có thể thay đổi tài vận của cả gia đình. Theo kinh nghiệm của người xưa: "Trong sân không trồng 3 cây, con cháu bình an, vô sự", cần hết sức lưu ý.

1. Cây liễu

Cây liễu trong văn hóa truyền thống của người Việt tượng trưng cho nỗi buồn và sự chia ly. Các nhà thơ xưa thường dùng cây liễu để thể hiện tình cảm chia ly, vì thế nhiều người cho rằng trồng cây liễu trong nhà sẽ mang đến nhiều điều xui xẻo.

Ngoài ra, đặc điểm sinh trưởng của cây liễu cũng không thích hợp để trồng trong sân. Cây liễu được biết có hệ thống rễ rất phát triển nên nó có thể dễ dàng làm hỏng các đường ống ngầm và các công trình xây dựng. Đặc biệt, vào mùa mưa, bộ rễ của cây liễu cũng sẽ hấp thụ một lượng nước lớn khiến cho độ ẩm của đất tăng quá cao, rất có thể gây ra hiện tượng lún móng, đe dọa đến sự an toàn của con người.

Cây liễu trong văn hóa truyền thống của người Việt tượng trưng cho nỗi buồn và sự chia ly.

Hơn nữa, cành liễu mềm mại, rủ xuống tuy trông rất đẹp mắt nhưng trong phong thủy, tư thế rũ xuống này lại được coi là gây chán nản và hoàn toàn không có lợi cho việc lưu thông khí khí trong nhà. Vì thế, gia chủ sẽ gặp nhiều điều không may, hao tốn tiền của, cho dù làm bao nhiêu cũng đổ sông đổ bể.

2. Cây dâu

Cây dâu với người dân xưa khá quan trọng. Lá dâu có thể dùng để nuôi tằm, dệt vải, cũng có thể chữa bệnh. Trong khi đó, quả dâu có thể ăn được, chính vì vậy đây là cây mang lại lợi ích kinh tế. Nhưng một điều mà người xưa rất quan tâm đó là không trồng dâu trước nhà.

Nguyên nhân rất đơn giản, trong tiếng Hán Việt từ "dâu" (tang) đồng âm với từ “tang tóc”, đau thương nên nếu trồng cây dâu tằm trong sân sẽ có thể mang lại điều xui xẻo.

Hơn nữa, theo người xưa, cây dâu tằm có mang âm khí nặng. Nếu trồng trước nhà lâu ngày sẽ có thể khiến âm khí ảnh hưởng đến cả ngôi nhà. Những người sống trong những ngôi nhà kiểu này, lâu ngày sẽ sinh ra gầy yếu và hay ốm vặt.

Ngoài ra, xét từ góc độ thực tế, cây dâu quả cũng thực không thích hợp để trồng trong sân. Cây dâu thường sẽ rụng nhiều trái, dễ làm ố sân. Lá của nó dễ thu hút sâu bướm, quả ngọt lại dễ thu hút kiến và các loại sâu bọ khác, do vậy sẽ ảnh hưởng nhất định đến môi trường sân nhà.

3. Cây bách

Theo kinh nghiệm của người xưa khuyên, chúng ta hoàn toàn không nên trồng cây bách trong sân nhà.

Cây bách thường thời xưa được dùng để trang trí nghĩa trang nên người xưa cho rằng nó gắn liền với cái chết và rất không thích hợp để trồng trong nhà.

Ngoài ra, cây bách dáng cao, xanh tươi quanh năm xanh tươi, có cành và lá dày đặc che chắn ánh sáng, mang lại cho người ta cảm giác nặng nề. Hiệu ứng thị giác này sẽ ảnh hưởng đến bầu không khí trong nhà. Hơn nữa, trong phong thủy, nếu ánh sáng dương không vào được nhà sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tài lộc của gia đình.

Đồng thời, cây bách được đánh giá có hệ thống rễ phát triển tốt và sẽ có thể gây hư hại đến nền móng và kết cấu các công trình nếu không được trồng đúng cách. Vì vậy, theo kinh nghiệm của người xưa khuyên, chúng ta hoàn toàn không nên trồng cây bách trong sân nhà. Thay vì những loại cây này, bạn có thể trồng những cây có thể kích hoạt phong thuỷ, giúp gia đạo yên vui, hạnh phúc.

Tác giả: Vũ Thêm