Ba dài và hai ngắn đại diện cho cái chết
Để đảm bảo cho cuộc sống suôn sẻ, người xưa sẽ lưu ý một số điều, như câu nói người ta sợ ba dài hai ngắn là câu mà người xưa thường tự răn mình.
Thời xưa thì con người cực kỳ coi trọng thái độ của Thần, vạn vật do Thần định mệnh ra cũng được người xưa hiểu rõ. Nhưng ba dài hai ngắn trong câu nói này khiến nhiều người đang mơ hồ.
Nói về 3 dài hai ngắn thì chúng ta cần hiểu những thành ngữ này cùng nhau thực sự đại diện cho cái chết trong ngụy trang.
Các cụ ngày xưa thường lấy cảm hứng từ quan tài, như chúng ta biết thì quan tài gắn liền với sự u ám, thế nên không nên đột ngột dùng quan tài để tượng trưng cho cái chết, sẽ không khiến người xưa cảm thấy quá rập khuôn.
Suy cho cùng, ban đầu quan tài dùng để lo liệu cho người chết, theo thời gian, quan tài đồng nghĩa với cái chết, nhưng vì lý do khác nhau quan tài thường được ghép 4 tấm dài và 2 tấm ván ngắn.
Vì các mẫu này có độ dài ngắn khác nhau nên nó dẫn đến việc hình thành 3 tấm ghép dài và 2 tấm ghép ngắn.
Sau khi quan tài đóng lại, quan niệm mọi thứ đều chỉ là dĩ vãng. Chính vì tôn trọng cái chết nên người xưa ngại nói thẳng từ chết. Cho dù đó là thức ăn mà bạn không muốn bỏ đi, tôi tin rằng người xưa sẽ không bày tỏ sự thích và không thích của họ thành tiếng.
Quan niệm mang những sắc thái mê tín
Với lòng thành kính của người xưa với thần linh, sau khi một người qua đời, gia đình họ sẽ cố gắng hết sức cứu người đã khuất, mong người đã khuất kiếp sau có được cuộc sống tốt hơn.
Theo quan niệm như vậy thì người xưa không coi nhẹ việc người đã khuất nhiều năm. Dưới góc nhìn của người hiện đại thì chúng ta nghĩ đây là mê tín, nhưng ở thơi xưa nó thể hiện sự tôn trọng cao đối với người chết, và người xưa luôn giữ thái độ tôn trọng người chết.
Việc ton trọng ngầm chính là cách giải quyết tốt nhất về cái chết trong văn hóa phong kiến, có nhiều cách để làm suy yếu đi những đặc điểm sắc bén từ cái chết.
Trong số đó thì vài nén hương cũng được sử dụng để được mục đích. Thắp hương luôn là phương pháp thở cùng người chết truyền thống trong văn hóa. Lúc này dùng hương thắp để tỏ sự tiếc nuối của mình với người đã khuất. Khi thắp hương để dùng niệm ba dài, hai ngắn để chứng tỏ nghĩa tử thì cần ba cây nhang dài và hai ngọn nến ngắn.
Có thể người xưa mượn đặc điểm 3 ngắn 2 dài để coi cảnh thắp hương thay thế cho vong, nhưng dù người xưa dùng cách nào để minh oan cho cái chết cũng có thể thấy rằng chết là một chữ đen đủi trong thời xưa.
Nó cũng sẽ không cố ý tránh nói đến từ chết, bởi vì trong sự phát triển nhanh chóng ngày nay, cái chết không phải là một chủ đề cấm kỵ, mà là một tình trạng y tế trong xã hội hiện đại, cũng có thể làm giảm đi xác xuất tử vong một cách hiệu quả, đó là mặt tích cực của tiến độ xã hội.