Người xưa nhắc nhở: Cuối năm mua bồ kết để trong nhà trừ tà, gia đình khỏe mạnh giàu có

( PHUNUTODAY ) - Cứ độ cuối thu bồ kết vào mùa thu hoạch nên câu nhắc của người xưa nhắc tới việc nhớ mua bồ kết vì chúng rất nhiều công dụng.

Đặc điểm của bồ kết là cho thu hoạch quả vào tầm cuối thu. Ngày trước quả bồ kết là thứ không thể thiếu trong các gia đình. Bởi thế vào mùa bồ kết người ta mua để tích trữ. Cho bồ kết lên gác bếp, bồ kết khô và không mối mọt có thể để dùng quanh năm. 

Đối với người xưa bồ kết không thể thiếu bởi chúng dùng vào giặt rũ, làm thuốc, trừ tà thanh tẩy ngôi nhà. Bởi thế nhân dịp cuối năm vào mùa bồ kết thì nhà nào cũng mua vì giá sẽ rẻ và cũng để được quanh năm. Nhưng lời nhắc của người xưa không chỉ là nhắc con cháu phải biết tích trữ và tính toán mà còn là nhắc về ý nghĩa của quả bồ kết trong phong thủy.

Công dụng của quả bồ kết

Quả bồ kết xuất hiện quen thuộc hàng ngày trong đời sống người xưa. Đó là vì bồ kết dùng nấu nước gội đầu tắm rửa. Bồ kết có tính tẩy sạch, có bọt tương tự xà phòng tự nhiên. Bởi thế người xưa khi chưa có xà phòng như bây giờ thì mua bồ kết về nấu nước vò nhuyễn bồ kết để có thứ nước dùng gội đầu và giặt quần áo (không giặt đồ màu trắng). Cho tới bây giờ thì bồ kết vẫn được bán mỗi độ cuối thu và được nhiều gia đình cất trữ dạng khô để dùng quanh năm. Bồ kết ngày nay vẫn là nguyên liệu để chế tạo nước gội đầu tự nhiên. 

Bồ kết có nhiều công dụng

Nếu gia đình nào không mua lúc cuối năm thì những ngày sau mua sẽ đắt, hơn nữa đôi khi còn không có mà mua.

Trong phong thủy, bồ kết thường được dùng để đốt xông hơi trừ tà, thanh tẩy không gian sống, đuổi vía. Người ta làm bằng cách cho bồ kết vào xông hoặc vùi trong đống tro trấu để trước nhà mỗi khi có đám ma đi qua, hoặc mỗi khi đi viếng đám ma, đi nghĩa địa về, hoặc mỗi khi đến những nơi xui rủi như bệnh viện, nhà tù về... Bồ kết cũng thường được dùng để đốt lên trị ngạt mũi. 

Với sức khỏe quả bồ kết cũng là vị thuốc dân gian và Đông y. Quả bồ kết được dùng để trị triệu chứng bệnh trúng phong, mụn nhọt, ghẻ lở. Nước quả bồ kết và gai bồ kết kháng nấm tốt nên giúp diệt chấy, trị ghẻ ngứa. Ngày trước quả bồ kết được đốt lên và ngửi giúp trị chứng nghẹt mũi chảy mũi... Bởi thế nên quả bồ kết rất cần trong đời sống người xưa.  Ngày nay mọi người đã không còn tích trữ bồ kết để gội đầu nữa thì người ta vẫn bán bồ kết để thanh tẩy trừ tà và để xông nhà cuối năm, để trị nghẹt mũi. Ở chợ quê hay chợ thành phố vẫn có những hàng bán bồ kết khô.

Người xưa đợi mùa bồ kết mua về phơi khô tích trữ dùng quanh năm

Cách dùng bồ kết thanh tẩy không gian,trừ tà, mang lại may mắn

Bồ kết có hương thơm và khi đốt lên chúng tạo ra khói thơm bay khắp nhà. Điều đó giúp đánh thức không khí đặc quánh trong nhà. Khi người ta bị ám vận đen xui rủi hoặc đi ở nơi lạnh lẽo hoang vắng về cũng dùng bồ kết trừ tà.

Cách làm bồ kết trừ tà thanh tẩy không gian rất đơn giản:

- Cho bồ kết vào đốt trong lư để khói lan tỏa khắp nhà để xông tẩy trong nhà

- Cho bồ kết vào đốt cùng trấu để trước nhà để xua đuổi tà khí khỏi nhà

- Bước qua bồ kết đang cháy để xua đuổi tà khí vận đen trên người

- Cho bồ kết vào nấu nước để lau rửa dọn nhà cho sạch thoáng trừ tà và để tắm gội giúp xả vận xui

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Tác giả: An Nhiên