Người xưa nói: "Tai to sẽ may mắn và trường thọ, còn mũi nhỏ thì khó làm giàu", vì sao lại như thế?

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm của người xưa, những người sở hữu đôi tai to thường có vận số giàu sang, phú quý.

Người xưa rất tinh tế trong việc phân tích tướng mạo và đã đúc kết nhiều câu nói như: “Tai to mang lại may mắn và trường thọ, còn mũi nhỏ khó làm giàu”. Tuy nhiên, những câu nói này có cơ sở gì không?

Tướng mạo học dựa vào ngoại hình, khí chất và vẻ bề ngoài của một người để suy đoán về quá khứ và tương lai của họ. Điều này khiến nhiều người nghi ngờ, và ngay cả Khổng Tử cũng từng nhận xét: “Đánh giá con người qua vẻ ngoài là điều không nên.”

Ông đã mắc sai lầm khi đánh giá một người chỉ qua ngoại hình xấu xí, cho rằng người đó không có khả năng học hỏi. Tuy nhiên, sau khi người đó không được chấp nhận, họ đã nỗ lực không ngừng và cuối cùng được công nhận. Khổng Tử đã thừa nhận sai lầm của mình và khuyên thế hệ sau không nên chỉ dựa vào vẻ bề ngoài để đánh giá người khác.

Tai to mang lại may mắn và trường thọ, mũi nhỏ khó làm giàu

Trong tướng mạo học, tai và mũi đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá vận mệnh của một người. Thực tế cho thấy, người sống lâu thường có đôi tai lớn hơn. Nghiên cứu chỉ ra rằng, tai của những người sống thọ có chiều dài trung bình khoảng 7 cm, trong khi tai của người bình thường dài khoảng 6,5 cm. Sự khác biệt này do tai con người không ngừng phát triển, mỗi 10 năm dài ra khoảng 1 mm.

Vì vậy, người sống càng lâu thì tai càng lớn, khiến câu nói “tai to mang lại may mắn và trường thọ” có phần đúng hơn. Thực tế, nhiều người sống lâu thường có cuộc sống gia đình hòa thuận và con cháu hiếu thảo.

Trong tướng mạo học, tai và mũi đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá vận mệnh của một người.

Ngược lại, câu nói “mũi nhỏ khó làm giàu” ít có minh chứng trong thực tế và có vẻ như chỉ phản ánh quan điểm thẩm mỹ của người xưa. Trong quá khứ, đàn ông có mũi lớn thường được coi là mạnh mẽ và hấp dẫn hơn.

Tuy nhiên, tướng mạo học có nhiều quan điểm về các bộ phận cơ thể, và việc phụ nữ miệng rộng bị coi là nhiều chuyện cũng chỉ là một cách phân loại không thuyết phục. Từ quan điểm hiện đại, những nhận định này không chính xác, vì miệng rộng không đồng nghĩa với việc không giữ bí mật, và miệng nhỏ cũng không hẳn là kín tiếng. Đây là dạng phân biệt dựa trên ngoại hình, không đáng được khuyến khích.

Tướng mạo học có thực sự chính xác không?

Như đã phân tích, người già thường có tai to hơn, nhiều kết luận trong tướng mạo học được cho là nguyên nhân của hiện tượng này. Ví dụ, theo tướng mạo học, người có đôi mắt sáng được xem là có tướng quý, trong khi mắt u tối có thể biểu thị vận may kém. Nếu chỉ dựa vào những kết luận này, dễ khiến nhiều người bối rối, nhưng nếu phân tích sâu hơn, ta sẽ thấy có mối liên hệ giữa hai yếu tố này.

Như đã phân tích, người già thường có tai to hơn, nhiều kết luận trong tướng mạo học được cho là nguyên nhân của hiện tượng này.

Một người có gia đình hạnh phúc và sự nghiệp thành công thường có tinh thần tốt, biểu hiện ra ngoài qua đôi mắt sáng ngời. Ngược lại, người chịu nhiều áp lực thường có vẻ ngoài u tối. Trong các mối quan hệ xã hội, người có tinh thần sáng ngời thường được ưu tiên hơn, điều này giúp họ phát triển tốt hơn, trong khi người khác có thể gặp khó khăn.

Thay vì cho rằng ngoại hình và khí chất có thể dự đoán chính xác quá khứ và vận mệnh của một người, có thể nói rằng trải nghiệm sống của người đó ảnh hưởng lớn đến diện mạo của họ. Nếu tướng mạo thực sự quyết định cuộc đời một người, thì chẳng ai cần nỗ lực phấn đấu.

Jack Ma là một ví dụ điển hình. Theo tướng mạo học, ông không được xem là có tướng đại phú đại quý, nhưng ông là người sáng lập Alibaba và sở hữu tài sản đáng kể. Ngày xưa, yêu cầu về ngoại hình và phong thái của người làm quan đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của tướng mạo học.

Khoa học chưa phát triển đầy đủ dẫn đến nhiều truyền thuyết dân gian. Sự xuất hiện của tướng mạo học đã đem lại sự an ủi cho nhiều người, lý do tại sao nó phổ biến trong quá khứ. Bên cạnh tướng mạo học, còn nhiều truyền thuyết khác, một số có thể khiến người ta bật cười, nhưng cũng có những điều nên tránh xa. Ví dụ, trong thời Ngụy Tấn, ngũ thạch tán là một loại thuốc được giới thượng lưu ưa chuộng, nhưng thực chất không khác gì ma túy.

Tác giả: Quỳnh Trang