Các cụ bảo rồi: 'Năm cây vào nhà thì nhà nghèo, nhà tan', là những cây gì?

13:44, Thứ ba 06/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Có năm loại cây được coi là không nên trồng trong khuôn viên nhà do quan niệm phong thủy và tín ngưỡng cổ truyền. Những loại cây này bao gồm cây dâu, cây lê, cây tùng, cây bách và cây phát lộc.

Năm cây trồng trong nhà khiến gia đình nghèo khó, lụi bại theo quan niệm xưa bao gồm: cây dâu, cây lê, cây tùng, cây bách và cây phát lộc.

Trong quan niệm cổ nhân, cây dâu và cây lê không nên trồng trong nhà vì những lý do phong thủy.

Trong quan niệm cổ nhân, cây dâu và cây lê không nên trồng trong nhà vì những lý do phong thủy.

Cây Dâu: Mang Đến Điều Không Hay

Cây dâu được coi là mang đến những điều không may, tang tóc cho gia đình. Theo truyền thuyết, trồng cây dâu trong khuôn viên nhà có thể mang đến tai ương và sự xui xẻo. Do đó, nhiều người chọn cách trồng cây dâu ở xa nhà để tránh ảnh hưởng xấu đến cuộc sống gia đình.

Cây Lê: Nguyên Nhân Dẫn Đến Gia Đình Ly Tán

Tương tự như cây dâu, cây lê cũng được xem là không nên trồng trong khuôn viên nhà vì nó có thể gây ra sự ly tán trong gia đình. Mặc dù trái của cây lê có thể ngon, nhưng quan niệm xưa cho rằng trồng cây lê gần nhà có thể dẫn đến sự chia ly và mâu thuẫn trong gia đình.

Cây Tùng, Cây Bách, Cây Phát Lộc: Những Loại Cây Không Nên Trồng Vì 'Ma, Quỷ'

Cây Tùng, Cây Bách, Cây Phát Lộc: Những Loại Cây Không Nên Trồng Vì 'Ma, Quỷ'

Cây Tùng: Tượng Trưng Cho Sự Thanh Cao Nhưng Có Thể Gây Hại

Cây tùng thường được coi là biểu tượng của phẩm chất cao quý trong thơ ca cổ điển, nhưng trong quan niệm phong thủy xưa, cây tùng lại được xem là “âm nhất”. Trồng cây tùng trước cửa nhà có thể gây ra sự chênh lệch âm dương, không tốt cho sức khỏe và tài lộc của gia đình. Hơn nữa, cây tùng thường rụng nhiều lá, gây bất tiện cho việc vệ sinh.

Cây Bách: Cây Trấn Áp Nhưng Không Thích Hợp Để Trồng Trước Nhà

Cây bách thường được trồng ở nghĩa trang để trấn áp các tiểu ma và tà khí. Tuy nhiên, trồng cây bách trước cửa nhà được coi là không thích hợp vì nó gợi nhớ đến môi trường nghĩa trang, điều này có thể tạo ra cảm giác không thoải mái và không tốt cho phong thủy của gia đình.

Cây Phát Lộc: Mang Ý Nghĩa 'Ma' Trong Tên Gọi

Cây phát lộc có ý nghĩa “phát lộc” và “hạnh phúc”, nhưng từ chữ Hán, tên của nó bao gồm chữ “mộc” và “ma”, tương đương với “ma trên cây”. Vì vậy, mặc dù hoa từ cây phát lộc rất đẹp và thơm, nhiều người xưa vẫn tránh trồng cây này trong sân nhà để bảo vệ sự bình an và sức khỏe của gia đình.

Trong văn hóa cổ truyền, việc lựa chọn cây trồng trong khuôn viên nhà không chỉ dựa trên vẻ đẹp và lợi ích thực tiễn mà còn phụ thuộc vào các quan niệm phong thủy và tín ngưỡng tâm linh. Những lý do này giải thích tại sao nhiều người chọn cách tránh trồng các loại cây như cây dâu, cây lê, cây tùng, cây bách, và cây phát lộc trong nhà, mặc dù một số cây có thể mang lại lợi ích về mặt thẩm mỹ hoặc tài chính.

Tất nhiên, không phải nơi nào cũng có phong tục như vậy, thậm chí nhiều nơi có thể chưa từng nghe đến câu nói này. Mỗi vùng miền đều có những phong tục tập quán khác nhau và chính những phong tục tập quán khác nhau đó đã tạo nên rất nhiều nét văn hóa khác nhau của đất nước Trung Hoa. Chuyện tránh trồng có thể coi là một loại mê tín bởi bây giờ nhiều người trồng cây này trong nhà, nhưng không có chuyện vợ chồng ly tán, nhà tan cửa nát.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm!

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc