Ý nghĩa thực sự của hoa cúc vàng, có thể bạn chưa biết?

10:36, Thứ tư 07/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Hoa cúc vàng mùa hoa nở quanh năm không phụ thuộc vào khí hậu hay vùng miền, do đó nó được rất nhiều người ưa chuộng tìm đến để trồng. Hoa cúc vàng còn có ý nghĩa mang lại cảm giác hạnh phúc, ấm áp và thịnh vượng...

Bên cạnh việc trang trí, hoa cúc vàng cũng được xem là một trong những loại dược liệu tốt. Trong hoa cúc vàng có chất chống ôxy hóa và tinh dầu hoa cúc vàng được nghiên cứu là có tác dụng chống kích ứng, chống viêm và chống vi khuẩn, giúp giảm ho, nghẹt mũi… Thêm vào đó, hoa cúc vàng còn giúp bạn có làn da sáng mịn, giảm sưng viêm từ mụn.

Hoa cúc vàng còn được dùng làm trà, trà hoa cúc vàng có tác dụng như giúp sảng khoái tinh thần, giảm mệt mỏi và căng thẳng. Bên cạnh đó, trà hoa cúc còn giúp bạn có một giấc ngủ sâu hơn, sảng khoái hơn và giảm nhiệt cơ thể.

Hoa cũng vàng có rất nhiều tác dụng trong đời sống

Hoa cũng vàng có rất nhiều tác dụng trong đời sống

Cúc vàng được sử dụng nhiều nhất hiện nay trong các dịp đặc biệt như tảo mộ, thờ cúng… Không chỉ có bông hoa thuộc dạng to nhất trong số các loài cúc khác, hoa cúc đại đóa có một màu vàng tươi đặc trưng cùng với đó là khả năng lâu tàn, có thể sử dụng để cắm suốt một khoảng thời gian dài.

1. Ý nghĩa của hoa cúc vàng trong Nho giáo 

Hoa cúc là một trong bộ bốn tứ quý Tùng - Cúc - Trúc - Mai đã có từ rất lâu đời trước đây. Trong học thuyết Nho giáo, bộ tranh này chính là biểu tượng cho những phẩm chất cao quý của người quân tử.

Hoa cúc mảnh mai nhưng cứng cáp, dù khô héo nhưng vẫn kiên cường liên kết bên nhau là biểu tượng cho sự kiên trung, bất khuất của người quân tử trước khó khăn thử thách trong cuộc đời.

2. Ý nghĩa của hoa cúc vàng trong phong thủy

Đem đến tài lộc, may mắn: Màu vàng tươi tắn của hoa cúc sẽ giúp ngôi nhà của bạn trở nên ngập tràn sức sống, thu hút những điều may mắn, sự thịnh vượng vào ngôi nhà của bạn. Đặc biệt, việc trang trí hoa cúc vàng vào những ngày Tết mang ý nghĩa cầu mong may mắn, tài lộc, giàu sang, phú quý.

Hoa cúc vàng mang lại cảm giác hạnh phúc, ấm cúng, may mắn và thịnh vượng

Hoa cúc vàng mang lại cảm giác hạnh phúc, ấm cúng, may mắn và thịnh vượng

Biểu tượng của sự trường thọ: Hoa cúc là một loài hoa cỏ có sức sống mãnh liệt. Trang trí hoa cúc vàng trong nhà mang ý nghĩa về sự cầu mong yên bình, mạnh khỏe và trường thọ.

Biểu tượng cho sự hiếu thảo: Hình ảnh của hoa cúc gắn liền với câu chuyện cổ tích cảm động nói về sự hiếu thảo. Hoa cúc cũng thể hiện sự hiếu thảo của người con dành cho cha mẹ, mong sao cho cha mẹ được mạnh khỏe, bình an.

Mang lại cảm giác hạnh phúc, ấm áp và đoàn viên: Vào các dịp đặc biệt như Tết, giỗ, các gia đình thường sum vầy, tụ tập và nói cười bên nhau. Màu sắc rực rỡ, của những cánh hoa cúc vàng sẽ góp phần làm cho không khí trở nên ấm áp, hạnh phúc và gần gũi hơn.

3. Ý nghĩa của hoa cúc vàng trong tình yêu

Có một điều thú vị về loài hoa cúc, khi tàn rủ héo úa đi, cả lá và bông hoa đều vẫn sẽ nằm vẹn nguyên như lúc đầu, không hề rơi rụng xuống.

Hoa cúc là minh chứng cho sự chung thủy son sắc, đại diện cho tình yêu, hôn nhân bền chặt,mãi mãi không chia lìa.

Hoa cúc là minh chứng cho sự chung thủy son sắc, đại diện cho tình yêu, hôn nhân bền chặt,mãi mãi không chia lìa.

Người Trung Quốc có câu nói “Diệp bất ly chi, hoa vô lạc địa” có ý nghĩa là “Lá không bao giờ lìa cành, hoa chẳng bao giờ xuống đất” để miêu tả sự bền vững trước sau của loài hoa này.

Từ ý nghĩa đó, hoa cúc là minh chứng cho sự chung thủy son sắc, đại diện cho tình yêu, hôn nhân bền chặt, mãi mãi không chia lìa.

* Thông tin bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc
Từ khóa: Hoa cúc vàng