Sang năm 2024, có 19 trường hợp cải tạo ô tô vẫn được phép đăng kiểm

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định mới, có 19 trường hợp cải tạo ô tô vẫn được phép đăng kiểm mà không phải thực hiện thủ tục lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo.

 19 trường hợp cải tạo ô tô vẫn được phép đăng kiểm

Đăng kiểm là một trong những thủ tục bắt buộc của xe ô tô để có thể lưu thông trên đường. Theo quy định mới, có 19 trường hợp cải tạo ô tô vẫn được phép đăng kiểm mà không phải thực hiện thủ tục lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo.

Thông tư số 43 của Bộ Giao thông Vận tải có hiệu lực từ ngày 15/2/2024 quy định 19 trường hợp ô tô cải tạo vẫn qua đăng kiểm. Bao gồm:

- Xe có thay đổi cửa lên xuống khoang hành khách (không bao gồm thay đổi vị trí và kích thước cửa).

- Xe thay đổi một số kết cấu thùng chở hàng như: bịt kín hoặc thay đổi kết cấu cánh cửa thùng hàng; thay thế tôn bọc dạng phẳng thành dạng sóng hoặc ngược lại; bọc thêm tôn phần khung mui của xe mui phủ không làm tăng chiều cao thành thùng hàng quy định; lắp thêm hoặc tháo bỏ nắp chắn bụi cho thùng chở hàng của xe tải tự đổ.

- Xe lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của xe ô tô PICKUP nhưng không làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng và kích thước bao của xe.

- Xe lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời;

- Xe thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng cụm đèn đã được chứng nhận hoặc công bố hợp quy theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mà không cần phải gia công thay đổi kết cấu của xe để đảm bảo việc lắp đặt;

- Xe thay thế bóng đèn thuộc cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng bóng đèn loại khác có công suất tiêu thụ điện tương đương mà không cần phải can thiệp, thay đổi kết cấu của cụm đèn.

- Xe thay đổi các chi tiết, bộ phận thân vỏ là tùy chọn của nhà sản xuất xe nhưng không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe, trừ các trường hợp quy định tại Điều 6 Thông tư này. Việc lắp đặt thực hiện theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe hoặc đại diện được ủy quyền hợp pháp của nhà sản xuất xe.

- Trường hợp xe thay đổi về kiểu dáng một số chi tiết của phần thân vỏ xe như: lưới tản nhiệt trước xe, cánh lướt gió cũng được phép đăng kiểm bình thường.

- Xe lắp đặt thêm mui gió trên nóc ca bin ô tô tải, bậc bước chân lên xuống, trang trí ống xả, đai trang trí bảo hiểm đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu mà không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe cũng nằm trong danh sách mới quy định cho phép đăng kiểm.

- Các trường hợp gồm xe ô tô tập lái, sát hạch lắp đặt hoặc tháo bỏ bàn đạp phanh phụ bằng cách liên kết với bàn đạp phanh chính thông qua một thanh đòn dẫn động cơ khí;

- Xe lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của xe ô tô PICKUP làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng nhưng không làm thay đổi kích thước bao của xe.

- Ô tô tải tự đổ và xe xi téc nhập khẩu, sản xuất lắp ráp, cải tạo trước ngày 01/11/2014 có nhu cầu tự nguyện cắt giảm thể tích thùng hàng, xi téc để phù hợp quy định tại Thông tư 42/2014/TT-BGTVT.

- Xe tháo bỏ hệ thống cung cấp nhiên liệu sử dụng khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) hoặc khí thiên nhiên nén (CNG) cho động cơ của xe đối với xe cơ giới đã cải tạo lắp đặt thêm hệ thống cung cấp nhiên liệu (LPG, CNG) trở về chỉ sử dụng hệ thống cung cấp nhiên liệu của xe cơ giới trước khi cải tạo hệ thống cung cấp nhiên liệu.

- Xe lắp, thay thế hoặc tháo bỏ giá nóc của ô tô con tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất mà không làm thay đổi chiều rộng toàn bộ của xe; Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ mui gió trên nóc ca bin ô tô đầu kéo;

- Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ bơm, thùng dầu và hệ thống đường ống thủy lực của xe đầu kéo để dẫn động cho hệ thống nâng hạ thùng hàng của sơ mi rơ moóc tải tự đổ.

- Các trường hợp xe thay đổi bố trí chỗ ngồi hành khách hoặc cửa xếp dỡ hàng hóa của thùng hàng hoặc vật liệu bọc, lót thùng hàng;

- Ô tô tải lắp thêm hoặc thay thế thiết bị nâng hạ hàng hóa của thùng hàng đã có giấy chứng nhận an toàn của cơ quan có thẩm quyền hoặc tháo bỏ thiết bị này cũng được phép đăng kiểm mà không phải thực hiện lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo.

- Xe cơ giới đang lưu hành đã được cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định trước ngày 15/2/2024 có kích thước bao và hình ảnh phù hợp với giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường được cấp lần gần nhất nhưng khác về khối lượng bản thân hoặc kích thước lòng thùng hàng.

Hậu quả pháp lý khi không đăng kiểm

Đối với những xe không qua đăng kiểm cũng sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Điều 19 về xử phạt người điều khiển ô tô hay các loại xe tương tự vi phạm quy định khi tham gia giao thông như: Không có Giấy đăng ký xe, đăng ký rơ moóc theo quy định; Không gắn biển số; Không có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường;… Sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Việc đăng kiểm ô tô là vô cùng quan trọng, không chỉ giúp bảo đảm an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường cho xe còn giúp người lái và khách hàng cảm thấy an tâm hơn trong quá trình lưu thông.

Tác giả: Vũ Thêm