Tại sao dưa hấu ngọt ngon, vỏ xanh ruột đỏ mà nhiều người lại kiêng đặt lên ban thờ thắp hương?

( PHUNUTODAY ) - Dưa hấu là loại quả phổ biến ở Việt Nam, có tính thanh nhiệt giải khát nhưng lại bị cho rằng không nên đặt trên ban thờ.

Đặc trưng dưa hấu

Dưa hấu là loại trái cây phổ biến. Chúng có lớp vỏ cứng màu xanh và ruột đỏ, hạt đen. Toàn bộ từ vỏ tới ruột, hạt của quả dưa hấu đều có thể ăn được và đều có công dụng với sức khỏe. Ruột đỏ ngọt mát, cùi và vỏ dưa hấu giúp giải độc thanh nhiệt, hạt dưa hấu ăn nhâm nhi vui miệng và nhiều dinh dưỡng.

Ruột dưa hấu có nhiều nước. Dưa hấu là cây dạng thân bò lan mặt đất. Dưa hấu sinh trưởng và phát triển tốt ở cả ba miền đất nước nên là trái cây phổ biến. Giá dưa hấu trên thị trường khá rẻ so với các loại quả khác.

Dưa hấu bò lan mặt đất

Vì sao dưa hấu bị kiêng thắp hương?

Thắp hương hoa quả la chọn những sản vật ngon quý dâng kính tổ tiên thần linh để bày tỏ lòng thành của gia chủ. Dâng cúng hoa quả thể hiện sự thanh tịnh sạch sẽ không sát sinh và mong muốn được trái lành quả ngọt trong đời sống, trong làm ăn.

Ban thờ là nơi linh thiêng trong nhà nên cần đảm bảo yếu tố sạch sẽ thanh khiết không làm nhiễu loạn trường khí nơi thờ cúng.

Dua hấu và một số quả bị kiêng kỵ là vì chúng nằm bò lan trên mặt đất rất lâu từ khi đậu quả tới khi thu hoạch. Khi bán dưa hấu người ta cũng thường "đánh đống", đổ đống dưa hấu trên vỉa hè, trên tấm bạt trải ở ngoài chợ.

Dưa hấu bị cho là hấp thụ nhiều khí xấu vì hay nằm ở mặt đất

Vì thế người ta cho rằng dưa hấu là loại quả ngọt ngon nhưng chúng có thể hấp thụ nhiều tà khí của môi trường vì quá trình sinh trưởng phát triển đặc biệt. Khi chăm sóc cây trồng đặc biệt cây ra quả thì cần dùng nhiều loại phân bón để nuôi dưỡng. Loại quả như dưa hấu nằm trực tiếp trên mặt đất nên có thể hấp thụ tà khí xú uế từ những loại phân bón, từ con người....

Do đó nhiều người cho rằng thắp hương quả dưa hấu có thể gây tà khí ở nơi thờ cúng nên không tốt cho tâm linh phong thủy của gia đình. Vì thế nhiêu người kiêng kỵ

Người xưa cho rằng nên chọn những quả phát triển ở trên cành cao vì chúng sẽ thanh sạch hơn là những quả nằm ở mặt đất.

Một số nơi lại thịnh thắp hương dưa hấu vì chữ dưa gần chữ dư, mang ý nghĩa dư giả, giàu có.

Lưu ý khi trưng bày dưa hấu ở mâm quả thắp hương

Mặc dù một số người kiêng kỵ nhưng một số gia đình thì không kiêng. Nhưng bạn cũng nên lưu ý khi dùng dưa hấu thắp hương:

- Cần chọn những quả vừa phải phù hợp với kích thước ban thờ, đặc biệt ban thờ treo cao không nên chọn quả quá to nặng, gây khó khăn khi thắp hương thậm chí dễ rơi vỡ.

- Thắp hương dưa hấu không nên để lâu, dù vỏ ngoài dưa hấu cứng cảm tưởng còn tươi nhưng trời nóng thì ruột dưa hấu bên trong nhanh hỏng. 

- Trước khi thắp hương dưa hấu nên lau rửa lớp vỏ ngoài sạch sẽ để tránh bị bẩn

- Dưa hấu ngon là quả có vỏ cứng, đầu núm nhỏ

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Tác giả: An Nhiên