Cách thờ 5 loại hạt đậu ở ban Thần Tài giúp thu hút tài lộc giàu có, bạn biết chưa?

19:14, Thứ bảy 13/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Thờ ngũ đậu (5 loại hạt đậu) gần đây được nhiều người ưa chuộng để mong thu hút sự giàu có, Thần tài trợ giúp.

 Vì sao thờ ngũ đậu ở ban Thần Tài?

Thần Tài được cho là vị thần phù trợ cho việc làm ăn của gia đình, giúp gia chủ giàu có, kinh doanh phát đạt. Thần tài là vị thần của người làm ăn kinh doanh nên ban Thần Tài thường có ở cửa hàng, khách sạn, công ty, cơ sở buôn bán... Thờ Thần Tài là mong may mắn no đủ, tiền vào thì nhiều tiền chi thì ít. Do đặc trưng này nên các lễ vật cúng Thần Tài có phần đặc biệt hơn so với nhiều ban thần linh và ban gia tiên. Trong đó có một loại cúng phẩm mà nhiều người còn chưa biết đó là bình ngũ cốc gồm 5 loại hạt đại diện cho lương thực no ấm.

Với nền văn minh Á Đông, nguồn gốc nông nghiệp nên ngũ cốc là biểu trưng cho sự giàu có. Việc đặt gạo lên ban thờ cúng khá quen thuộc, nhưng đặt ngũ hạt thì còn nhiều người chưa biết. 5 loại hạt đậu thường được dùng là hạt bắp (ngô), gạo, đậu xanh, đậu nành hoặc đậu phộng, đậu đen thể hiện đầy đủ cho ngũ hành kim mộc thủy hỏa thổ.

5 hạt đậu biểu trưng cho ngũ hành, no đủ, sung túc

5 hạt đậu biểu trưng cho ngũ hành, no đủ, sung túc

Ngũ đậu thể hiện cho sự no đủ, may mắn, sung túc. Ngũ đậu cũng biểu thị cho ngũ hành, 5 phương hướng trời đất: 

Hạt bắp, ngô tượng trưng cho hành Thổ. Hạt ngô giúp thu hút may mắn, giữ lại tài lộc và vận may không thất thoát. 

Hạt gạo Hạt gạo đại diện cho yếu tố “kim”. Hạt gạo biểu thị cho hạt ngọc từ trời tặng. Gạo biểu trưng cho no đủ, nền móng của tài lộc giàu có. Thờ gạo mong công danh rạng rỡ phát tài.  Dân gian cũng hay nói chuột sa chĩnh gạo ý nói sự may mắn dồi dào của cải. Nên hạt gạo trong ngũ hạt thể hiện sự giàu có, đủ đầy. 

Hạt đậu xanh đại diện cho yếu tố mộc. Đậu xanh trong tiếng Hán còn phát âm tương đồng với phước lành. Do đó thờ đậu xanh mong may mắn, đuổi tà khí, hóa giải vận xui.

Đậu nành hoặc đậu phộng đại diện cho yếu tố hỏa trong ngũ hành mang lại tiền bạc, tạo sự bùng nổ trong làm ăn, mong gặp được vận may, làm ăn thuận lợi.

Đậu đen đại diện cho yếu tổ thủy. Trong phong thủy thì nước là yếu tố quan trọng, nước quản tiền bạc nên đậu đen giúp thu hút tài lộc, mang lại sự ấm no, đầy đủ cho gia chủ. 

Cách dâng cúng ngũ đậu

Việc thờ cúng Thần Tài thường diễn ra hàng ngày. Nhưng ngũ đậu không cần phải thay hàng ngay. Bạn có thể chọn những hạt đậu mới mua, bày vào đĩa như cách bày hoa quả trầu cau. Tuy nhiên để vào đĩa dễ bị ẩm ướt. Do đó nên đặt ngũ đậu vào hũ, lọ thờ đậy nắp kín. Bạn có thể  đổ đậu theo từng tầng không nên trộn lộn xộn các hạt với nhau hoặc có thể mua những hũ ngũ đậu ở hàng bán đồ thờ.

Lưu ý khi chọn các loại hạt cho đẹp, sạch, không lép không mốc

Lưu ý khi chọn các loại hạt cho đẹp, sạch, không lép không mốc

Chọn ngũ đậu chú ý loại bỏ hạt lép, hạt mốc, chọn hạt to, sạch, bóng. Trong quá trình thờ cúng nên chú ý xem nếu hạt bị ẩm ướt mốc thì thay. Tránh để hạt mốc trên ban thờ gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng tới tâm linh thờ cúng. Thông thường hạt ngũ đậu trong bình bán sẵn có thể đã tẩm chống mốc nên để từ đầu năm tới hết năm mới thay. Tuy nhiên điều đó không nên. Bạn có thể mua những loại hạt dùng hàng ngày và chọn, sau đó khi đậu bị mọt thì nên thay mới giống như thay tỏi cúng thần tài hàng tuần hàng tháng vậy.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên