Tại sao người xưa chọn chuối dâng cúng trên ban thờ nhưng lại kiêng không mang đi tảo mộ?

( PHUNUTODAY ) - Chuối là một trái cây quen thuộc thường được dâng lên ban thờ nhưng người xưa lại rất kiêng mang chuối ra mộ.

Tại sao kiêng mang chuối đi tảo mộ?

Chuối là trái cây rất phổ biến ở Việt Nam. Chuối có đặc trưng phù hợp để thắp hương. Chuối quả to, nải đẹp, dễ để sắp xếp mâm ngũ quả phù hợp với yếu tố ngũ hành. Chuối là trái cây phổ biến có quanh năm nên dễ dùng để dâng cúng. Chuối là trái cây trên cao thanh sạch mang ý nghĩa trang trọng. Chuối được cho là loại quả tài lộc vì cấu trúc từng nải từng buồng rất sum suê hội tụ sung túc. 

Thế nhưng chuối lại có đặc trưng là thu hút linh hồn. Do đó khi thắp hương gia tiên tại nhà thì rất thích hợp. Nhưng nếu mang chuối ra nghĩa địa thì sẽ thu hút dẫn lối vong hồn lưu lạc về nhà. Điều này gây ra âm khí trong nhà, ảnh hưởng tới dương khí của gia chủ, làm xáo trộn trong gia đình, gây ra lục đục cãi nhau ốm đau. Đặc biệt nếu nhà có trẻ nhỏ, người già yếu thì âm khí có thể khiến họ sợ, khiến gia chủ ốm đau, khí âm bủa vây làm ăn khó khăn. Bởi thế ông bà dặn con cháu không nên mang theo chuối để tránh thu hút âm hồn về.

Bởi thế nên người xưa dặn chỉ dùng chuối thắp hương tại nhà không nên mang ra mộ.

Chuối thường dùng trên ban thờ nhưng không mang đi tảo mộ

Những điều cần tránh khi đi tảo mộ

Tảo mộ thăm viếng người thân đã khuất cũng là nét văn hóa đẹp nhưng khi tảo mộ bạn nên tránh phạm kỵ những điều sau để không mang xui rủi về nhà:

Đồ cúng lễ cần được bày biện sạch sẽ chỉn chu. Khi ra nghĩa địa nên có 2 lễ đó là 1 lễ để thắp hương quan thần, 1 lễ để thắp hương người thân của mình.

Ăn mặc phải chỉn chu không mặc hở hang lố lăng khi đi tảo mộ

Trong lúc tảo mộ không cười nói phỉ báng trêu đùa trên những ngôi mộ, tránh nói to, cãi nhau hay kể chuyện lố lăng nhí nhố, tránh nói lời xiên xẹo xúc phạm, báng bổ. 

Tuyệt đối không giẫm đạp ngồi lên mộ

Không động vào cúng phẩm trên mộ nhà khác

Khi tảo mộ phải trang nghiêm chỉn chu tránh ăn mặc lố lăng. Tảo mộ phải quét dọn, lau rửa sạch sẽ mộ phần, dọn cả trước và sau, tránh bỏ xót. 

Phụ nữ có thai, trẻ nhỏ dưới 3 tuổi, người già ốm, người ốm, phụ nữ đang kỳ kinh nguyệt không nên đi tảo mộ vì có thể nhiễm lạnh vào người gây ốm đau. 

Không chụp ảnh tại nghĩa trang. 

Không nên mang đồ cúng từ nhà khác về. Cũng không lấy bất cứ thứ gì ở nghĩa địa về nhà như đất, hoa, cây bởi những thứ này ở nghĩa địa lâu sẽ có âm khí nặng nề, về nhà có thể làm tăng âm khí trong nhà, gây ảnh hưởng xáo trộn trường khí không tốt cho gia chủ. Bởi vậy bạn nên chú ý nhắc trẻ nhỏ những hành động này.

Tuyệt đối không nên tự ý tảo mộ nhà khác, động vào cúng phẩm trên mộ nhà khác hoặc đứng nhìn bình phẩm về mộ nhà khác. 

Không nên đi tảo mộ quá sớm hoặc quá muộn vì khi đó âm khí mạnh nên có thể gây nhiễm lạnh và ốm.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Tác giả: An Nhiên