Vì sao cây dâu tằm giúp làm giàu, vòng dâu tằm trừ tà ma nhưng người xưa lại kiêng trồng cây này trước nhà?

19:03, Thứ tư 23/10/2024

( PHUNUTODAY ) - Cây dâu tằm là loại cây quen thuộc vừa có công dụng sản xuất nông nghiệp gia tăng kinh tế, vừa trừ tà vừa làm thuốc.

Cây dâu tằm trong đời sống

Cây dâu tằm là loại cây trồng lâu năm thường được trồng để lấy lá nuôi tằm. Nghề nuôi tằm vất vả nhưng đó là nghề cho thu nhập tương đối so với cấy lúa. Lấy lá dâu nuôi tằm để tằm nhả tơ cho lụa. Lụa lại là vải đắt tiền.

Bởi vậy trồng dâu nuôi tằm là một hoạt động kinh tế nổi bât trong đời sống Việt xưa.

Cây dâu tằm cũng cho những quả ngon nhiều công dụng. Quả dâu tằm chua chua ngọt ngọt nhiều vitamin, được xem là loại trái cây rất tốt cho sức khỏe.

Cây dâu tằm có nhiều công dụng

Cây dâu tằm có nhiều công dụng

Lá dâu tằm còn dùng để làm thuốc kháng khuẩn trị đau mắt, mụn nhọt. Tổ bọ ngựa mà làm trên thân dâu tằm thì thành thuốc cực quý.

Người xưa thường dùng vòng gỗ dâu tằm để trừ tà, tránh ma quỷ, mang lại may mắn cho gia đình, đặc biệt với sản phụ, người già và trẻ sơ sinh thì gỗ dâu tằm trở thành "bùa hộ mệnh" rẻ tiền quen thuộc.

Tại sao lại kiêng trồng dâu tằm trước nhà?

Mặc dù cây dâu tằm có nhiều vai trò nhưng người xưa lại dặn con cháu không trồng trước nhà. Người xưa thường dùng tiếng Hán mà phát âm dâu tằm theo tiếng Hán là tang. Chữ tang đồng âm với từ tang tóc nên gợi điềm rủi. Do đó người xưa cho rằng trồng cây dâu tằm trước nhà sẽ báo điềm xui cho gia đình, gợi chia ly tang tóc, u sầu, mất người mất của. Vào cửa mà thấy ngay cây dâu thì không may mắn, gia đình gặp phải điềm gở. 

Hơn nữa trong dân gian có quan niệm cho rằng cây dâu là cây âm, tức cây có âm khí mạnh. Bởi thế nếu trồng cây dâu trước nhà là làm hao tổn dương khí trong nhà, khiên gia chủ ốm đau. Khu vực trước nhà là nơi đón tài lộc nên cần sáng sủa dương khí để hỗ trợ gia chủ. Cây âm mà để trước nhà thì tạo âm khí, rước âm binh âm tướng vào nhà, gây họa cho gia chủ.

Cây dâu tằm bị cho là âm khí mạnh

Cây dâu tằm bị cho là âm khí mạnh

Vị trí tốt nhất trồng cây dâu tằm

Nếu gia đình bạn trồng dâu tằm để sản xuất kinh tế thì nên có vườn riêng. Còn nếu trồng một hai cây thì nên trồng phía sau nhà.

Cây dâu bị kiêng trồng trước nhà nhưng lại được cho là rất tốt làm hàng rào sau nhà. Bởi vì cây dâu tằm có âm khí mạnh mà phía sau nhà là nơi ma quỷ tìm đường vào nhà. Khi ma quỷ thấy cây dâu tức là thấy âm khí  mạnh hơn thì ma quỷ tự sợ, không "cạnh tranh" với cây dâu nên sẽ bỏ đi. Khi thấy cây dâu sau nhà thì ma quỷ cho rằng trong nhà đang có vận rủi và đã có kẻ chế ngự rồi nên không vào nữa. Điều đó giúp bảo vệ gia chủ an toàn tránh bị ma quỷ quấy phá.

Tuy nhiên ngày nay nhiều người chơi cây cảnh lại khong kiêng kỵ nữa mà lại thích trồng bonsai cây dâu tằm. Đó là vì cây dâu tằm rất dễ uốn. Gỗ dâu tằm dẻo dai nên làm dáng cây cảnh rất đẹp. Thế nên quan niệm dân gian xưa có thể không còn đúng nên tùy theo mục đích bạn trồng cây dâu để tham khảo.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên