Tại sao tháng 7 âm lịch thì nên cúng chay?

( PHUNUTODAY ) - Tháng 7 âm lịch trong tín ngưỡng dân gian là tháng mà người ta thường chú ý làm lễ cúng để dâng biếu ông bà tổ tiên cha mẹ đã khuất và cả những cô hồn lang thang.

Trong tín ngưỡng dân gian nhiều nơi tháng 7 âm lịch là tháng đại xá tội vong nhân, Diêm Vương mở cửa ngục nên linh hồn về trần gian. Theo đó thì tháng 7 nhiều gia đình mời ông bà tổ tiên đã khuất về sum họp. Thế nên trong niềm tin dân gian thì nhiều gia đình chú trọng cúng mùng 1 và rằm tháng 7 so với các tháng khác. Nhiều người cho rằng phải làm mâm cao cỗ đầy linh đình để thết đãi tổ tiên. 

Tuy nhiên nhiều người cho rằng tháng 7 lại nên cúng chay. Đó là vì đồ cúng chay thanh tịnh không khởi lên sân si tham lam. Trong khi đó đồ cúng mặn dễ khởi lên tham sân si. Cúng ông bà tổ tiên hay cô hồn thì đều cần tránh khởi lên tham sân si, tranh giành. Mà đặc biệt tháng 7 cô hồn ngạ quỷ lang thang nhiều nên nếu khởi lên tham sân si của họ thì càng nguy hiểm. Bởi thế nếu tín ngưỡng nơi bạn sinh ra là cần làm mâm cao cỗ đầy để mời ông bà tổ tiên thì lưu ý cúng cỗ mặn trong nhà, còn ngoài trời chỉ nên làm cỗ chay để vãi cho cô hồn để tránh cô hồn khởi lên lòng tham.

Tháng 7 là tháng nhiều cô hồn lang thang nên cúng chay để khắc chế sân si

Lưu ý khi cúng cô hồn

Mâm cúng cô hồn nên cúng ngoài trời, tránh cúng trong nhà bởi cúng trong nhà có thể rước vong hồn vào nhà gây ra điều xui rủi cho gia đình, khiến thành viên gia đình ốm đau, trong nhà âm khí nặng nề. Các đồ cúng cô hồn nên là khoai lang luộc, ngô luộc, bỏng ngô, bỏng gạo, cháo trắng...

Thời gian cúng cô hồn thích hợp nhất là chiều tối ngày 14/7 âm lịch, hoặc Rằm tháng 7 vì theo quan niệm dân gian đó là lúc vong linh trên đường trở về địa ngục nên cúng cô hồn lúc đó là chuẩn nhất, cúng xong thì tống tiễn không giữ lại cô hồn theo về nhà. 

Nên cúng cô hồn ngoài trời

Khi cúng tháng 7 nên chú ý tránh mặc quần áo toàn màu trắng hoặc đen vì đó màu tang tóc âm khí cao sẽ không tốt cho gia chủ, có thể khiến cô hồn vong linh đeo bám nhập vào làm gia chủ mệt mỏi ốm yếu.

Sau khi cúng cô hồn xong nên bước qua lửa để xua đuổi tà khí. Hơn nữa sau đó nên tắm rửa giặt quần áo, thay đồ để đảm bảo cơ thể thanh sạch và không bị tà khí, vong hồn đeo bám.

Khi cúng cô hồn thì không nên đọc tên tuổi của mình trong văn khấn. Bởi cúng cô hồn là làm phước cho vong linh lang thang đồ ăn thức uống nên không cần đọc tên tránh làm phước đòi ơn, tránh để cô hồn đi theo.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Tác giả: An Nhiên