Tổ Tiên nói 'Tứ đại độc' ở đời: 'Hành lá nương nương, củ tỏi một tép', 2 thứ sau mới là cấm kỵ

( PHUNUTODAY ) - Bạn biết 'tứ đại độc' mà tổ tiên nhắc tới ở đây là những gì hay không, cùng tìm hiểu nhé!

Hành lá nương nương

Hành lá không chỉ là rau gia vị mà còn dùng để làm thuốc, ngày xưa nó được trồng ở vườn của Vương Mẫu Nương Nương.

Khi người dân mắc phải bệnh dịch, Vương Mẫu Nương Nương đã ném nó xuống nhân gian. Sau khi người ta ăn thì tự nhiên khỏi bệnh, nên từ đó về sau, loại hành này được gọi là “Hành lá nương nương”.

Hành lá được gieo hạt vào mùa thu sẽ ra lá mới vào mùa xuân năm sau. Loại hành này sinh trưởng qua mùa đông dài vì thế nó cực kỳ cay nồng, thậm chí còn chứa một số độc tố nhất định nên loại hành lá Nương Nương này chỉ thích hợp dùng để nấu nướng, chỉ nên ăn nó khi đã được nấu chín.

Hành lá nương nương

Tỏi một tép (Tỏi cô đơn)

Tỏi một tép là loại tỏi không chia tép, những củ tỏi ta hay ăn thường có 7, 8 nhánh ghép tròn lại với nhau, còn tỏi một tép chỉ là một tép tròn. Loại tỏi này rất cay và có mùi hăng mạnh mẽ, nếu ăn sống thì ít ai ăn được cả củ, nó chỉ hợp để chế biến chín kỹ cùng đồ ăn.

Phụ nữ ngẩng cao đầu

Ngày xưa rất nhiều các quy tắc giao tiếp khắt khe, nhất là với phụ nữ họ phải chịu nhiều ràng buộc. Phụ nữ ngày xưa nhất định phải hiền dịu, vì thế cử chỉ của họ cũng nhu mì, khi đi thường cúi đầu. Những phụ nữ thích đi bộ với tư thế ngẩng cao đầu được cho là có tính cách hung hăng, kiêu ngạo, không dễ bắt nạt. Vì vậy, người bình thường sẽ cố gắng tránh xa những phụ nữ có cá tính mạnh mẽ như vậy.

Phụ nữ ngẩng cao đầu

Đàn ông cúi đầu

Bất kể ở thời kỳ nào đàn ông cũng là người mạnh mẽ, có trách nhiệm gánh vác gia đình, đàn ông đi thẳng lưng và ngẩng cao đầu là biểu hiện của sự vững chãi. Đàn ông bước đi cúi đầu thường bị đánh giá là thấp kém hoặc đang toan tính điều không tốt. Vì vậy, người bình thường sẽ tránh xa kiểu đàn ông này.

Cũng vì những lý do trên nên người ta thường gọi “hành lá nương nương, củ tỏi một tép, cô gái ngẩng đầu, đàn ông cúi đầu” là “tứ đại độc ở nông thôn” và cũng là “tứ đại độc” trên thế gian.

Tác giả: Thạch Thảo