Hơn 5000 chú chó nghiệp vụ mà lính Mỹ sử dụng trong chiến tranh với Việt Nam đã đi đâu?

17:53, Thứ bảy 10/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Đã bao giờ bạn tự hỏi, hơn 5000 chú chó nghiệp vụ mà quân Mỹ mang sang trong chiến tranh với Việt Nam đã đi đâu? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Những chú chó có quân hàm lương thưởng như con người

Ít người biết rằng trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam, quân đội Mỹ không chỉ mang sang nhiều vũ khí hạng nặng, tối tân như máy bay B52, hay các loại bom mìn... mà chúng còn đưa sang rất nhiều chó nghiệp vụ, ước tính số lượng khoảng hơn 5000 con. Trong đó, nhiệm vụ của những chú chó này là trinh sát, tuần tra, dò mìn cũng như đánh hơi, lùng sục, phát hiện bộ đội. Loài chó trinh sát này có chiếc mũi vô cùng tinh nhạy với mùi lạ nên chúng đã giúp ích rất nhiều cho quân đội Mỹ trong việc truy tìm quân ta.

Các giống chó được Mỹ mang sang hầu hết là thuộc những dòng thông minh nhất nhì thế giới, không bao giờ ăn uống bậy bạ mà chúng được nuôi theo quy định vô cùng nghiêm ngặt chúng được đãi ngộ cao là chúng chỉ ăn pate - một chế độ ăn uống được coi là xa xỉ so với mức sống của người dân Việt Nam lúc bấy giờ.

Chó nghiệp vụ mà lính Mỹ dùng trong chiến tranh với Việt Nam đã đi đâu?

Chó nghiệp vụ mà lính Mỹ dùng trong chiến tranh với Việt Nam đã đi đâu?

Ban đầu, chó được chọn lọc và huấn luyện kỹ để thành chó nghiệp vụ chuyên dùng cứu người, sau đó mới phát triển đi tìm mục tiêu và tiến công đối phương. Các con chó này cũng có cấp bậc và… lương, chết được chôn như người.

Khi họ tham chiến ở miền Nam Việt Nam, đến năm 1966, số lượng chó nghiệp vụ trong đội quân xâm lược này tăng lên đến 5.000 con, gấp đôi số lượng hiện nay trong quân đội Mỹ.

Quân đội của Mỹ chia đội quân này thành các nhóm nhỏ, cứ 5 người thì có 2 con chó. Trong đó sẽ có 1 con chỉ huy còn con kia dự bị. Nhiệm vụ của các chú chó này chính là sẽ dựa vào các dấu vết quân ta để lại mà tìm vị trí ẩn nấp của bộ đội ta. Nhưng quân đội Mỹ sau đó không hiểu vì lý do gì mà các đội quân trinh thám cứ hao hụt dần.

Những chú chó Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam đã đã đi đâu?

Những chú chó Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam đã đã đi đâu?

Chỉ sau vài năm tác chiến đội quân 5000 con cứ hao hụt suốt. Kiểm tra lần nào cũng vắng vài chú chó nghiệp vụ. Đến khi Mỹ rút hẳn thì đội quân chó đã mất đi 4800 chiến binh tinh nhuệ và chỉ còn độ 200 con sống vật vờ với tâm lý cực kỳ hoảng loạn. Mỹ đã không còn thể kiểm soát được chính binh sĩ của mình.

Tính sơ sơ, 1 con cho của lính Mỹ nặng trung bình từ 30-40 cân thì tổng 4800 “chú” là được gần 140-200 tấn thịt cho bộ đội Việt Nam. Đây quả là một con số khủng khiếp nhưng lại khiến những nhà quân sự bậc thầy của Mỹ đau đầu với câu hỏi, chúng nó đã đi về đâu. Và cho tới nay thì đó vẫ là một bí ẩn vào loại khó hiểu bậc nhất xảy ra trong chiến tranh tại Việt Nam.

* Thông tin chỉ mang tính suy ngẫm, tham khảo

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Min Min