Trong tháng cô hồn, vì sao bạn không được tùy tiện đốt vàng mã?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người nghĩ nên đốt vàng mã trong tháng cô hồn. Tuy vậy, bạn đừng tùy tiện kẻo phạm đại kỵ.

Trong năm, tháng cô hồn được coi là thời điểm kém may mắn nhất. Tháng cô hồn bắt đầu từ ngày 1 tháng 7 âm lịch và kết thúc vào ngày 29 tháng 7 âm lịch. Trong năm 2024, thời gian này sẽ kéo dài từ ngày 4 tháng 8 đến ngày 2 tháng 9 dương lịch.

Theo chuyên gia phong thủy Song Hà, khi thực hiện các nghi lễ cúng trong tiết rằm tháng 7 âm lịch, bạn cần lưu ý 10 điểm quan trọng để tránh phạm phải đại kỵ:

Vì sao trong tháng cô hồn, bạn không được tùy tiện đốt vàng mã?

- Không nên tùy tiện đốt giấy, vàng mã vì điều này có thể thu hút năng lượng xấu. Hơn nữa, việc tiêu tốn tiền vào việc đốt vàng mã cũng không được các chuyên gia khuyến khích. Tháng 7 Âm lịch là khoảng thời gian người ta tiêu thụ lượng vàng mã lớn nhất.

Tuy vậy nhiều người vẫn nhắc nhau cẩn thận khi đốt, không được đốt tùy tiện vì có thể khiến ma quỷ đang lang thang khắp nơi vây lấy bạn để kiếm chác, khiến cuộc sống không được bình an.

Không nên tùy tiện đốt giấy, vàng mã vì điều này có thể thu hút năng lượng xấu.

- Khi cúng chúng sinh và cô hồn, bạn nên thực hiện nghi lễ ở ngoài sân, ngoài đường, hoặc đăng ký cúng tại đình, chùa, thay vì cúng trong nhà. Theo quan niệm phong thủy, việc cúng trong nhà có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tình duyên của gia chủ.

- Khi đọc văn khấn, không cần thiết phải nêu rõ tên tuổi và địa chỉ của bản thân hay người thân, vì việc làm phúc không cần phải chờ đợi báo ân.

- Trong lễ cúng chúng sinh và cô hồn, nên mang theo những đồng tiền có chữ "Phúc" hoặc "Thọ", nón rách, tỏi, và một con dao nhỏ để tránh tà ma và năng lượng xấu.

- Không nên mặc trang phục màu đen hoặc kết hợp đen và trắng khi cúng chúng sinh, vì những màu sắc này thường mang năng lượng âm cao và biểu hiện của tang chế. Thay vào đó, nên chọn các màu sắc tươi sáng như đỏ, hồng, cam, vàng, hoặc xanh ngọc.

Trong lễ cúng chúng sinh và cô hồn, nên mang theo những đồng tiền có chữ "Phúc" hoặc "Thọ", nón rách, tỏi, và một con dao nhỏ để tránh tà ma và năng lượng xấu.

- Trước hai ngày thực hiện các nghi thức cúng, cần kiêng không sinh hoạt chăn gối và tránh ăn các món như mắm tôm, mắm tép, tỏi, tiết canh, cá chép, ba ba, rùa, rắn, lươn, trạch, thịt chó, thịt mèo, và các loại rượu như rượu cao hổ cốt, rượu ngâm rắn hay động vật, cũng như bôi mỡ trăn. Điều này giúp tâm trí được thanh tịnh.

- Nên tránh để trẻ em gần mâm cúng để không làm đổ đồ cúng và đảm bảo an toàn cho sức khỏe tâm linh của trẻ.

- Nếu có mèo hoặc chó đen đến gần mâm lễ, đó là điềm xấu. Tuy nhiên, sự xuất hiện của bướm, chuồn chuồn, hay đom đóm không phải là vấn đề, bạn có thể tiếp tục thực hiện nghi lễ một cách bình tĩnh.

- Sau khi hoàn thành nghi lễ, nam nên đi qua lửa 7 lần và nữ 9 lần trước khi vào cửa. Phương pháp này giúp đẩy lùi năng lượng xấu và năng lượng âm tiêu cực, đồng thời củng cố sức khỏe và sự bình an.

Tác giả: Quỳnh Trang