Vì sao người xưa dặn con cháu: "Xây nhà vừa để ở, kiếm tiền vừa đủ tiêu", có phải quá dễ bằng lòng?

13:18, Thứ hai 12/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Lời dạy của người xưa có triết lý sâu xa mà không phải ai cũng đã hiểu tường tận.

Trong đời sống, con người vốn có nhiều nhu cầu. Theo tháp nhu cầu thì khi đáp ứng xong nhu cầu cơ bản thì con người sẽ có những nhu cầu cao cấp hơn. Xây nhà ở, kiếm tiền tiêu là nhu cầu tất yếu nhưng mức độ nhu cầu sẽ tăng dần lên. Ngoài việc có tiền có nhà để chi tiêu thì điều này còn liên quan tới nhu cầu để thể hiện bản thân, để được tôn trọng, để thấy thành công, để tự hào... Ai cũng muốn có nhà to nhà lớn sang trọng, ai cũng muốn nhiều tiền. Nhưng người xưa lại dặn "xây nhà vừa để ở, kiếm tiền vừa đủ tiêu".

Chữ vừa ở đây có ý nghĩa là vừa đủ, không quá nhiều, không quá to không quá dư thừa. Vậy tại sao người xưa lại dặn như thế, tại sao lại không khuyến khích kiếm càng nhiều nữa càng tốt, xây nhà càng to nữa càng tốt?

Tại sao nhà vừa để ở?

Nhà vừa để ở ý chỉ ngôi nhà không cần quá to chỉ cần đủ mục đích sử dụng, diện tích vừa với số người sống trong đó là được. Ngôi nhà vừa để ở rất quan trọng với con người. Nhà chật thì khó sinh hoạt, ngột ngạt mệt mỏi. Nhưng nhà rộng nhà lớn cũng không hề tốt. Nhà rộng và lớn sẽ khiến hao tổn dương khí của con người. Điều đó không tôt về mặt phong thủy. Nhà rộng rất khó giữ ấm nên nhà lạnh lẽo cảm giác hoang vắng. Nhà rộng thiếu hơi ấm còn tạo điều kiện ma quỷ vào trú ngụ gây tổn hại không khí trong nhà.

Nhà vừa ở không làm bạn mệt mỏi và phiền phức

Nhà vừa ở không làm bạn mệt mỏi và phiền phức

Hơn nữa nhà rộng sẽ khiến con người tốn kém xây dựng, chờ đợi xây dựng lâu và mệt mỏi khi dọn dẹp, mất nhiều công dọn mà không dọn thì nhà bụi bẩn và xuống cấp nhanh.

Nhà rộng các thành viên xa cách nhau hơn nên dễ lạnh nhạt hoặc bất hòa, chiến tranh lạnh hơn nên ảnh hưởng tới tình cảm gia đình, khiến cho gia đình đi xuống.

Nhà rộng còn khiến gia chủ bị nhòm ngó dị nghị, bị ghen ghét. Thế nên có thể gặp nhiều bất lợi từ bị trù, bị để ý, bị hỏi vay, bị nhờ vả...

Do đó người xưa sống rất tinh tế là làm nhà vừa đủ ở vừa ấm áp, vừa nhàn nhã vừa nuôi dưỡng tình cảm vừa an toàn cho chính gia đình mình.

Kiếm tiền vừa đủ tiêu

Tiền là phương tiện và cũng là thước đo giá trị công việc. Tiền rất quý. Nhưng đời người có nhiều điều hơn chỉ là kiếm tiền. Nếu quá tập trung kiếm tiền thì con người mất nhiều thời gian cho gia đình. Nếu quá tham lam kiếm tiền có thể bỏ bê gia đình,người thân, lúc ngoảnh lại có nhiều tiền nhưng lại bỏ lỡ quá nhiều điều quý giá trong đời. Bởi thế kiếm tiền vừa đủ tiêu ý là còn dành thời gian cho những mặt khác. Con người cần sự cân bằng cả về thể chất sức khỏe tinh thần, tình cảm, tiền bạc.

Kiếm tiền vừa đủ để tận hưởng nhiều mặt trong cuộc sống

Kiếm tiền vừa đủ để tận hưởng nhiều mặt trong cuộc sống

Việc người xưa nhắc kiếm tiền vừa đủ tiêu còn là nhắc con cháu đừng quá tham lam tiền bạc mà quên mất mình còn gia đình người thân, họ cần sự quan tâm chăm sóc của bạn, họ cần bạn dành thời gian cho họ.

Con người nếu lười nhác không có ý chí kiếm tiền thì sẽ bạc nhược và cuộc sống không phát triển. Nhưng nếu con người chỉ tập trung vào kiếm tiền thì cuộc sống sẽ khô khan thiếu tình cảm.

Bởi thế người xưa luôn dặn con cháu sống ở đời đều phải vừa đủ, vừa vặn mới là tốt nhất. Đừng làm cái gì quá lên thì cuộc sống sẽ bình yên. Để hiểu được lời của người xưa thì không phải ai cũng hiểu, có người chỉ biết tiến mà không biết dừng lại để quan sát xung quanh để thấu hiểu nhân sinh và để tận hưởng cuộc sống.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên