Từ nay đi xe máy không mang theo giấy tờ xe cũng không bị cảnh sát giao thông phạt nếu làm điều này

( PHUNUTODAY ) - Khi lưu thông trên đường, người dân có thể được cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe và kiểm tra một số loại giấy tờ.

Cảnh sát giao thông sẽ kiểm tra giấy tờ gì?

Người dân khi điều khiển xe mô tô, xe máy ra đường nếu có cảnh sát giao thông yêu cầu thì phải xuất trình các loại giấy tờ theo quy định tại Thông tư 32/2023/TT-BCA. Quy định tại điểm a khoản 2 Điều 12 của thông tư thì có 04 loại giấy tờ CSGT kiểm tra với người đi xe máy bao gồm:

- Căn cước, căn cước công dân

- Giấy phép lái xe.

- Giấy đăng ký xe hoặc bản sao chứng thực Giấy đăng ký xe kèm bản gốc Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực (trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bản chính Giấy đăng ký xe).

- Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (hay còn gọi là bảo hiểm xe máy bắt buộc.

Trước đây công dân phải mang theo bản cứng 4 loại giấy tờ này trong ví. Nhiều người khi ra đường quên giấy tờ, quên ví, hoặc rơi mất giấy tờ nên bất tiện trong việc lưu thông.

Hiện nay người dân có thể không cần mang theo bản cứng mà không bị phạt nếu xuất trình được trên bản mềm.

Ứng dụng VNeID đã tích hợp được nhiều giấy tờ

Điểm a khoản 2 Điều 16 Thông tư 32/2023/TT-BCA quy định như sau:

Khi các cơ sở dữ liệu đã kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử, xác định được các thông tin về tình trạng của giấy tờ thì việc kiểm soát thông qua kiểm tra, đối chiếu thông tin của các giấy tờ đó trong tài khoản định danh điện tử có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ.

Như vậy người dân chỉ cần tích hợp các giấy tờ vào VNeID thì xuất trình bản mềm trên VNeID sẽ có giá trị tương đương bản cứng.

Hiện này VNeID đã tích hợp:

- Căn cước công dân, căn cước

- Giấy phép lái xe

- Đăng ký xe

Riêng bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe thì chưa tích hợp vào được VNeID. Như vậy nếu bạn đã tích hợp 3 giấy tờ trên thì không cần mang theo bản cứng.

Bảo hiểm xe cũng có thể có bản mềm trên điện thoại

Khoản 3 Điều 10 Nghị định 67/2023/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 10. Giấy chứng nhận bảo hiểm

Trường hợp cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử, doanh nghiệp bảo hiểm phải tuân thủ các quy định của Luật Giao dịch điện tử và các văn bản hướng dẫn thi hành. Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử phải tuân thủ đầy đủ các quy định hiện hành và phản ánh đầy đủ các nội dung quy định tại khoản 2 Điều này.

Như vậy thay vì mua bảo hiểm xe bản cứng, thì người dân có thể mua bảo hiểm xe bắt buộc bản điện tử trên các ứng dụng ngân hàng, các ví điện tử và xuất trình bản điện tử trên điện thoại khi CSGT kiểm tra. Điều này khác với việc bạn mua bảo hiểm bản cứng, rồi chụp ảnh lưu triên điện thoại.

Do đó từ nay bạn nên chú ý tích hợp tất cả giấy tờ có thể tích hợp vào VNeID (và mua bảo hiểm xe bản điện tử) thì khi ra đường chỉ cần mang theo điện thoại thông minh có kết nối dữ liệu di động, khi xuất trình giấy tờ cho CSGT chỉ cần dùng điện thoại không cần bản cứng.

Tác giả: An Nhiên