Uống trà hay không uống trà sẽ sống thọ hơn? Khoa học đã nghiên cứu và cho câu trả lời bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Dân gian vẫn nói rằng nước trà tốt cho sức khỏe và các nhà khoa học đã tìm ra câu trả lời.

Kết quả từ các nghiên cứu

Với người châu Á, nước trà xanh vô cùng quen thuộc. Không rõ từ bao giờ nhưng chắc chắn từ rất lâu thông tin uống trà tốt cho sức khỏe đã lan truyền trong dân gian. Để không còn hoài nghi, các nhà khoa học đã nghiên cứu.

Năm 2020, các nhà khoa học Trung Quốc đã nghiên cứu trên 100.000 người không có tiền sử đau tim, đột quỵ, ung thư. Những người này được chia thành 2 nhóm: một nhóm uống trà nhiều hơn 3 lần/tuần và nhóm không có thói quen uống trà. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi, phân tích thói quen và đánh giá tình trạng sức khỏe của người tham gia trong vòng 7,3 năm và tìm ra được kết quả. Kết quả là người uống trà thường xuyên khỏe mạnh và có tuổi thọ cao hơn nhóm còn lại. Đặc biệt, những người trong độ tuổi 50 thường xuyên uống trà sẽ có tỷ lệ mắc tim mạch vành, đột quỵ ít hơn và họ thường sống thọ hơn 1,26 năm so với người cùng độ tuổi nhưng ít hoặc không uống trà.

Trà có các hợp chất polyphenol có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ. Chúng có thể giúp giảm tổn thương tế bào liên quan đến tuổi tác, hỗ trợ hệ thống trao đổi chất và miễn dịch của cơ thể, từ đó giúp kéo dài tuổi thọ.

Nhiều nghiên cứu liên quan tới công dụng của nước trà

Tại Nhật, các nhà khoa học cũng nghiên cứu 40.000 người thường xuyên uống trà, các nhà khoa học cũng nhận thấy nguy cơ mắc bệnh tim thấp của những người tham gia nghiên cứu ít hơn đáng kể. Các nghiên cứu cũng đã cho thấy nguy cơ ở phụ nữ giảm hơn 30% và nguy cơ ở nam giới giảm hơn 20%.

Bệnh viện Hoa Sơn, trực thuộc Đại học Phúc Đán ở Trung Quốc cũng đã nghiên cứu và  đăng tải trên Tạp chí quốc tế Nature cho thấy rằng nước trà có nhiều công dụng. Họ đã theo dõi 370.000 người trong 9 năm và phát hiện ra những người thường xuyên uống trà có thể giảm 16% nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ so với những người không uống trà.

Bên cạnh đó, một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên tạp chí Advances in Nutrition cũng cho thấy uống trà thực sự có thể giúp chúng ta chống lại bệnh ung thư, bao gồm ung thư dạ dày, đại trực tràng, đường mật, ung thư gan và đặc biệt là ung thư miệng.

Còn Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ cũng đã phân tích dữ liệu của 500.000 người trưởng thành và nhận thấy rằng uống trà mỗi ngày có thể giảm 8% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Đối với bệnh nhân đã mắc bệnh tiểu đường, uống trà xanh còn có thể giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.

Như vậy thông tin nước trà tốt cho sức khỏe giúp tăng tuổi thọ không chỉ là tin đồn mà đã được nhiều nghiên cứu kiểm chứng. Tất nhiên bạn cần uống trà sạch, uống chừng mực. Trong quá trình dùng trà, bạn chú ý không kết hợp cùng một số loại thực phẩm kỵ, không uống sau 3 giờ chiều, không uống trà ngâm bã lâu hoặc quá nóng.

Không uống trà thì dùng nước gì khác?

Mặc dù trà là thức uống tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng thích uống trà. Có người say trà nên uống vào sẽ nôn nao. Nếu bạn không uống được trà có thể tận dụng 2 loại nước sau để tăng cường tuổi thọ:

Nước gừng tươi: Gừng là gia vị quen thuộc và là vị thuốc tốt. Nấu nước gừng tươi và uống thay trà cũng rất tốt cho sức khỏe. Nghiên cứu của các nhà khoa học Đức đã phát hiện ra gừng có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư ở một mức độ nhất định. Uống nước gừng ngày 2 lần thường xuyên có thể giảm đau, tăng cường hệ tiêu hóa, ngăn ngừa chứng khó tiêu, buồn nôn và ợ chua. Thường xuyên dùng gừng với lượng thích hợp khoảng 4g mỗi ngày cũng giúp  giảm lượng đường trong máu và điều chỉnh sản xuất insulin hiệu quả. 

Nước nghệ: Nghệ cũng rất thích hợp cho uống buổi sáng. Hòa bột nghệ, tinh nghệ với nước ấm hoặc có thể thêm chút mật ong và uống buổi sáng khi bụng còn rỗng có thể có những lợi ích to lớn cho sức khỏe. Uống vào buổi sáng khi còn đói sẽ tốt hơn vì phát huy hiệu quả của chất chống oxy hóa trong nghệ. Hoạt chất curcumin trong nghệ giúp giảm đường máu, chống viêm và hỗ trợ ngăn cản ung thư. Nghệ cũng được cho là giảm các triệu chứng viêm khớp như đau, cứng khớp nhờ thuộc tính chống viêm mà còn có tác dụng loại bỏ độc tố và chất thải ra khỏi đường tiêu hóa, kích thích sự sản sinh các vi khuẩn có lợi trong thành dạ dày, cải thiện tiêu hóa.

Nước chanh mật ong: Nước chanh mật ong cũng được cho là loại nước uống tốt giúp tăng cường sức khỏe và chống lão hóa tốt. Nhiều người đã thực hành uống nước mật ong chanh buổi sáng, khi bụng còn rỗng để giúp thanh lọc cơ thể.

Tác giả: An Nhiên