Vì sao chuối xanh rất nhanh chín sau khi thắp hương? Ăn có sao không?

( PHUNUTODAY ) - Bạn có để ý rằng chuối xanh sau khi được thắp hương lại chín rất nhanh dù không được ủ trong thùng kín. Tại sao lại có hiện tượng này, liệu có liên quan đến yếu tố tâm linh hay không?

Bạn có để ý rằng chuối xanh sau khi được thắp hương lại chín rất nhanh dù không được ủ trong thùng kín. Tại sao lại có hiện tượng này, liệu có liên quan đến yếu tố tâm linh hay không?

Tại sao chuối xanh rất mau chín sau khi được thắp hương?

Theo một số nghiên cứu, khói hương chính là một trong những yếu tố thúc đẩy chuối xanh mau chín sau khi thắp hương. Khói này chứa khá nhiều hợp chất hóa học, trong đó có một lượng nhỏ ethylene hoặc một số hợp chất có thể kích hoạt sản sinh ethylene trong trái cây. Khi khói hương được tiếp xúc với chuối, nó sẽ kích thích quả chuối sản sinh ra nhiều ethylene hơn, từ đó sẽ đẩy nhanh quá trình chín.

Khói hương chính là một trong những yếu tố thúc đẩy chuối xanh mau chín sau khi thắp hương.

Khi chuối được bày soạn trên mâm cúng trong một không gian kín như phòng thờ hoặc trong không gian phòng ít thông gió, khí ethylene càng dễ dàng tích tụ hơn. Điều này sẽ làm tăng nồng độ ethylene xung quanh quả chuối, điều này khiến chuối xanh rất mau chín sau khi thắp hương nếu so với việc để chúng trong một môi trường thông thoáng.

Nhiệt độ và độ ẩm cũng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tốc độ chín của chuối. Khi thắp hương, không gian xung quanh mâm cúng thường được ấm lên do nhiệt từ lửa hương và ánh nến. Nhiệt độ cao này sẽ làm tăng tốc độ hoạt động của các enzym trong chuối, từ đó thúc đẩy quá trình chuyển hóa tinh bột thành đường, làm chuối mau chín.

Trong không gian thờ cúng, độ ẩm cũng thường cao hơn do sự bốc hơi nước từ các bát hương, chén nước, hoặc các hoa quả khác trên mâm cúng. Độ ẩm kết hợp với nhiệt độ cao sẽ tạo điều kiện rất thuận lợi cho quá trình chín của chuối.

Mẹo thúc đẩy chuối chín nhanh bằng hương

Nếu muốn cho chuối chín nhanh hơn, bạn có thể áp dụng một mẹo nhỏ rất hữu ích là đặt chuối trong một không gian kín cùng với một vài cây hương đang cháy. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, tuyệt đối không nên để hương cháy quá lâu gần chuối, vì khi đó nhiệt độ cao quá mức có thể làm cháy vỏ chuối hoặc sẽ ảnh hưởng đến chất lượng chuối.

Ngoài ra, nếu không sử dụng khói hương, bạn cũng có thể đặt chuối cùng với các loại trái cây khác như táo, lê trong một chiếc túi giấy kín. Táo và lê cũng sản sinh nhiều chất ethylene, điều này giúp kích thích quá trình chín của chuối.

Nên chọn chuối xanh hay chuối chín thắp hương?

Chuối thắp hương không nên là nải chuối chín hẳn vì khi đó quả sẽ rất dễ bị rụng. Nếu để bày mâm ngũ quả thì bạn cần phải chọn chuối xanh, già, quả to, xanh, căng bóng và không bị non góc cạnh. Chuối xanh thì mới đỡ được các quả khác, không xảy ra hiện tượng quả chuối bị gãy, rụng khiến cho những trái táo, cam... ở phía trên rơi xuống.

Nếu để bày mâm ngũ quả thì bạn cần phải chọn chuối xanh, già, quả to, xanh, căng bóng và không bị non góc cạnh.

Tránh chọn những nải chuối bị sứt sẹo thâm, thiếu quả. Nếu quá trình chặt buồng chuối và tách nải vô tình làm sứt sẹo, mất quả thì cũng không nên thắp hương bằng nải chuối đó nữa vì điều này rất kém thẩm mỹ, thiếu sự trang trọng và tôn nghiêm cần có của việc thờ cúng.

Ngoài ra, bạn cũng cần tránh những nải cong vẹo, mất cân đối vì vừa không đẹp lại vừa không mang ý nghĩa tốt về phong thủy. Trước khi đưa lên bàn thờ, bạn cần lưu ý rửa sạch và dùng khăn giấy lau sạch khô những trái chuối, tránh để hiện tượng nước đọng ở cuống, sẽ nhanh hỏng và thối.

Tác giả: Vũ Thêm