Vỏ dưa chuột vứt đi quá phí: Chúng có nhiều công dụng quý thành viên nào trong gia đình cũng thích

( PHUNUTODAY ) - Hãy cùng nhau khám phá để hưởng lợi từ những công dụng của nó. Dưới đây là một số tác dụng của vỏ dưa chuột.

Khi ăn dưa chuột, để đảm bảo an toàn, chúng ta thường gọt vỏ vứt đi. Tuy vậy, vỏ dưa chuột có rất nhiều tác dụng, có thể tận dụng làm nhiều việc nhưng ít người biết đến. Hãy cùng nhau khám phá để hưởng lợi từ những công dụng của nó. Dưới đây là một số tác dụng của vỏ dưa chuột.

Vỏ dưa chuột làm phân bón cho hoa và cây cảnh

Vỏ dưa chuột giúp cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết thông qua phân bón từ nó. Để làm phân bón từ vỏ dưa chuột, ban đầu, bạn hãy cắt nhỏ vỏ và sau đó cho vào thùng hoặc vào chai nhựa có nắp đậy. Hòa tan đường nâu cùng với một ít nước vo gạo với nước và đổ vào thùng chứa vỏ dưa chuột. Đừng đổ đầy thùng mà chỉ nên đổ đến khoảng 80% và sau đó đậy nắp lại.

Vỏ dưa chuột giúp cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết thông qua phân bón từ nó.

Đặt thùng đó ở nơi râm mát và để khoảng 2 tháng. Sau đó, bạn chắt nước rồi pha loãng nó với nước và sau đó tưới cho hoa và cây cảnh. Nước phân hữu cơ này sẽ giúp cân bằng độ pH của đất, tăng cường độ phì nhiêu và giúp làm đất tơi xốp, nhờ đó cây phát triển tốt hơn. Bạn cũng có thể phơi khô vỏ dưa chuột sau đó nghiền thành bột và cuối cùng bón vào đất để có thể đạt hiệu quả tương tự.

Xua đuổi côn trùng trong vườn rau

Mùi thơm tươi mát của dưa chuột con người rất ưa thích nhưng lại có thể giúp xua đuổi nhiều loại côn trùng gây hại cho cây. Bạn chỉ cần rải vỏ dưa chuột xung quanh vườn rau để có thể giúp đẩy lùi các loài như kiến, ong bắp cày, bướm đêm, chuột và gián. Hoặc bạn có thể đặt vỏ dưa chuột ở những khu vực các loại chuột và gián thường lui tới trong nhà. Điều này cũng có tác dụng tương tự.

Giúp loại bỏ vết mực trên đồ nội thất và tường

Vỏ dưa chuột có thể giúp bạn xóa sạch các vết mực bút bi, bút dạ hoặc các vết bút sáp màu khó xóa bỏ trên tường và đồ nội thất. Nếu trong nhà bạn có trẻ em hiếu động, hay vẽ nguệch ngoạc lên tường, bạn hãy dùng vỏ dưa chuột để chà sạch các vết bẩn đó, trả lại vẻ đẹp tự nhiên vốn có của ngôi nhà.

Vỏ dưa chuột giúp đánh bóng giày

Để làm sáng bóng giày da mà không muốn đánh xi giày, bạn có thể sử dụng vỏ dưa chuột. Các hợp chất có trong vỏ dưa chuột không chỉ làm sáng giày mà nó còn tạo một lớp phủ chống thấm nước, giúp bảo vệ giày khỏi hư hỏng do nước.

Vỏ dưa chuột giúp sửa bản lề kêu cót két

Nếu bản lề cửa nhà bạn hiện phát ra tiếng kêu cót két khó chịu, hãy sử dụng vỏ dưa chuột để khắc phục vấn đề này một cách dễ dàng. Bạn chỉ cần làm đó là chà xát vỏ dưa chuột lên bản lề, khi đó các chất trong vỏ dưa sẽ hoạt động như một chất bôi trơn tự nhiên, nhờ đó giúp loại bỏ tiếng rít ngay lập tức.

Các chất trong vỏ dưa sẽ hoạt động như một chất bôi trơn tự nhiên, nhờ đó giúp loại bỏ tiếng cót két bản lề ngay lập tức.

Vỏ dưa chuột giúp làm sáng gương phòng tắm

Gương trong phòng tắm thường có hiện tượng bị mờ do hơi nước và cặn canxi. Để làm sạch gương, bạn hãy chà vỏ dưa chuột lên bề mặt. Vết bẩn này sẽ biến mất và vỏ dưa chuột cũng có tác dụng giúp ngăn hơi nước đọng lại trên gương.

Làm sạch thép không gỉ

Vỏ dưa chuột còn có hiệu quả trong việc làm sạch các vết xỉn màu ở trên thép không gỉ. Hãy thử chà vỏ dưa chuột lên vòi nước hay các thiết bị thép không gỉ, sau đó bạn chắc chắn sẽ thấy sự khác biệt rõ rệt.

Tác giả: Vũ Thêm