Dù con cái bỏ mặc hay hiếu thảo, cha mẹ cũng phải nhớ ''định luật chim sẻ'' để tồn tại

17:10, Thứ hai 12/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Bởi vậy nên mới có câu: Người khôn ngoan thích nghi với thế giới, người không khôn ngoan nhất quyết muốn thế giới thích nghi với mình.

Định luật chim sẻ là gì?

Bạn đã từng bao giờ để ý hiện tượng này: Trong thành phố đầy bê tông cốt thép, ít loài chim có thể sinh tồn với con người, ngoại trừ chim sẻ.

Đối với các loài chim, tiếng ồn trong thành phố, ô nhiêm, khói xe sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng. Nên các loài chim này sẽ tranh xa thành phố để tồn tại.

 Nếu trong quá khứ, chim sẻ tìm sâu để ăn, thì giờ chúng tìm thùng rác để tìm thức ăn thừa của con người. (ảnh minh họa)

Nếu trong quá khứ, chim sẻ tìm sâu để ăn, thì giờ chúng tìm thùng rác để tìm thức ăn thừa của con người. (ảnh minh họa)

Nhưng chim sẻ lại chọn con đường khác. Nó chủ động bước vào lãnh thổ của con người, tự điều chỉnh bản thân theo những thay đổi của môi trường. Nếu trong quá khứ, chim sẻ tìm sâu để ăn, thì giờ chúng tìm thùng rác để tìm thức ăn thừa của con người. Trong tự nhiên, chim sẻ làm tổ trong các hốc cây nhưng khi đến thành phố, mọi nơi từ ống khói đến cống rãnh đều có thể là nơi trú ngụ của loài chim này.

Bởi vậy nên mới có câu: Người khôn ngoan thích nghi với thế giới, người không khôn ngoan nhất quyết muốn thế giới thích nghi với mình.

Cuộc sống này không ngừng thay đổi, chỉ còn cách cố gắng đi cùng nó thì mới không bị thụt lùi. (ảnh minh họa)

Cuộc sống này không ngừng thay đổi, chỉ còn cách cố gắng đi cùng nó thì mới không bị thụt lùi. (ảnh minh họa)

Một trong những dấu hiệu nhận biết sự trưởng thành của một người là khả năng chấp nhận thử thách, thích nghi, thay đổi của xã hội. Nếu bạn lúc nào đắm mình trong ổn định thì lúc đó những cơn sóng sẽ ập đến, bạn chẳng thể làm được gì mà để nó nhấn chìm.

Cuộc sống này không ngừng thay đổi, chỉ còn cách cố gắng đi cùng nó thì mới không bị thụt lùi.

Thế giới này chắc chắn sẽ còn thay đổi nhiều và bạn nên học cách thích nghi.

Định luật chim sẻ tồn tại trong gia đình như thế nào?

Định luật chim sẻ tồn tại trong gia đình như thế nào? (ảnh minh họa)

Định luật chim sẻ tồn tại trong gia đình như thế nào? (ảnh minh họa)

Thứ nhất: Có thái độ tốt và luôn sẵn sàng thích ứng với mọi sự thay đổi

Một thái độ tốt chắc chắn sẽ mang đến cuộc sống tốt. Dù con cái có hiếu thảo đến đâu thì bạn cũng cần thích nghi với sự thay đổi của cuộc sống.

Thứ hai, luôn nhớ nhà riêng là nơi đáng quý nhất

Một nơi có tốt đến đâu, nhưng nếu không phải là nhà của mình thì cũng chẳng thể là nơi hạnh phúc. Khi về già, có nhà riêng, dù lớn hay nhỏ, dù chỉ là đủ kê chiếc giường thì bạn cũng hãy sống cho riêng minh.

Thứ ba, cuộc sống của những người có tuổi nên tập trung vào chính mình, đừng can thiệp quá mức vào cuộc sống của con cái

Con cái khi còn nhỏ phụ thuộc cha mẹ thế nào, khi lớn lên hãy cho chúng có những lựa chọn riêng của mình. Đừng can thiệp quá nhiều vào chuyện của con cái sẽ khiến các con khó chịu với bố mẹ.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt
Từ khóa: cha mẹ già