Chiều 11/5, ông Trần Văn Ơi, Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Định, cho biết sau khi rà soát, Tổng cục Đường bộ Việt Nam xác định tài xế Võ Văn Quý (27 tuổi, ngụ huyện Phù Cát) mới được Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cấp giấy phép lái xe cuối năm 2016.
Theo ông Phó chánh thanh tra, chủ xe tải này chưa được Sở Giao thông Vận tải Bình Định cấp phép kinh doanh, chưa cấp phù hiệu mà đã đưa vào hoạt động là sai quy định. Ôtô tải mang biển kiểm soát 77C-139.37 đăng ký tại Bình Định ngày 27/3/2017, có nguồn gốc từ tỉnh Thanh Hóa (biển kiểm soát cũ 36C-028.86), nhãn hiệu Chenglong, sản xuất năm 2012, trọng tải cho phép 16,2 tấn. Ông Trần Kim Chung (ngụ thị xã An Nhơn, Bình Định) mới mua xe tải này được vài tháng thì xảy ra tai nạn.
Theo dữ liệu giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Quý lái xe tải theo quốc lộ 19 đến TP Pleiku, chạy qua quốc lộ 14 về huyện Chư Pưh (Gia Lai) để giao hàng. Khi xe đến cuối đường Trường Chinh (đoạn gần dốc Hàm Rồng), lái xe tải dừng lại khoảng 1 phút, sau đó bắt đầu có nhiều biểu hiện bất thường.
Khoảng 4h16 phút, khi đi ngang qua trạm thu phí BOT Đức Long - Gia Lai, xe tải đã lao thẳng qua rào chắn với tốc độ khoảng 67 km/h. Cũng từ đây, lái xe tải lúc tăng tốc, lúc giảm tốc đột ngột bất thường, thời điểm cao nhất là tốc độ của xe tải đạt 113 km/h, lúc xuống 34 km/h.
Đến 4h30, chiếc xe tải chạy tốc độ 105 km/h lao vào đường một chiều tại Km 1632+100 đường Hồ Chí Minh qua thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê (Gia Lai), gây ra vụ tai nạn thảm khốc với xe khách giường nằm biển kiểm soát Nam Định làm 13 người chết, 32 người bị thương.
Xe tải chở quá tải 23.4%
Tại thời điểm xảy ra tai nạn, ngoài tài xế Quý, trên cabin có phụ xe Đặng Duy Phúc (23 tuổi, thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát) tử vong tại chỗ.
Khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng Gia Lai, xác định thời điểm xảy ra tai nạn, xe này chở 20 tấn phân bón, trong khi tải trọng cho phép là 16,2 tấn, quá tải 23,4%.
Trước đó có thông tin do cảnh sát giao thông rượt đuổi khiến tài xế hốt hoảng gây ra tai nạn. Tuy nhiên, phía công an đã xác định không có chuyện đó.
Trước khi xảy ra va chạm, Quý lái xe tải, nhá đèn liên tục rồi đâm gãy gác chắn Trạm thu phí BOT Đức Long Gia Lai tại dốc Hàm Rồng. Rồi tiếp tục điều khiển xe phóng nhanh, bóp còi inh ỏi xin vượt các phương tiện phía trước suốt chặng đường dài gần 30 km. Phía công an cho rằng không loại trừ khả năng xe tải bị kẹt ga hoặc mất thắng, nhưng tài xế tay nghề còn yếu, non kinh nghiệm, lúng túng trong khâu xử lý dẫn đến sự cố đáng tiếc.
Cơ quan chức năng xác định va chạm do tài xế xe tải Võ Văn Quý (27 tuổi, trú huyện Phù Cát, Bình Định) chạy quá tốc độ, chạy ngược chiều. Ngày 9/5, Công an tỉnh Gia Lai khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Võ Văn Quý.
Hiện tình hình sức khỏe của tài xế Quý rất kém. Bác sĩ Đinh Thị Thu Hường, Phó Khoa Hồi sức -Tích cực-Chống độc (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai) cung cấp, bệnh nhân Võ Văn Quý lúc mới vào viện, tình trạnghôn mêsâu 6 điểm, không có huyết áp, suy hô hấp, được cho thở máy. Từ hôm qua đến nay đã có huyết áp, bồn dịch đủ theo áp lực tĩnh mạch trung tâm. Quahình ảnhCT, bệnh nhân bị chấn thương sọ não có xuất huyết dưới vùng cứng, không có chỉ định mổ, tiên liệu bệnh tình rất nặng, đe dọa tử vong.
Tác giả: Hồ Thị Huyền Trang
-
Phát hiện thi thể lõa thể, nhiều vết thương trên đường
-
9X tống tình và tiền bạn gái cũ bằng clip "đen"
-
Tai nạn thảm khốc ở Gia Lai: Lỗi hoàn toàn do tài xế xe tải chở quá tải
-
Tai nạn giao thông thảm khốc ở Gia Lai: Tình trạng sức khỏe mới nhất về tài xế
-
Tai nạn ở Gia Lai 13 người chết: Vợ tài xế đau đớn xin lỗi trong nước mắt