Bệnh viện "trao nhầm trẻ sơ sinh" xin lỗi gia đình sản phụ

( PHUNUTODAY ) - 10.12, Lãnh đạo bệnh viện cùng Khoa Sản sẽ trực tiếp đến tận nhà thăm hỏi, xin lỗi hai sản phụ Cẩm và Hoái vì sai sót của nhân viên bệnh viện

(Phunutoday) - Sau khi xảy ra sự việc nữ Hộ lý trao nhầm cùng lúc hai trẻ sơ sinh, trai thành gái, chiều 09/12,  Lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi triệu tập cuộc họp khẩn cấp với các y, bác sĩ khoa Sản làm rõ vụ hộ lý trao nhầm cùng lúc hai trẻ sơ sinh vào sáng ngày 7/12; đồng thời nghiêm túc, kiểm điểm trách nhiệm những cá nhân liên đới đến sự cố đáng tiếc này.
[links()]
Dự kiến ngày mai(10.12), Lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi sẽ đến tận nhà gia đình hai sản phụ bị nhân viên của bệnh viện “trao nhầm” con để thăm hỏi, công khai xin lỗi về sự việc trên.

Tại cuộc họp chiều nay, bác sĩ Huỳnh Ngọc Thanh, Trưởng Khoa Sản, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi lý giải: " Nguyên nhân cơ bản gây ra sự cố nhầm trẻ sơ sinh giữa con của chị Trần Thị Hồng Cẩm và Đinh Thị Hoái là do nữ hộ sinh Xuân trong lúc đỡ đẻ đã nhờ nữ hộ lý (chưa nắm qui trình chống nhầm lẫn sau sinh) chuyển bệnh từ khu vực sinh xuống khu vực Hậu sản. Do nữ hộ lý Oanh thiếu kiểm tra, đối chứng thông tin sản phụ trên tất đeo tay trẻ sơ sinh  nên mới trao nhầm hai trẻ sơ sinh như vậy".

Người mẹ trẻ Trần Thị Hồng Cẩm quê ở xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi vui mừng vì đã gặp được con gái của mình sau hai ngày đêm nằm bên một người mẹ khác.
Người mẹ trẻ Trần Thị Hồng Cẩm quê ở xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi vui mừng vì đã gặp được con gái của mình sau hai ngày đêm nằm bên một người mẹ khác.

Theo bác sĩ Thanh, theo  qui trình chống nhầm lẫn và chống mất trộm em bé sau sinh của Khoa Sản, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi, đối với thai phụ đẻ thường: Sau khi sổ thai, em bé được làm rốn, mặc quần áo, đeo tất, cân nặng và thông báo cho sản phụ biết về tình hình sức khỏe cũng như giới tính của con mình.

Sau đó, em bé được đeo dây vải trên tay có ghi đầy đủ thông tin của người mẹ (tên tuổi người mẹ, quê quán). Dây vải màu xanh giành cho bé trai, màu hồng cho bé gái. Ngoài ra, trên trán cháu bé còn được dán băng keo có tên của mẹ mình. Sau khi mẹ tạm ổn định được chuyển về phòng hậu sản, em bé được bàn giao cho mẹ và trẻ bú ngay trong vòng 1 giờ đầu sau sinh.

Sau khi sức khỏe của sản phụ ổn định, nữ hộ sinh có trách nhiệm bàn giao mẹ, con kèm theo hồ sơ từ khu vực sinh về cho nữ hộ sinh ở phòng Hậu sản . Thế nhưng sáng 7/12 do bận rộn đỡ đẻ cho sản phụ khác, nữ hộ sinh Trương Thị Thanh Xuân đã nhờ hộ lý Đặng Thị Phương Oanh chuyển giúp không đúng qui trình nên mới gây ra sự cố trao nhầm cùng lúc hai trẻ sơ sinh.

Buồn bã sau sự cố trao nhầm trẻ sơ sinh, nữ Hộ Lý Đặng Thị Phương Oanh tâm sự: " Lúc trước tôi làm việc ở khu yêu cầu Sản, phụ trách dọn dẹp buồng, phòng sinh, vừa được chuyển lên khu vực Sinh, khoa Sản được ba ngày thì nữ hộ sinh Xuân nhờ tôi chuyển phòng giúp cho hai sản phụ Hoái và Cẩm. Do chưa quen công việc nên tôi đã ôm nhầm trẻ trong cùng nôi xe cho chị Hoái và chị Cẩm. Mong gia đình hai sản phụ lượng thứ, thông cảm cho tôi về “tai nạn nghề nghiệp” này".

Kết luận cuộc họp chiều nay, Bác sĩ Nguyễn Tấn Hùng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm; chấn chỉnh lề lối làm việc cho toàn đội ngũ y, bác sĩ khoa Sản. Sau cuộc họp này, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi thành lập Hội đồng kỷ luật xem xét, qui trách nhiệm cụ thể các cá nhân liên quan trực tiếp, gián tiếp đến vụ trao nhầm  hai trẻ sơ sinh này. “ Ngày mai, 10.12, Lãnh đạo bệnh viện cùng Khoa Sản  trực tiếp đến tận nhà thăm hỏi, xin lỗi hai sản phụ Cẩm và Hoái vì sai sót của nhân viên bệnh viện". Bác sĩ Hùng cho biết thêm.

  • Đức Thanh
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn