2 lỗi sai khi cất sổ hồng, người dân dễ bị mất tiền oan

15:13, Thứ bảy 11/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Việc lưu trữ sổ hồng trong két là một biện pháp quan trọng giúp bảo vệ tài liệu quan trọng và tránh mất mát không mong muốn cho người dân.

2 trường hợp bảo quản sổ hồng sai cách khiến nhiều người mất tiền oan

Trong thực tiễn, quá trình chứng nhận hợp đồng giao dịch liên quan đến nhà đất, có rất nhiều trường hợp người dân bảo quản sổ hồng không đúng cách, và thường gặp nhất chính có 2 trường hợp bao gồm:

Bảo quản sổ hồng bằng ép plastic hoặc bọc nhựa sẽ gây nhiều hư hỏng nặng

Bảo quản sổ hồng bằng ép plastic hoặc bọc nhựa sẽ gây nhiều hư hỏng nặng

- Thứ nhất là bọc nhựa

- Thứ hai là ép plastic.

Việc bảo quan sổ hồng bằng hai cách trên có rất nhiều nguy hiểm, và gây khó khăn trong quá trình công chứng.

Với trường hợp bọc nhựa, công chứng viên bắt buộc phải tháo lớp nhựa ra để kiểm tra chứng từ, lúc này một phần chữ đã bị dính vào lớp nhựa làm mất nội dung ghi trên sổ hồng, gây khó khăn cho việc đánh giá chứng từ

Còn trong trường hợp người dân bảo quản bằng cách ép plastic, khi tiến hành công chứng thì công chứng viên không thể kiểm tra được chứng từ vì đã có một lớp nhựa bị dính chặt vào nội dung cần kiểm tra.

Mặt khác, sau khi chứng nhận hợp đồng giao dịch thì người dân cũng không thể cập nhật thông tin lên sổ hồng vì đã bị ép nhựa cứng. Hiện nay, để bóc tách lớp ép plastic này ra nhiều khách hàng cho biết họ phải tốn hết 1,5 triệu đồng, điều này là quá tốn kém.

Vì vậy, người dân nên hết sức lưu ý với những cách bảo quản sổ hồng nêu trên để tránh tốn kém.

Điều cần biết khi bảo quản sổ hồng

Điều cần biết khi bảo quản sổ hồng

Lưu ý khi giữ sổ hồng trong két

Khi giữ sổ hồng trong két, người dân cần lưu ý một số điểm quan trọng sau:

  • Đảm Bảo Két An Toàn: Chọn một két có chất lượng tốt, khóa cứng và chắc chắn để đảm bảo an toàn cho sổ hồng. Nếu có thể, nên sử dụng két chống cháy để bảo vệ tài liệu khỏi nguy cơ hỏa hoạn.

  • Kiểm Tra Định Kỳ: Thường xuyên kiểm tra tình trạng của két và sổ hồng bên trong để đảm bảo không có bất kỳ vấn đề nào xảy ra. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu của mối mọt, ẩm ướt, hoặc hư hỏng, cần xử lý ngay để tránh tổn thất.

  • Lưu Trữ Đúng Cách: Sắp xếp sổ hồng và các tài liệu quan trọng khác một cách cẩn thận trong két, đảm bảo không gấp góc hoặc uốn cong chúng. Nếu có thể, sử dụng các hộp lưu trữ tài liệu để bảo vệ sổ hồng khỏi bụi bẩn và hư hỏng.

  • Bảo Vệ Khỏi Nhiệt Độ và Ánh Sáng Mặt Trời: Tránh để sổ hồng tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời và nhiệt độ cao, vì điều này có thể gây ra phai màu và làm hỏng tài liệu.

  • Sao Lưu Thêm: Nếu có thể, tạo bản sao của sổ hồng và lưu trữ ở nơi khác biệt, như một biện pháp phòng tránh trong trường hợp két bị mất hoặc hỏng.

  • Ghi Chép Chi Tiết: Ghi chép lại vị trí cụ thể của sổ hồng trong két, cũng như các thông tin liên quan như ngày lưu trữ và số lượng bản sao được tạo ra, để dễ dàng truy cập và quản lý.

Bằng cách tuân thủ những lưu ý trên, người dân có thể đảm bảo sổ hồng được bảo quản một cách an toàn và hiệu quả trong két.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc
Từ khóa: