Những thực phẩm này để qua đêm biến từ bổ thành độc, đừng tiếc mà gây họa cho gia đình, mạnh tay vứt bỏ

07:12, Thứ bảy 11/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người vì tiếc mà ăn những thực phẩm này đã chế biến và để qua đêm nên có thể âm thầm hủy hoại sức khỏe mà không hay biết.

Tiết kiệm là thói quen tốt. Người Việt cũng nổi tiếng có tính tiết kiệm. Thế nhưng hãy tiết kiệm thông minh bằng cách nấu số lượng vừa đủ ăn thay vì dùng lại những thực phẩm thừa để qua đêm. Đặc biệt những loại thực phẩm dưới đây nếu đã để qua đêm nên tránh ăn:

Hải sản đã chế biến

Các loại hải sản như cua, ghẹ, tôm, mực, cá... rất giàu dinh dưỡng nhưng khi để lâu thì không giữ được hương vị và protein có thể bị biến đổi gây hại cho cơ thể. Đặc biệt trời nắng nóng, bảo quản không đủ lạnh thì chúng càng có thể gây hại cho cơ thể. Do đó hãy chế biến lượng vừa đủ ăn và nhớ bảo quản đúng cách nếu muốn dùng lại. 

Rau xanh rất tốt cho sức khỏe nhưng để qua đêm có thể gây hại

Rau xanh rất tốt cho sức khỏe nhưng để qua đêm có thể gây hại

Rau củ luộc

Rau củ quả luộc là thực phẩm tốt cho sức khỏe vì giàu chất xơ, vitamin nhưng khi để qua đêm thì chúng rất dễ bị nhiễm khuẩn. Đặc biệt trong rau củ quả thường có chứa nitrat, để lâu sản sinh thành nitrit tăng nguy cơ ung thư. 

Các món có trứng

Các món có trứng như trứng chiên, trứng rán, trứng luộc, nem trộn trứng... để lâu dẽ nảy sinh vi khuẩn gây hại đường ruột. Trứng là môi trường rất thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Nếu để món ăn này qua đêm thì càng "nuôi" vi khuẩn. Bởi thế các món ăn có trứng, đặc biệt khi nấu trứng chưa chín kỹ càng không nên để qua đêm. 

Trứng đã chế biến không nên để lâu

Trứng đã chế biến không nên để lâu

Các loại nấm 

Nấm khi đã chín và để lâu sẽ tăng nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm. Bởi thế nấm sau khi chế biến nên ăn ngay và tránh để lâu. Nấm là thực phẩm thực vật giàu đạm, cũng rất dễ phân hủy và nhanh ôi thiu.

Các món canh

Thường khi nấu canh sẽ nêm nhiều gia vị như muối, mắm, bột ngọt... nên để lâu sẽ gây phản ứng tạo thành chất không tốt cho sức khỏe.

Nhiều người thường "cậy" đã có tủ lạnh nên thường nấu thức ăn nhiều nhiều để cất tủ ăn dần, cho đỡ mất công nấu. Tuy nhiên hãy nhớ tủ lạnh cũng không giúp an toàn cho bạn với một số thực phẩm dễ hỏng này. Hơn nữa những thực phẩm này dù có bảo quản tủ lạnh thì để lâu chúng vẫn không tốt cho sức khỏe. Thực phẩm chế biến để lâu vừa mất hương vị vừa giảm giá trị dinh dưỡng, lại tăng nguy cơ sinh thêm chất độc hại cơ thể. Do đó hãy tập thói quen ăn tới đâu nấu tới đó. Các thực phẩm làm xong ăn ngay bao giờ cũng ngon hơn là phải bảo quản. Những thực phẩm càng giàu dinh dưỡng thì để lâu càng có nguy cơ bị vi khuẩn xâm nhập và làm biến đổi thành phần dinh dưỡng, nảy sinh ra chất độc hại. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: